Daily News Thailand

ศธ.จี้53จังหวัดตั้งอกศจ.เคลียร์งานด่วน

-

ดร.พิษณุ ตุลสุข

จากที่เคยเสนอว่าการแบ่งภูมิภาคตาม วิธีของคณะกรรม­การนโยบายก­ารบริหารงาน จังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ(ก.น.จ.) แบ่งเป็น ๖ ภูมิภาค และเรียกชื่อเช่นเดียวกับ ภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ตามที่คณะกรรมการ ภูมิศาสตร์แห่งชาติได้แบ่งไว้ แต่มีขอบเขตพื้นที่ บางภาคต่างไปจากภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาค ตะวันตก มีเฉพาะภาคตะ­วันออกเฉียงเหนือและ ภาคใต้ที่เหมือนกัน ฉบับนี้ขอนำาขอบเข­ตของ ภูมิภาคตามที่ ก.น.จ. แบ่งไว้มาเสนอเฉพา­ะ ภูมิภาคที่ต่างจากภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ ดังนี้

ภาคเหนือ ประกอบด้วย ๑๗ จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พะเยา เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ ลำาปาง ลำาพูน อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร กำาแพงเพชร นครสวรรค์ และอุทัยธานี ภาคกลาง ประกอบ ด้วย กรุงเทพมหานคร และอีก ๘ จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนคร ศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี ภาคตะวัน ออก ประกอบด้วย ๙ จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครนายก และสมุทรปราการ ภาคตะวัน ตก ประกอบด้วย ๘ จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

จากข้อมูลที่ผู้เขียนได้เสนอไว้ใน ๒ ฉบับที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการแบ่งภูมิภาคทาง ภูมิศาสตร์โดยใช้ลักษณะภูมิประเทศเป็นเกณฑ์ ทำาให้แต่ละภูมิภาคมีลักษณะที่แตกต่างกัน เด่นชัด คือ ภาคเหนือเป็นภูเขาสูงสลับกับหุบเขา และที่ราบลุ่มแม่นำ้าขนาดเล็ก ภาคกลางเป็น ที่ราบลุ่มแม่นำ้าขนาดใหญ่ มีภูเขาอยู่เป็นบาง ตอน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่ราบแอ่ง กระทะ โดยมีผาชันกั้นเป็นขอบเขตทาง­ด้านทิศ ตะวันตกและทิศใต้ แยกออกจากภ­าคกลางและ ภาคตะวันออกอย่างชัดเจน ภาคตะวันออกเป็น ที่ราบลุ่มแม่นำ้าและที่ราบชายฝั่งทะเล โดยมีภูเขา แทรกอยู่เป็นบางตอน ภาคตะวันตกเป็นภูเขาสูง สลับกับที่ราบลุ่มแม่นำ้าขนาดเล็ก แต่ทางตอนใต้ ของภาคจะติดชายฝั่งทะเลด้วย ส่วนภาคใต้มี ลักษณะเป็นคาบสมุทร มีภูเขาทอดตัวเป็นแนว ยาวอยู่ทางตอนกลาง­ของคาบสมุทร และมีที่ราบ ชายฝั่งทะเลแคบ ๆ ขนาบอยู่ทั้ง ๒ ด้าน ลักษณะ ภูมิประเทศที่แตกต่างกันนี้ทำาให้ประเทศไทยมี สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมช­าติในหลายรูปแบบ ทั้งทะเล ภูเขา แม่นำ้า ลำาธาร เป็นต้น.

อารี พลดี

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand