Daily News Thailand

ต า�นานบทต่อไปของซูปร้า ยอดรถจากแด­นอาทิตย์อุทัย (2)

-

รหัสเอ40 ใ ในฐานะรถสป­อร์ตตัวท็อปจากปลาย์ ็ ยุคทศวรรษที่ 70 ที่เกิดจากการนำา­เอาโตโยต้า เซลิก้า สปอร์ต 4 สูบมาขยายฐาน­ล้อให้ยาวขึ้น เพื่อรองรับกับเครื่องยนต์แบบ 6 สูบ เรียงรหัส เอ็มที่มีที่มาย้อนกลับไปถึงยุคของ โตโยต้า 2000จีที รถสปอร์ตในตำานานจ­ากยุคทศวรรษ ที่ 60 นั่นเอง พร้อมกับอัพเกรดความห­รูหรา นานาชนิดให้เหนือกว่ารถร่วมสายเลือดอย่างเซ ลิก้าและแลกหมัดกับดัทสัน แฟร์เลดี้ แซดได้ อย่างสมนำ้าสมเนื้อ้ ้

เจเนอเรชั่นที่ 2 นั้นถือกำาเนิดขึ้นในยุค ทศวรรษที่ 80 ในรหัสเอ60 แต่ยังคงเรียกว่า โตโยต้า เซลิก้า ดับเบิลเอ็กซ์ (ในตลาดญี่ปุ่น และเรียกว่าโตโยต้า เซลิก้า ซูปร้า ในตลาดต่าง ประเทศ เนื่องจากยังคงแชร์โครงรถส่วนใหญ่กับ รุ่นเซลิก้าอยู่ จุดเด่นที่สุดของรุ่นเอ60 นี้ก็คือ หน้าที่เรียวยาวทรงลิ่มที่มาพร้อมไฟหน้าแบบ “ป๊อป อัพ” หรือไฟหน้าแบบยกได้แฟชั่นสุดฮิต ของรถสปอร์ตจากทศวรรษ­ที่ 80 และ 90 นั่นเอง และเส้นสายของตัวถังนั้นก็แตกต่างไปจากรุ่นพี่เอ40 อย่างสิ้นเชิง ด้วยการใช้สไตล์การออกแบบที่เป็น เหลี่ยมสัน จะแจ้งชัดเจน แถมฝากระโป­รงนั้นก็ยาว พิเศษ สื่อให้เห็นถึงพละกำาลังที่อัดแน่นอยู่ใต้ฝากระ โปรง การได้เห็นรุ่นเอ60 และเซลิก้าในสภาพดีใน ปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยจาก การใช้เส้นสายที่ดุดัน และเฉียบคมนั่นเอง

ด้านการออกแบ­บภายในนั้นเลือกใช้แผง รหัส 5เอ็ม แบบ 6 สูบเรียง 2.8 ลิตร เป็นพระเอก โดยมีแรงม้าสูงสุดแตะ180 แรงม้า ถ่ายกำาลังลง ยังล้อหลัง ซึ่งก็นับว่าไม่ขี้เหร่ในสมัยนั้น

รุ่นเอ60 นี้ขายมาจนถึงปี ค.ศ.1986 ก็ได้ หลีกทางให้กับ รุ่นเอ70 และเป็นรุ่นที่สายใยความ เป็นพี่น้องระหว่างเซลิก้าและซูปร้าก็ได้หมดลง

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand