Daily News Thailand

เติมพลังปัญญาให้เยาวชน

-

อีกหนึ่งโครงการดี ๆ สำาหรับเยาวชน “Caltex Fuel Your School : คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูก ต้นกล้าเยาวชน ปี 3” โดย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำากัด เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะเด็ก นักเรียนในโรงเรียนขยายโอกา­ส 10 แห่ง ในเขตจังหวัด พระนครศรีอยุธยา

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรม­การและ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำากัด กล่าวว่า เป็นกิจกรรมเพื่อสร้างโอกาสในก­ารเรียนรู้และพัฒนา ศักยภาพให้กับเด็ก ๆ ด้วยการร่วมมือกับสถาบันคีนันแห่ง เอเชีย จัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบใช้โครงงาน ที่จะมาเข้าค่ายในครั้งนี้ จากความสนใ­จและความสมัครใจ ซึ่ง เป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่จะช่วยฝึกให้ มีนักเรียนให้ความสนใจเป็นจำานวนมาก และคิดว่าโครงการนี้ น้อง ๆ ได้เกิดกระบวนการ­คิด การวางแผน เพื่อพัฒนา จะช่วยให้เด็ก ๆ รู้จักวิธีแก้ปัญหา รู้จักคิด และวิเคราะห์ ศักยภาพนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1 วางแผน รวมถึงการทำางาน­เป็นทีม และที่สำาคัญคือเป็นการ และ ม.2) ในโรงเรียนขยายโอกา­ส 10 แห่ง ในจังหวัด เปิดประสบการณ์ใหม่นอกห้องเรียนให้กับเด็ก ๆ พระนครศรีอยุธยา ระหว่างเดือนมิถุนายน 2559 ถึง ด้าน น้องนัท–เด็กหญิงธาริณี กอนรัมย์ ชั้น ม.2 กันยายน 2560 โรงเรียนวัดสุคันธาราม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เล่า

ครูฟ้า–นิชนันท์ พวงพิพัฒน์ จากโรงเรียนวัด ถึงความประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรมว่า รู้สึกสนุกมาก ได้ สุคันธาราม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งนำาน้อง ๆ รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ จากต่างโรงเรียน จากการแบ่งกลุ่มเพื่อร่วม มาร่วมกิจกรรม กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้คัดเลือกตัวแทน กิจกรรมในแต่ละฐานความรู้ โดยมีพี่ ๆ ประจำาฐานส­อนให้เรา

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของภาคปร­ะชาชนในการ­ขับเคลื่อนประชาคม อาเซียนไปข้างหน้า และให้เกิดการรวมตัวในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ตามวิสัยทัศน์ ประชาคมอาเ­ซียน ค.ศ. 2025 กรมอาเซียน กระทรวงการ­ต่างประเทศ จึง ได้จัดกิจกรรมการปร­ะกวดคลิปวิดีโอภายใต้หัวข้อ “ประชาคมอาเ­ซียนใน ฝันของฉัน”

นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า กิจกรรมนี้จัด ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประช­าชนทั่วไป ได้ ร่วมเสนอแนวคิดว่าอยากเห็นประชาคมอา­เซียนพัฒนาต่อไปในทิศทางใด ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบคลิปวิดีโอ ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท ซึ่งผู้ให้ความสนใจ พร้อมส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็น จำานวนมาก โดยคณะกรรม­การได้คัดเลือกผลงานที่ได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น 12 ผลงาน พร้อมนำาผลงาน­ดังกล่าวไปเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อ ช่วยเสริมสร้างความตระห­นักรู้เกี่ยวกับประโยชน์และโอกาสที่คนไทยจะได้ รับจากประชาค­มอาเซียน ไปสู่ประชาชนในว­งกว้าง

ผลงานคลิปวิดีโอเรื่อง “น้ำาไหลไปทั่วโลก Woven World” ของ น้องเบียร์-ด.ญ.วริศรา อินทะเขื่อน ชั้น ม.4 โรงเรียนสา จังหวัดน่าน คว้า

รางวลชน รางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาเลศร ดบมธยมศกษา โดยเปนการเ­ลา โดยเป็นการเล่า สื “อา “อาเซียนร่วมใจ” ทอง เนื้อหาของคลิปจะ ความก้าวหน้าไปส ได้รู้จักการตั้งสมมุติฐาน และการทดลอ­งทำา ทำาให้ เราได้มีโอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งถือเป็น ประสบการณ์ที่สำาคัญ

โครงการ “คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูก ต้นกล้าเยาวชน” ได้ริเริ่มขึ้นในปี 2557 ภายใต้ โครงการ “Caltex Energy for Learning” ซึ่ง เป็นหนึ่งในโครงการ­ดี ๆ เพื่อสังคมจาก บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำากัด เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยไ­ด้มีเวทีในการ แข่งขันประลองควา­มสามารถและ­พัฒนาศักยภาพใน กระบวนการคิดวิเคราะห์ การวางแผน การแก้ไขปัญหา และการทำาง­านร่วมกันเป็นทีม

งานนี้ นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะในด้าน ต่าง ๆ แล้ว ยังจะช่วยสร้างโอกาสในก­ารเรียนรู้และ ฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ให้กับเยาวชนไทย เพื่อวางรากฐาน ที่เข้มแข็งให้กับสังคมในอนาคต­อีกด้วย. เศรษฐกิจ ไม่ต่างอะไรกับการสู้รบ เพราะสงครา­ม ต้องจบด้วยการเอาชีวิต ส่วนสงครามเศ­รษฐกิจ ผู้ชนะคือคนที่ได้เปรียบเท่านั้น แต่บนสังเวียน เส้นทางแห่งประชาคมอา­เซียนเราจะมาแ­ก่ง แย่งชิงดีกันเองไม่ได้ หากแต่ต้องมีความร่วมมือ ร่วมใจกัน เนื้อหาจึงตั้งใจนำาเสนอ­เรื่องการรวม ตัวที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของอาเซียน และความ

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand