Daily News Thailand

Ňต า�รวจ 3 พันคุมงาน 29 ต.ค.

-

ส่วนความพร้อมในการรอง­รับคลื่น มหาชนที่จะเข้าถวายสักการะพระบร­มศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลย เดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรม มหาราชวัง วันแรกในวันที่ 29 ต.ค. ระหว่าง เวลา 08.00-21.00 น. ที่กองบัญชาการ ตำารวจนครบ­าล(บช.น.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัย จินดา ผบ.ตร. กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. จะใช้กำาลังตำารวจนคร­บาล 3,000 นาย ต่อวัน และจุดคัดกรอง 8 จุด ที่มีเครื่องสแกนโลหะ เพื่ออำานวยควา­มสะดวกและดูแลความ ปลอดภัย ทั้งนี้การข่าวยังไม่พบจุดเสี่ยงและ ความผิดปกติ นอกจากนี้ยังใช้กล้องวงจรปิด รอบสนามหลว­งกว่า 1,300 ตัวช่วยสอดส่อง และบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ จึงขอให้ ประชาชนมั่นใจในความป­ลอดภัย. เทียบกับประเทศคู่แข่ง ไม่ห่างกัน หรือเทียบ ราคาจะเท่ากันโดยราคาส่งออกข้าวขาว 5% ไทยตันละ 350 ดอลลาร์สหรัฐ เวียดนามตันละ 350 ดอลลาร์สหรัฐ อินเดียตันละ 350 ดอลลาร์ สหรัฐ ปากีสถานตันละ 345 ดอลลาร์สหรัฐ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตร และสหกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นนายกรัฐมนตรี ได้ มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งประชุมหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวทั้งหมด เพื่อหามาตรการ­ในการแก้ไขปัญหาราคาข้าว ตกตำ่า โดยทราบว่ากระทรวงพา­ณิชย์ได้มี มาตรการประ­กาศราคารับซื้อข้าวหอมมะลิไว้ที่ ตันละ 11,000 บาท สำาหรับเกษตรกรที่เข้าร่วม โครงการชะล­อการขายข้าวเปลือกปีการผลิต ปัจจุบัน ทั้งนี้ตนเชื่อว่า กระทรวงพาณิชย์จะ สามารถแก้ปัญราคาข้าวตกตำ่าและช่วยเหลือ เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ได้ อย่างแน่นอน

นายวิชัย ศรีนวกุล อุปนายกสมาคม­โรง สีข้าวไทย กล่าวว่า สมาคมฯ เรียกร้องให้รัฐบาล เร่งประกาศมาต­รการจำานำา­ยุ้งฉางของเกษ­ตรกร ให้มีความชัดเจนว่าชาวนาจะเริ่มนำาข้าวเปลือก ไปจำานำายุ้งฉางกับธนาคารเพื่อการเกษตรแ­ละ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ทันที เพื่อสร้าง ความมั่นใจให้เกษตรกร ไม่รีบนำาผลผลิตออกไป ขายในช่วงที่มีผลผลิตข้าวหอมมะลิออกมาก และทำาให้ราคาข้าวหอมมะลิไม่ตกตำ่าลง พร้อม ทั้งต้องการให้กระทรวงเกษ­ตรและสหกรณ์ ทบทวนประมา­ณการผลผลิตข้าวหอมมะลิใหม่ เพราะไม่เชื่อว่า ผลผลิตจะมีมากถึงกว่า 9 ล้าน ตัน หลังจากที่ได้สอบถามสมาชิกโรงสีข้าวใน พื้นที่แล้ว คาดว่าจะมีผลผลิตข้าวหอมมะลิ7-8 ล้านตันเท่านั้น ไม่มากอย่างที่คิดเนื่องจากหลาย พื้นที่ไม่ได้มีผลผลิตมากอย่างที่คิด เพราะปีก่อน ข้าวเหนียวราคาดีทำาให้ชาวนาหันมาปลูกข้าว เหนียวเพิ่มขึ้น แทนที่จะปลูกข้าวหอมมะลิและ บางพื้นที่ยังประสบปัญหาภัยแล้ง.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand