Daily News Thailand

เกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่โครงการส่งน้ำา

-

นายสิริวิชญ กลิ่นภักดี ผู้อำานวยการ สำานักงานจัดรูปที่ดินกลาง กรมชลประทา­น เปิดเผยถึงอ่างเก็บน้ำาคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา ว่ากรมชลประท­านได้ดำาเนินการขยายผล­การ พัฒนาระบบแพร่กระจายน้ำาในไร่นา โดยการ ก่อสร้างคูส่งน้ำาหรือคลองไส้ไก่ เข้าไปถึง แปลงนา ซึ่งมีเป้าหมายก่อสร้าง 40,000 ไร่ ขณะนี้ดำาเนินการไปแล้ว 6,000 ไร่ ที่เหลือจะ ทยอยก่อสร้างไปจนครบ

“อ่างเก็บน้ำาคลองสียัด เป็นแหล่งน้ำา ต้นทุน มีความจุมากถึง 420 ล้านลูกบาศก์ เมตร ถือว่าใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก การ ส่งน้ำาอาจยังไม่ทั่วถึง จึงเพิ่มศักยภาพด้วยการ ก่อสร้างคลองไส้ไก่ คล้าย ๆ กับเส้นเลือด ฝอย เพื่อให้สามารถส่งน้ำาให้ถึงแปลงนาได้ อย่างทั่วถึง เท่ากับเพิ่มประสิทธิภาพการ บริหารจัดการน้ำาไปในตัวด้วย”

นายสิริวิชญ กล่าวอีกว่า การที่ เกษตรกรเข้าถึงน้ำา ทำาให้การเพาะปลูกมี ความมั่นคงขึ้น โดยเฉพาะหา­กนำาเอาเกษ­ตร ทฤษฎีใหม่ มีสระเก็บน้ำา ทำานา และปลูกพืช อื่น ๆ เลี้ยงสัตว์ เข้าไปจัดการแทนการ­ปลูก พืชเชิงเดี่ยว ยิ่งเพิ่มความมั่นคงในการผลิต และคุณภาพชีวิตมากขึ้น

นายดวงขจร สุระเสียง เกษตรกรใน พื้นที่โครงการส่งน้ำาบำารุงรักษาคลองสียัด ต.คู้ ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กล่าว ว่า เดิมมีที่นาอยู่ 20 ไร่ ได้ขุดสระน้ำาไว้บ่อ หนึ่ง เวลาหน้าแล้งบางปีก็แห้งจนต้องขุดลึก ลงไปอีก เมื่อโครงการปฏิบัติการจัดระบบน้ำา เพื่อเกษตรกรรม­ที่ 9 สำานักงานจัดรูปที่ดิน กลาง กรมชลประทา­น ได้เข้ามาก่อสร้างจัด ระบบน้ำา หรือคลองไส้ไก่ ต่อจากคลองส่งน้ำา เข้าสู่แปลงไร่นา จึงตัดสินใจเข้าโครงการฯ และซื้อที่ดินเพิ่มอีก 4 ไร่ แล้วขุดเพิ่มอีก 3 บ่อ พร้อมยังชักน้ำาเข้ามาเก็บไว้ ทำาให้มีความ มั่นคงด้านน้ำาเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายดวงขจร กล่าวว่า เมื่อต้นปี 2558 ได้เริ่มเพาะเห็ดฟางในพื้นที่ประมาณ 9 ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ยวันละ 200-400 กิโลกรัม และ เมื่อมีน้ำาสมบูรณ์จึงขยายไปสู่การปลูกไผ่ตง ไผ่หวาน ขายหน่อไม้ การปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงเป็ด ไก่งวง ปลาและกบ โดยประยุกต์ ใช้แนวทางเกษต­รทฤษฎีใหม่ของพระบาท สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นเครื่องมือในการจัดการไร่นา

“การขุดบ่อถึง 4 บ่อ จนญาติ ๆ เขา ข้องใจว่า ทำาไมต้องขุดให้เสียที่ดินเปล่า ๆ แต่กลับคิดว่า ที่ดินเยอะแต่ไม่มีน้ำาไม่มี ประโยชน์ สู้ที่ดินน้อยหน่อยแต่มีน้ำาสมบูรณ์ ไม่ได้ เพราะจะทำา­อะไรก็ได้ทั้งนั้น ตอนนี้เพิ่ง ลงมือทำาได้ไม่นานก็เริ่มเห็นผลกันแล้ว คน อื่นก็เริ่มขุดบ่อตาม และชักน้ำาชลประทาน เข้ามาใช้”.

 ??  ?? เนื้อไม่ค่อยหนามาก สีเนื้อเหลือง รสชาติดีหวานมันเนื้อละเอียดเหนียวกลิ่นปาน กลาง เมื่อต้นทุเรียนอายุประมาณ 15 ปี จะมี ความแข็งแรงและสมบูรณ์เปอร์เซ็นต์การติด ผลเฉลี่ยหลังดอกบานได้ 4 สัปดาห์ประมาณ 5.31-11.22 เปอร์เซ็นต์ อายุการเก็บเกี่ยวปาน กลาง 112-118...
เนื้อไม่ค่อยหนามาก สีเนื้อเหลือง รสชาติดีหวานมันเนื้อละเอียดเหนียวกลิ่นปาน กลาง เมื่อต้นทุเรียนอายุประมาณ 15 ปี จะมี ความแข็งแรงและสมบูรณ์เปอร์เซ็นต์การติด ผลเฉลี่ยหลังดอกบานได้ 4 สัปดาห์ประมาณ 5.31-11.22 เปอร์เซ็นต์ อายุการเก็บเกี่ยวปาน กลาง 112-118...

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand