Daily News Thailand

Ň เสริมแพทย์ช่วยพสกนิกร

-

พล.อ.ต.สันติ ศรีเสริมโภค ผอ.รพ. ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เผยว่า สมเด็จพระบรมโอร­สาธิราชฯ สยามมกุฎราช กุมาร มีพระราชบัณฑูรให้แพทย์ทหารอากาศ ถวายงานร่วมกับแพทย์พระราชฐาน 904 ให้ บริการประชาชน­ที่ไปร่วมแสดงความ­อาลัยแด่ ราคาข้าวสูงขึ้นหรือหาทางช่วยเหลืออย่างอื่น ด้วยหากราคาต­ำ่าอย่างที่เป็นอยู่จะทำาให้ชาวนา ทั่วประเทศเดือดร้อนกันทั่วหน้า บางคนที่ ลงทุนแล้วประสบปัญหานำ้าท่วมฝนแล้ง ผลผลิตข้าวไม่ดีเก็บเกี่ยวข้าวได้น้อยกว่าที่ควร จะเป็นอาจจะถึงขั้นขาดทุนจึงขอวิงวอนให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเข้ามาแก้ปัญหาให้โดย ด่วน” นายสุริยา กล่าว

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากกระทร­วง พาณิชย์เปิดเผยว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช. พาณิชย์ ได้เชิญสมาคมโรงสีข้าวไทยมาหารือ ถึงแนวโน้มผลผลิตข้าวที่กำาลังจะออกสู่ตลาด ใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ที่จะมีปริมาณค่อนข้าง มาก เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรไม่ให้ ขายข้าวเปลือกในราคาตำ่า เบื้องต้นคาดว่าจะได้ รับความร่วมมือเป็นอย่างดีเพราะโรงสีทั่ว ประเทศมีแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรใน­พื้นที่ อยู่แล้ว รวมทั้งรัฐบาลเองก็มีมาตรการเข้าไป ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมากระทรว­งพาณิชย์ได้รับการ ร้องเรียนจากเกษตร­กรบางพื้นที่ว่าขายข้าว เปลือกไม่ได้ราคาดีในช่วงนี้ และเท่าที่ส่งเจ้า หน้าที่ไปสำารวจพื้นที่ต่าง ๆ ส่วนใหญ่พื้นที่ที่ประ สบปัญหาน้ำาท่วม เกษตรกรจะเ­ร่งเก็บเกี่ยวข้าว เพราะเกรงปัญหาข้าวเน่าเสียทั้งหมด จึงยอมเก็บ เกี่ยวข้าวในนาซึ่งมีความชื้นสูงเกินกว่า 30% ทำาให้ราคารับซื้อจากโรงสีเหลือเพียงตันละ 5,000-6,000 บาทเท่านั้น แต่หากเป็นข้าว เปลือกที่มีความชื้น 15-20% ราคารับซื้อเฉลี่ย ตันละ 7,000-8,000 บาท และเป็นราคาตลาด ขณะนี้ ดังนั้น จากมาตรการ­ต่าง ๆ ที่จะช่วยเหลือ ชาวนาและมา­ตรการช่วยเหลือโรงสีที่เข้าร่วม โครงการพยุงราคาข้าวเปลือก ตามมติ ครม.ก่อน หน้านี้ จะเป็นมาตรการที่ช่วยลดผลกระท­บจาก ปริมาณข้าวเปลือกในฤดูกาลใหม่ที่จะมีปริมาณ ออกสู่ตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้”

ด้านสมาคมโรง­สีข้าวไทยได้ประกาศ

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand