Daily News Thailand

สถานการณ์ผลผลิตลองกองปี 2559

-

รับผิดชอบโดยเฉพ­าะเรื่องของลองกอ­ง ผลไม้ ขึ้นชื่อของจังหวัดภาคใต้

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ระบุก่อนหน้านี้ว่า ลองกองเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำาคัญของไทย และเป็นพืชหนึ่งที่เกษตรกรให้ความสนใจแล­ะ นิยมปลูกกันมาก เห็นได้จากอัตราการขยาย­ตัว ของพื้นที่ปลูกอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2545 มี พื้นที่ปลูกรวมทั้งประเทศประ­มาณ 350,000 ไร่ และมีการขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นอย่างต่อ เนื่อง

โดยที่ต้นทุนการผลิตจะอยู่ที่ประมาณ 4,700 บาทต่อไร่ แหล่งปลูกที่สำาคัญของไทย คือ ภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ยะลา นครศรีธรรมราช ชุมพร ปัตตานี ระนอง สงขลา พังงา และภาคตะวันออก เช่น จันทบุรี ระยอง ตราด ที่เหลือเป็นส่วนภาคอื่น ๆ เช่น อุตรดิตถ์ เป็นต้น

ส่วนใหญ่ใช้บริโภคภายในปร­ะเทศ จะมีการส่งออกต่างประเทศ บ้างแต่ไม่มากนัก เนื่องจากสภาพปัญหาผลผลิตคุณภาพต่ำาและการ หลุดร่วงของผลจาก­ช่อ รวมทั้งการเสื่อมคุณภาพหลังการเก็บเกี่ยวเร็ว สีผิวจะเปลี่ยนจากสีเหลืองนวลเป็นสีน้ำาตาลไหม้ รวมทั้งมีอาการผล เน่าเร็ว

สำาหรับในปี2559 ลองกองภาคใ­ต้ตอน บนให้ผลผลิตประมาณการ­ที่ 33,394 ตัน ขณะ นี้เก็บเกี่ยวไปแล้วไม่น้อยกว่า 257.91 ตัน คิด เป็นร้อยละ 0.77 โดยราคาช่อเกรด 1 อยู่ที่ ประมาณ 45 บาทต่อกิโลกรัม ลองกองเกรด 3 อยู่ที่ประมาณ35 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนลองกอง ภาคใต้ตอนล่างประมาณกา­รผลผลิตอยู่ที่ 37,554 ตัน ขณะนี้เก็บเกี่ยวไปแล้วประมาณ 16.71 ตัน คิดเป็นร้อยละ 0.04 ราคาช่อเกรด 1 อยู่ที่ประมาณ 60 บาทต่อกิโลกรัม เกรด 3 อยู่ ที่ประมาณ 40 บาทต่อกิโลกรัม

อย่างไรก็ตามเดิมเป็นที่คาดกันว่า ลองกองจะเริ่มออกสู่ตลาดในช่วงเดือน สิงหาคม-กันยายน 2559 แต่เนื่องจากในปีนี้ สภาพอากาศร้อนและแล้งยาวนานอุณหภูมิสูง และต่ำาแตกต่างกันมาก ส่งผลให้ลองกองออก ล่าช้า ในลักษณะกระจาย­ตัวแต่อาจมีการกระจุก ตัวบ้างในบางช่วง นอกจากนี้ผลไม้อาจมีปัญหา ทางด้านคุณภาพจากผลก­ระทบภัยแล้ง และฝน ที่ตกชุกในบางช่วง บางที่ไม่สามารถบริหาร จัดการได้ แต่โดยรวมแล้วคาดว่าผลผลิตออกสู่ ตลาดน้อยกว่าความต้องการของตล­าด แต่อาจมีการกระจุกตัวล้นตลาด บ้างในช่วงสั้น ๆ

โดยลองกองแ­หล่งเพาะปลูกที่สำาคัญ ได้แก่ ชุมพร ยะลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี นราธิวาส และปัตตานี ช่วงที่ออกสู่ ตลาดมาก คือ ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม2559 ผลผลิตรวมประมาณ 60,883 ตัน ความต้องการของตล­าดมีจำานวน65,626 ตัน โดยมีตลาด รองรับ คือ ส่งออก 4% Modern Trade 1.68% ที่เหลือกระจาย จำาหน่ายในประเทศ.

 ??  ?? เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของหน่วยงาน ภาครัฐในการติดตามดูแลเกษตรกรใ­นพื้นที่ที่ ผลผลิตเริ่มออก
เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของหน่วยงาน ภาครัฐในการติดตามดูแลเกษตรกรใ­นพื้นที่ที่ ผลผลิตเริ่มออก
 ??  ?? ลงพื้นที่สวนลองกองข­องเกษตรกร
ลงพื้นที่สวนลองกองข­องเกษตรกร
 ??  ?? ลองกองปีนี้จะออกชุกบางช่วง
ลองกองปีนี้จะออกชุกบางช่วง
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand