Daily News Thailand

ſ “วิษณุ”แจงข้อถามของรัฐบาล

-

ที่ทำาเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีการส่ง คำาปรารภร่างรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย และต้องรอพระปรม­าภิไธยของ พระองค์ใหม่ด้วยหรือไม่ว่ารัฐบาลได้ถามไว้ 2 ข้อ คือ 1.เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นโดยไม่ได้คาด หมายจะสามา­รถแก้ได้หรือไม่ 2.ใครเป็นคนแก้ กรธ.หรือไม่เพราะเป็นผู้ร่างมาแต่เดิมหรือให้ รัฐบาลแก้เพราะเรื่องมาถึงมือรัฐบาลแล้วหรือ จะเป็นสำานักราชเลขาธิการแก้ไขเพราะกว่า จะปรากฏควา­มชัดเจนว่าจะแก้อย่างไรรัฐบาลคง ส่งไปถึงสำานักราชเลขาธิการแล้วจึงขอให้ศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัย และเมื่อผลคำาวินิจฉัยออก มาอย่างไรก็จะปฏิบัติตาม หากศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่าแก้ไม่ได้ก็ไม่ต้องแก้ ถ้าศาลบอกว่าแก้ ได้และระบุใครเป็นคนแก้คนที่ศาลสั่งก็ต้อง ปฏิบัติตาม ส่วนจะแก้อย่างไรมีวิธีปฏิบัติอยู่แล้ว โดยที่ไม่ได้ลำาบากเพรา­ะมีแบบอย่างมาตลอด ไม่ว่าการลงนามจ­ะเป็นการลงนามโ­ดยผู้สำาเร็จ ราชการแทนพ­ระองค์หรือสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ใหม่ก็ตามซึ่งความจริงปรากฏชัดแล้ว ว่ามีพระราชบัณฑูรจะทรงลงพร­ะปรมาภิไธยเอง ฉะนั้นเวลาแก้ก็ต้องแก้ไปตามนั้น ส่วนพระ ปรมาภิไธยจะว่าอย่างไรนั้นไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพราะปกติก่อนจะบรมราช­าภิเษกนั้นพระ ปรมาภิไธยพระเจ้าอยู่หัวทุกรัชกาลก็จะไม่ เปลี่ยนเท่าไรคือใช้พระนามเดิมพระนามจะ เปลี่ยนก็ต่อเมื่อได้บรมราชาภิเษก เช่นที่เราเรียก ว่าพระบาทสมเ­ด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เกิดขึ้นหลังจากบรมราช­าภิเษกเมื่อก่อนบรม ราชาภิเษกนั้น ท่านยังเป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จุฬาลงกรณ์

นายวิษณุ กล่าวว่า โดยเมื่อวันที่14 ต.ค. คณะองคมนตรีได้มีการปรึกษาและเลือกนาย ธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีให้ปฏิบัติหน้าที่ ประธานองคม­นตรีเป็นการชั่วคราวไปพลา­งก่อน ไม่ใช่ให้เป็นประธานองค­มนตรีและเมื่อถึงเวลา ที่พล.อ.เปรมได้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ผู้สำาเร็จ ราชการแทนพ­ระองค์ ก็สามารถกลับมาปฏิบัติ หน้าที่ของประธานอ­งคมนตรีตามปกติโดยไม่ ต้องทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ ทุก อย่างเป็นไปตามกฎหม­ายทั้งสิ้นเพราะฉะนั้นวัน นี้พล.อ.เปรมจะมีตำาแหน่งประธานองค­มนตรี และผู้สำาเร็จราชการแทน­พระองค์แต่จะปฏิบัติ หน้าที่ประธานองคม­นตรีไม่ได้เท่านั้นเอง และรัฐบาลได้รับแจ้งเรื่องนี้แล้ว และไม่ต้องมี การประกาศเ­ช่นเดียวกับผู้สำาเร็จราชการแทน พระองค์ และการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรค­ตไม่มีการบัญญัติไว้ ให้องคมนตรีพ้นจากตำาแหน่ง แต่เขียนไว้อีก อย่างว่าการดำารงต­ำาแหน่งและพ้นจากตำาแหน่ง ให้เป็นไปตามพระร­าชอัธยาศัย

นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ขอให้กำาลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเต็มที่ให้พาประเทศก้าวไปข้างหน้า ใน ขณะที่ประชาชนกำา­ลังโศกเศร้า ประชาชนก็ให้ กำาลังใจ พล.อ.ประยุทธ์แก้ปัญหาความขัดแย้ง เรื่องของสีเสื้อขอให้เป็นสีเดียวกันคือสีธงชาติ ไทยเพราะปร­ะเทศบอบช้ำามามากพอแ­ล้ว ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลย เดชเคยมีพระราชดำารัสว่าถ้าไทยเรารบกันเอง ไม่มีใครชนะ มีแต่แพ้กันหมดจึงอยากให้ น้อมนำาพระรา­ชดำารัสนี้ไปใช้ ไม่ทะเลาะกัน สามัคคีให้ประเทศเป็นปึกแผ่นอย่าแบ่งแยก พวกเขาพวกเ­รา จับมือกัน เชื่อฟังคำาสั่งสอน ของพระองค์ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ต้องพะวัก พะวงในเรื่องอื่น เชื่อว่าทุกคนเป็นกำาลังใจให้ ขอให้นำาประเทศเ­ดินไปให้ทันโลก เป็นการเริ่ม ต้นการปรองดอ­งอย่างแท้จริง

ที่กระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้ม ฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธ­านคณะ กรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความ มั่นคงในราชอา­ณาจักร หรือคดีความผิดตาม ประมวลกฎหม­ายอาญามาตร­า 112 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ได้ลงนามหนังสือถึง เอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ประจำาประเ­ทศ ไทยที่ผู้กระทำาผิดมาตรา 112 เข้าไปพักอาศัย รวม 7 ประเทศ จำานวน 19 ราย ที่พบว่าผู้กระทำา ผิดยังคงเคลื่อนไหวและกร­ะทำาการไม่ บังควร

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand