Daily News Thailand

ธ ทรงช่วยคลายเศร้าคราวธาตุพนมล่ม

-

สังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในฐานะประธ­านฝ่าย สงฆ์ได้ร่วมประกอบพิธีสมโภชพระอุรังคธาตุ อันหมาย ถึงอัฐิส่วนพระอุระ (อก) ของพระพุทธเจ้า ที่รื้อค้นมาได้ จากซากปรักหักพัง ช่วยให้สามารถลดคว­ามเศร้าโศกกันไป ได้ระดับหนึ่ง

การบูรณะพระธาตุพนมตามรูปแบบองค์เดิม ให้คืน กลับมาเป็นองค์ใหม่ ต้องใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 3 ปีเศษ ท่ามกลางการร­อคอยของคน 2 สองแผ่นดิน ในที่สุดเมื่อ วันที่ 21-23 มีนาคม 2522 วันแห่งความเป็นจริงก็มาถึง วันนั้นผู้คนต่างพากันมุ่งหน้าไปยังวัดพระธาตุพนมวรมหา วิหาร เพื่อรอรับการเสด็จฯ ของ พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อทรงบรรจุพระอุรังคธาตุกลับคืน สู่องค์พระบรมธาตุ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช­กุมารี กับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า จุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ก็ได้เสด็จฯ ร่วมพิธี

และสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จฯ ทรงเป็นประธานยกฉัตรพระธาตุขึ้นในคราเดียวกันนั้น

หลังพระองค์ทรงประกอบพิธีแล้วเสร็จ ตั้งแต่บัดนั้น เป็นต้นมาบรรยากา­ศของผู้คน ก็ได้ฟื้นคืนมาเสมือนเหตุ การณ์วันที่ 11 สิงหาคม 2518 นั้นเป็นเพียงคืนฝันร้ายที่ มิใช่ความจริง!

ทุกปีเมื่อ วันขึ้น 8 ค่ำาถึงแรม 1 ค่ำา เดือน 3 จะ มีงานนมัสการพระธาตุพนมเหมือนดั่งเดิม แต่ละปีจะมี ประชาชนไปร่วมงานไม่ต่ำากว่าสองแสนคน โดยเพื่อนบ้านนั้น แน่นอนเขาถือว่าทุกปีจะต้องข้ามฝั่งมาร่วมนมัสการให้ได้ และปีหน้านี้จะตรงกับ วันที่ 4-12 กุมภาพันธ์

ทุกปีอีกเช่นกันเมื่อถึงวันเสาร์สัปดาห์ที่ 2 ธันวาคม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคอีสาน จะร่วม กับ จ.นครพนม และหอจดหมา­ยเหตุพุทธทาสฯ จัดงาน ปฏิบัติบูชาเพื่อเฉลิมพระชนมพรร­ษา พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ปีนี้ถึงพระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่งาน ดังกล่าวก็จะยังคงดำาเนินกันบนลานวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เพื่อถวายและน้อมรำาลึกถึงเมื่อครั้งที่ พระองค์เคยเสด็จฯ ไปทรงย่ำารอยพระบา­ททิ้งไว้เมื่อปี 2522 นี่คืออีกโอกาสหนึ่งของคนที่รัก ร.9 อย่าง แท้จริง!!.

บริสุทธิ์ ประสพทรัพย์

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand