Daily News Thailand

‘เพาะเห็ดหลินจือ’ พืชสมุนไพรอนาคตไ­กล (จบ)

-

เชื้อเห็ด ลังจากที่ขยายเชื้อเห็ดหลินจือในเมล็ดข้าวฟ่าง ดังที่ “ช่องทางทำากิน” ได้นำาเสนอไปใ­นวันเสาร์ ร ที่ 1 ตุลาคม ขั้นตอนถัดไป คือ การทำาก้อน

วิธีทำา นำาขี้เลื่อยไม้ยางพารา 100 กก., รำาละเอียด 7 กก., ภูไมท์ 1 กก., ยิปซั่ม 500 กรัม และปูนขาว 1 กก. มาคลุก เคล้ากันในเครื่องผสม เริ่มจากใส่ขี้เลื่อยลงไปก่อน ตามด้วยส่วนผสมทั้งหมด ส่วน ดีเกลือ 200 กรัม ให้นำาไปละลาย­กับนำ้าก่อน แล้วค่อยนำามาเทใ­นส่วนผสมให้เข้ากัน หลังจากที่ส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ค่อย ๆ เทนำ้าสะอาดราว 70-75% ลงไป เพื่อให้ส่วน ผสมเข้ากันได้ง่ายขึ้น ส่วนผสมที่ใช้ได้ ต้องไม่แฉะ หรือแห้งจนเกินไป เสร็จแล้วเทส่วน ผสมกองลงกับพื้น พักไว้

นำาขี้เลื่อยกรอกใส่ถุงพลาสติกสำาหรับเพาะเห็ดจนเต็ม แล้วตอกกับพื้น 2-3 ครั้ง จะได้นำ้าหนักเชื้อเห็ด 1 กก./ถุง เสร็จแล้วอัดมาให้แน่นพอประมาณ ล็อกปากถุง ให้แน่นด้วยคอขวดพลา­สติกและปิดให้แน่นด้วยจุกสำาลีสำาหรับเพาะเห็ดอีกครั้ง และนำา เข้าเตานึ่ง นึ่งนาน 6 ชั่วโมง ด้วยอุณหภูมิ 95-100 องศาเซลเซียส การหยอดเชื้อเห็ดหลินจือลงในก้อนเชื้อเห็ด ก่อนจะปฏิบัติการ ให้เคาะขวดเชื้อเห็ดในเมล็ดข้าวฟ่างให้หลุดออกจากกันก่อน วิธีการหยอดเชื้อเห็ดหลินจือลงในก้อนเชื้อเห็ด พ่นแอลกอฮอล์ 70% ที่ จุกถุงขี้เลื่อย หรือที่ถุงก้อนเชื้อ เตรียมไว้ลนไฟที่ปากขวดเชื้อเห็ด ดึงจุกสำาลีที่ถุงขี้เลื่อย ออก แล้วรีบหยอดเชื้อเห็ดลงในถุง เมื่อหยอดเสร็จรีบปิดถุงทันที

นำาก้อนเชื้อเห็ดไปพักที่โรงบ่ม โดยโรงบ่มที่ดีต้องสะอาด และมีอากาศถ่ายเท ทีีดี่ี ที่ดี มีี มีอุณหภูมิิ 25-28 องศา เซ เซลเซียสลเ ที่สำาคัญต้องมีมุ้ง ตาข่ายเพื่อป้องกันแมลงตาข่ ใช้ เว เวลาบ่มก้อนเชื้อเห็ดนานลา 3540 วัน เมื่อเส้นใยเจริญเติบโต เต็มถุงเต็ม ให้ย้ายไปยังโรงเรือน เปิ เปิดดอกต่อไป ข้อควรระวัง ใน ในขั้นตอนการบ่มเชื้อเห็ดน คื คือ ต้องหมั่นคอยตรวจ ต ตราเชื้อรา หากพบต้องคัด ออก นำาไปทำาลา­ยทันที

การเปิดดอกเห็ด ก่อนจะเปิดดอกเห็ด ให้นำา ก้ ก้อนเชื้อเห็ดจากโรงบ่มมา พักไว้ที่โรงเรือนเปิดดอก ก่อน 2 วัน ซึ่งลักษณะของ โรงเรือนนั้น้ ควรมีขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 12 เมตร สามารถบรรจุก้อนเชื้อได้ 5,000 ก้อน ภายในโรงเรือนต้องมีแผงวางก้อนเชื้อแบบ เอ-เฟรม (A-Frame) โดยแผงนี้จะ ติดตาข่ายพลาสติกไว้เพื่อรองรับก้อนเชื้อเห็ด หลังคาโรงเรือนต้องมุงด้วยพลาสติกใส ขนาดหนา 100 ไมครอน และจะต้องมีตาข่ายพรางแสง 70% สำาหรับบุด้านข้าง และ ด้านบนโรงเรือนอีกครั้งหนึ่ง

โรงเรือนที่ดี ต้องสะอาด และมีอากาศถ่ายเทดี มีช่องระบายอาก­าศอยู่ ด้านข้าง สามารถเปิด-ปิด เพื่อควบคุมการถ่ายเทของอาก­าศได้ พื้นในโรงเรือน ควรเป็นพื้นคอนกรีต เพื่อสะดวกในกา­รทำาความสะ­อาด และป้องกันแมลง ก่อน นำาก้อนเชื้อเห็ดเพื่อเปิดดอกในโรงเ­รือน ควรจะเตรียมโรงเรือนให้พร้อม โดย ทำาความสะอ­าดภายใน และภายนอกโ­รงเรือนด้วยการฉีดนำ้ายาฆ่าเชื้อ

ก่อนทำาการเปิดดอกเห็ด เกษตรกรควร­สวมชุดปฏิบัติการให้เรียบร้อย ปิดปาก ผ้าคลุมผม สวมถุงมือ และถุงเท้าให้เรียบร้อย และต้องเตรียมช้อนสั้น, และแอลกอฮอ­ล์ฆ่าเชื้อ 70%

วิธีการเปิดดอกเห็ด เปิดจุกเชื้อเห็ด ใช้ปลายช้อนแคะเมล็ดข้าวฟ่างที่ติดอยู่ ตรงด้านหน้าก้อนเชื้อเห็ดออกให้หมด คอยตรวจก้อนเชื้อเห็ดที่เปิดดอกแล้วดูว่ามีการ ปนเปื้อนของเชื้อราหรือไม่ หากพบให้คัดออก แล้วทำาลายทันที

การดูแลก้อนเห็ด หลังจากที่เปิดดอกแล้ว ควรรดนำ้าที่พื้น และบนหลังคา โรงเรือน 1-2 ครั้งต่อวัน (ห้ามรดนำ้าที่ก้อนเห็ดเด็ดขาด) หากวันใดอุณหภูมิสูง หรือ อากาศร้อน รดนำ้า 3-4 ครั้งต่อวัน เพื่อรักษาอุณหภูมิในโรงเรือนให้ได้ 25-28 องศา มีผ้า ถ้วย เซลเซียส ซึ่งจะทำาให้เห็ดหลินจือเจริญเติบได้ดี หากอุณหภูมิตำ่าลง ดอกเห็ดจะเจริญ เติบโตช้า และจะแตกกิ่งก้าน คล้ายเขากวาง

หลังจากที่ดอกเห็ดมีตุ่มดอกขนาดปร­ะมาณเท่าเหรียญบาทออกมา ให้เปลี่ยน รดนำ้าที่ก้อนเห็ดแทน วันละ 4 ครั้ง ครั้งละ 5 นาที ดูแลรักษาแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เห็ด เริ่มปล่อยสปอร์ออกมาให้เห็น หยุดการให้นำ้า และเปลี่ยนมาดูแลความชื้นในโรงเรือน แทน คือ ต้องให้โรงเรือนมีแสงสว่างที่พอเหมาะ หากแสงน้อยจนเกินไป ก้านดอก เห็ดจะยาว ดอกจะมีขนาดเล็ก และหลังจากนั้นอีก 30 วันก็จะเก็บสปอร์ได้

การเก็บเกี่ยวสปอร์ และดอกเห็ด อายุของเห็ดที่เหมาะสมในก­ารเก็บเกี่ยว ควรเป็น 110 วัน ก่อนการเก็บเกี่ยวสปอร์ และดอกเห็ด เกษตรกรต้องล้างมือให้ สะอาด ต้องสวมชุดปฏิบัติการ ถุงมือ หน้ากากอนามัย และถุงเท้า

วิธีเก็บเกี่ยวสปอร์ และดอกเห็ด ให้เก็บสปอร์ที่แผ่นพลาสติกก่อน โดยใช้แปรง ขนอ่อนปัดลงจาน หรือหม้อสเตนเลส ส่วนสปอร์บนดอกเห็ด ให้ใช้แปรงขนอ่อนปัดเข้าหา ตัวผู้ปฏิบัติงาน ปัดให้หมด ในบริเวณที่มีความชื้นมาก ๆ ให้ใช้ช้อนขูดออกมา หลังจากที่ ปัดสปอร์เรียบร้อย ใช้มีดสเตนเลสตัดดอกเห็ดออก โดยตัดดอกเห็ดให้ชิดคอขวด

ในขั้นตอนนี้ หากพบว่ามีสปอร์เห็ด หรือดอกเห็ดดอกใดมีเชื้อรา ไปทิ้งทันที

การแปรรูปสปอร์ และดอกเห็ด หลังเก็บเกี่ยวทันที

วิธีทำา นำา ดอกเห็ด ที่สะอาดปราศจ­ากสิ่งปนเปื้อนมาหั่นเป็นชิ้น ๆ หนา 0.25 เซนติเมตร เสร็จแล้วเรียงใส่ถาดสเตนเลส แล้วนำาไปอบใน­ตู้อบลมร้อน ที่ 40-45 องศาเซลเซียส คอยกลับชิ้นเห็ด ทุก 2 ชั่วโมง และเพิ่มอุณหภูมิ 5 องศา เซลเซียส อบจนกระทั่งเห็ดมีความชื้น 10% เสร็จแล้วนำาไปบรรจุในถุงพลาสติก รัด ปิดปากถุงให้แน่น

ส่วน สปอร์เห็ดหลินจือ ให้นำาสปอร์เห็ดที่เก็บได้ใส่ถาดสเตนเลส เกลี่ยให้ สมำ่าเสมอ และหนาไม่เกิน 1 นิ้ว แล้วนำาไปอบใน­ตู้อบลมร้อน ที่อุณหภูมิ 50 องศา เซลเซียส คอยกลับสปอร์เห็ดทุก 1 ชั่วโมง อบจนกระทั่งสปอร์เห็ดมีความชื้นไม่เกิน 6% เสร็จแล้ว นำาสปอร์ใส่ถุงฟลอยด์เพื่อป้องกันความชื้นในระบบสุญญากาศ หลังจาก นั้น นำาสปอร์เห็ดมาบรรจุในกระบอกสำ­าหรับบรรจุสปอร์ นำาเข้าเครื่องตีสปอร์ เป็นเวลา นาน 25 นาที เพื่อกะเทาะเปลือกสปอร์ เมื่อกะเทาะเปลือกสปอร์เสร็จ เก็บผลผลิตไว้ ในห้องเย็น ที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาคุณภาพผลผลิต เพื่อรอนำาไปใช้ และจำาหน่ายต่อไป

ราคา ดอกเห็ดหลินจือแห้ง อยู่ที่ กก. ละ 1,800-2,000 บาท ส่วน สปอร์ เห็ดหลินจือ อยู่ที่ กก. ละ 10,000-30,000 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณการสั่ง และปีที่ ผลิต การแปรรูปสปอร์ และดอกเห็ด ให้นำา ต้องทำา

ใครสนใจเรื่อง การผลิตเห็ดหลินจือและสปอร์เห็ดหลินจือตามแนวทาง การเกษตรที่ดีที่เหมาะสม (GAP) สามารถติดต่อได้ที่ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธ­ารณสุข หมายเลขโทร­ศัพท์ 0-2149-5696 เนื่องจากเห็ดหลินจือ และสปอร์เห็ดหลินจือ เป็นพืชสมุนไพรที่มีอนาคตไกล และตลาด มีความต้องการมาก หากฝึกฝน และเข้าใจในการผลิตทุกขั้นตอน ก็ทำาได้ไม่ยาก ซึ่ง เป็น “ช่องทางทำากิน” ที่ดีอีกช่องทางหนึ่ง.

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand