Daily News Thailand

‘เค้กกล้วยหอม’ ปรับทำาสูตร ‘นึ่ง’ ขายดี

-

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ โต๊ด-วีรวิทย์ บัวรุ่ง อายุ 26 ปี เจ้าของ ร้านเค้กกล้วยหอมเมรี ซึ่งเล่าให้ฟังว่า ได้ทำาอาชีพทำาเค้กกล้วยหอมนมสด หรือเค้กกล้วยหอมนึ่งมาได้ประมาณ 1 ปี แล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยประกอบ อาชีพมาหลายอย่าง ทั้ง งานประจำาแ­ละค้าขาย แต่เหมือนยังจับทางไม่ถูกจึง เลิกไป และมาช่วยแม่ทำากะหรี่ปั๊บขายตามตลา­ดนัด โดยทำาสลัดญี่ปุ่นและวุ้น ขายเสริมในร้านด้วย แต่ผลตอบรับน้อยจึงเลิกไปอีก จังหวะพอดีกับแฟนออก จากงาน จึงคิดว่าน่าจะหาอะไรท­ำาขายร่วมกัน

“จึงไปหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ก็คุยให้แม่ฟังว่าคนกำาลังบูม ขนมปังห่อกล้วยชุบไข่ พอดีกล้วยหอมที่บ้านมันสุกเกินไป แม่จึงแนะนำา ลองทำาเค้กกล้วยหอมแบบนึ่ง มันแปลกดี ที่สำาคัญไม่ต้องใช้เตาอบด้วย แม่เรียนจบเบเกอรี่จึง่ ี ี่ ึ สอนให้ผมกับแฟนทำา ประมาณ 2 อาทิตย์ก็ทำา ออกขาย ช่วงแรก ท ทดลองตลาดจ­ะทำาแป้ง ประมาณ 5 กก. ขายไปปรับไปเรื่อยจนทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง มีลูกค้าและ ออร์เดอร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากนั้นมีคนติดต่อขอซื้อแป้งไปทำาขาย เราก็ส่ง ขายให้ แต่ตอนหลังมีปัญหาเพราะเข­าไปเพิ่มแป้งเพิ่มนมเพื่อเพิ่มยอดขาย คุณภาพขนมเปลี่ยนไป เราจึงยกเลิกการส่งแป้งทั้งหมด และทำาขายเ­องเพียง เจ้าเดียว”

สำาหรับเคล็ดลับความอร่อย โต๊ดบอกว่า เค้กกล้วยหอมนึ่ง เนื้อขนม จะเนียน นุ่ม หอมกว่าแบบอบมาก ประกอบกับกล้วยหอมที่ใช้ไม่สุกงอม แต่จะ ใช้กล้วยหอมที่สุกกำาลังรับประทาน เพราะทำาให้ได้เส้นใยซึ่งมีประโยชน์ต่อ สุขภาพโดยตรง แถมยังได้เนื้อเยอะ และมีกลิ่นหอมมากกว่า

อุปกรณ์ ในการทำาเค้กกล้วยหอม หลัก ๆ ก็มี เครื่องตีแป้ง, ลังถึง, ถ้วยพิมพ์ซิลิโคนหรืออะลูมิเนียม, ที่ร่อนแป้ง, ที่ตีไข่, ถาด, กะละมัง, ชุดช้อน ชา, ชุดถ้วยตวง, ถ้วยกระดาษจีบขนาดเล็ก และอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

สำาหรับการทำา “เค้กกล้วยหอมนึ่ง” วัตถุดิบหลัก ๆ ตามสูตรก็มี แป้ง เค้ก 200 กรัม, ผงฟู 1 ช้อนชา, เบกกิ้งโซดา (โซเดียม ไบคาร์บอเนต) 1 ช้อนชา, น้ำาตาลทราย 180 กรัม, เกลือป่นเล็กน้อย, ไข่ไก่ 4 ฟอง, น้ำามันพืช 3/4 ถ้วยตวง, กล้วยหอมสุกกำาลังรับประทาน 3 ลูก (1 ถ้วยตวง), นมสดรสจืด 3/4 ถ้วยตวง และ นำ้ามะนาว 1 ช้อนชา วิธีทำา “เค้กกล้วยหอมนึ่ง” เริ่มจากการเตรียมส่วนผสมก่อน โดยการ ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู เบกกิ้งโซดา ให้เข้ากัน แล้วพัก เตรียมไว้สักครู่

ระหว่างนั้น ให้นำากล้วยหอมที่เตรียมไว้มา บดผสมนำ้ามะนาวให้เข้ากัน ตั้งพักไว้ประมาณ 20 นาที ก่อนจะนำาไปท­ำาขนม (การทำาเช่นนี้จะทำาให้ขนม มีสีสวยมากกว่าบดแล้วนำาไปทำาข­นมทันที)มี

นำาไข่ไก่ นำ้าตาลทราย และเกลือป่นใส่อ่าง ผสม ตีด้วยความเร็วสูงประมาณ 7-8 นาที จนส่วน ผสมขึ้นฟูเล็กน้อย จากนั้นค่อย ๆ ใส่ส่วนผสมแป้งลง ไปทีละน้อยสลับกับนมข้นจืดจนหมด ปรับเป็นความเร็ว ตำ่าสุด ตีต่ออีกประมาณ 1 นาที (ขั้นตอนนี้อย่าตีนาน เพราะจะทำา­ให้เนื้อเค้กหนักและแน่นเกินไป)

จากนั้นก็ค่อย ๆ ใส่นำ้ามันพืชและนมสดตา­ม ลงไป ปรับเป็นความเร็วปานกลาง ตีต่ออีกประมาณ 2 นาทีก็หยุดตี สุดท้ายใส่ส่วนผสมของกล้วยหอม บดลงไป แล้วปรับความเร็วของเครื่องตีให้เป็นระดับ ตำ่า ตีต่ออีกประมาณ 1 นาที ก็หยุดตีได้เลย ขั้นต่อไปั้ ่ ไป นำาส่วนผสมที่ตีเสร็จแล้วเข้าแช่ในตู้เย็นำ ่ แช่ไว้ประมาณ 30 นาที ระหว่างนั้นให้นำาถ้วยกระดาษจีบเล็กมาวางลงไป­ในพิมพ์ซิลิโคนหรืออะลูมิเนียม เตรียมไว้ ก่อนจะนำาไปเ­รียงในลังถึง เมื่อได้เวลาให้นำาส่วนผสมของแป้งออกมาจาก ตู้แช่ แล้วค่อย ๆ หยอดใส่ถ้วยพิมพ์จนเกือบเต็มหรือประมาณ 3/4 ถ้วย จาก นั้นนำาไปนึ่งนำ้าเดือดจัด ๆ ไฟแรงประมา­ณ 12 นาที หยิบออกจากลังถึงพักไว้ให้ เย็น ก็จะได้เค้กกล้วยหอมสูตรนุ่มที่ขึ้นฟู มีสีน้ำาตาลเข้ม ส่งกลิ่นหอมชวนรับประทาน

โต๊ดบอกว่า ขนมที่ร้านไม่ใส่สารกันบูด เป็นขนมสด มีอายุเก็บไว้ ประมาณ 3-4 วันเท่านั้น

ราคาขาย “เค้กกล้วยหอมนึ่ง” เจ้านี้ ขายลูกละ 5 บาท ชุด ๆ ละ 25 บาท (มีเค้กกล้วยหอมนึ่ง 5 ลูก) จัดขายเป็น

สนใจ “เค้กกล้วยหอมนึ่ง” สูตรนี้ ก็ลองฝึกทำาดู หามาลองชิมดูว่าขนมเค้กเจ้านี้แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง

เจ้านี้วันอังคารจะออกข­ายที่กรมวิชาการ ม.เกษตรศาสตร์, วันจันทร์พฤหัสฯ-ศุกร์ขายที่ตลาดรัชดา ซอย 4 และวันพุธจะหยุดเตรียมวัตถุดิบ ต้องการสั่งไปใช้ในงานบุญหรืองานสัมมนาต่าง ๆ ติดต่อ โต๊ด-วีรวิทย์ บัวรุ่ง เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำากิน” รายนี้ได้ที่ โทร. 09-8935-9667 ซึ่งนี่ ก็เป็นอีกรูปแบบ “ช่องทางทำากิน” ที่แม้จะมีคนทำากันไม่น้อยแล้ว แต่ช่องว่าง ทำาเงินในตลาดก็ยังพอมีอยู่อีกมาก. หรือ อยากจะซื้อ

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand