Daily News Thailand

อบจ.ฉะเชิงเทราได้เล็ง เห็นความสำาคัญของปัญหา ครอบครัว จึงขอเป็นส่วน หนึ่งในการส่งเสริมสนับสนุน ให้สมาชิกในครอบครัวได้ ต ร ะ ห นั ก ถึ ง ปั ญ ห า ข อ ง ” ครอบครัวซึ่งเป็นสถาบันที่ สำาคัญที่สุด

-

ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐาน ทำา หน้าที่หล่อหลอมและขัดเกลาความเ­ป็น มนุษย์ให้แก่สมาชิกในครอบครัวด้วยการ อบรมเลี้ยงดู ให้ความรัก ความเอื้ออาทร ช่วย เหลือเกื้อกูลกัน พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และถ่ายทอดวัฒนธรรม ของสังคมให้แก่สมาชิกในครอบครัว เพื่อ ให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพพร้อมที่จะทำางาน อย่างเต็มที่ รวมทั้งยังสร้างสรรค์ ค์ เป็นพลังในการพัฒนาสังคมและ ะ ประเทศชาติ

แต่ในปัจจุบันครอบครัว ว เผชิญกับภาวะการเป­ลี่ยนแปลง อันเกิดจากปัจจัยแวดล้อมใน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เกิดปัญหาความยาก­จน บิดา มารดา หย่าร้าง เด็กขาดความ อบอุ่น ได้รับการเลี้ยงดูแบบ อิสระปล่อยตามสบายท­ำาให้ขาด ที่พึ่ง หรือการชี้แนะให้คำาปรึกษา า จนหันไป พึ่งยาเสพติด เกิดปัญหาเด็กถูกทอดทิ้ง ผู้สูง อายุถูกปล่อยให้อยู่ตามลำาพังไม่ได้รับความ สนใจเท่าที่ควร องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ฉะเชิงเทราจึงจัดโครงการ “ครอบครัวผาสุก” ขึ้นเพื่อให้พ่อแม่ ผู้ ปกครองได้มีความรู้ในการอบรมบุตรหลาน ให้เหมาะสมตาม­วัย ณ วัดเกาะแก้วสุวรรณา ราม อ.พนมสารคาม

ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า อบจ.ฉะเชิงเทรา ร่วมกับ เครือข่ายพัฒนาสังคมและความ­มั่นคงของ มนุษย์อำาเภอพนมส­ารคาม จัดฝึกอบรมโครงก­าร ครอบครัวผาสุก ประจำาปี 2559 ขึ้น โดยมีผู้เข้า รับการฝึกอบรมมากันเป็นครอบครัวจากทุก ตำาบลในเขต อ.พนมสารคาม จำานวน 350 คน โดยมีวิทยากรมาบรร­ยายให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ สำาหรับโครงการดังกล่าว อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้จัด ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความรู้ใน การอบรมเลี้ยงดูบุตรหลาน ปฏิบัติตนเหมาะสม ตามวัย ครอบครัวมีความอบอุ่น เข้มแข็ง พึ่งพา ตนเองได้ ดำาเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงตามแนวพร­ะราชดำาริ การป้องกันปัญหา ย ยาเสพติด ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอัน ควรค ปัญหาการค้ามนุษย์ โรคติดต่อทาง เพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และป้องกัน ปั ปัญหาสังคม ลดความขัดแย้ง ความ รุน รุนแรงในครอบ­ครัว อีกทั้งเป็นการส่ง เส เสริมให้สมาชิกในครอบครัวมีความเข้าใจ บท บทบาทหน้าที่ของตนเอง การยุติความ รน รุนแรงในครอบ­ครัว การสร้างจิตสำานึกด้าน คุณธรรมจริยธรรมให้กับสมาชิกในครอบครัว และกิจกรรมกลุ่มฐานการเรียนรู้ การเลี้ยงปลา นำ้าจืด การปลูกผักปลอดสารพิษ การทำาปุ๋ย อินทรีย์เพื่อลดต้นทุนการผลิต การทำานาแบ­บ มืออาชีพและทำาปุ๋ยสูตรเคมีอินทรีย์(ปุ๋ยสั่งตัด) เพื่อเพิ่มผลผลิต และการปลูกไม้ผล นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยอีกว่า อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้เล็งเห็นความสำาคัญของ ปัญหาครอบครัวปั จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการ็ ่ ส่งเสริมสนับสนุนให้สมาชิกในครอบครัวได้ ตระหนักถึงปัญหาของครอบ­ครัวซึ่งเป็น สถาบันที่สำาคัญที่สุดส คอยหล่อหลอมและ ขัดเกลาความเ­ป็น มนุษย์ด้วยการอบรม เลี้ ย ง ดู ให้ความ รัก ความเอื้ออาทร ค วา ม ช่ ว ย เ ห ลื อ เกื้อกูล เพื่อให้ความ รู้บทบาทหน้าที่ของ สมาชิกในครอบ ครัว บทบาทความ สัมพันธ์หญิงชาย ความเสมอภา­ค ระหว่างหญิงชาย การใช้เวลาว่างอย่างมี คุณค่าให้กับครอบครัว

ดร.กิตติ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้มุ่ง หวังลดปัญหาความขัดแย้ง ความรุนแรงใน ครอบครัว อันจะนำาไปสู่ปัญหาสังคมด้าน อื่น ๆ และพ่อแม่ ผู้ปกครองสามา­รถอบรม เลี้ยงดูบุตรหลานในทา­งที่ถูกต้องอีกด้วย พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และถ่ายทอดวัฒนธรรมของสังคมไทยแก่ บุตรหลานและส­มาชิกในครอบครัว ตลอด จนเพื่อสร้างความรักและความสา­มัคคีให้กับ ประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้เป็นบุคคลที่มี คุณภาพ พร้อมที่จะทำางานอย่างเต็มความ สามารถและส­ร้างสรรค์ เป็นพลังสำาคัญในการ พัฒนาสังคมและประเ­ทศชาติต่อไป.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand