Daily News Thailand

ไล่ออกจนท.ขนส่งปลอมทะเบียน

-

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยกรณีตำารวจ บก.ป. เข้าจับกุม นายธนิก พลศก อายุ 49 ปี ลูกจ้างประจำาขอ­งกรมการขนส่งทางบก (จตุจักร) ลอบใช้สถานที่ทำางาน ตั้งแก๊งปลอมแปลงเ­อกสารทะเบียนรถและรถ จยย. ร่วมกับพรรคพวก ภายนอกว่า กรมฯ ร่วมกับ ตำารวจ บก.ป. ล่อซื้อ หลังจากพบเบาะ­แสมีขบวนการปลอ­มแปลง เอกสารราชก­าร เช่น แผ่นป้ายทะเบียนรถ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ และแผ่นป้ายแสดงการเ­สีย ภาษีประจำาปี (แผ่นป้ายวงกลม) ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งแกะรอยจับกุมผู้กระทำา ความผิด จากพยานหลักฐานที่ปรากฏเชื่อได้ว่าเป็นผู้กระทำาผิดจริง กรมฯ จึงพิจารณาลงโทษ โดยการไล่ออกทันที และส่งตัวให้ตำารวจดำาเ­นินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด

นายสนิท กล่าวต่อว่า จากการตรวจ­สอบของกลาง ซึ่งประกอบด้วยใบคู่มือจดทะเบียน รถ เครื่องหมายแสดง­การเสียภาษีประจำาปี และแผ่นป้ายทะเบียนรถของรถย­นต์คัน ทะเบียน ฌฉ 3132 กรุงเทพมหานคร และใบคู่มือจดทะเบียนรถ เครื่องหมายแสดง­การเสียภาษี ของ รถจยย.ยามาฮ่า คันทะเบียน สสน 885 กรุงเทพมหานคร พบว่าเป็นเอกสารที่ทำาปลอม ขึ้นมาทั้งหมด โดยไม่ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของกรมฯ จึงเชื่อว่าเป็นขบวนการมิจฉาชีพที่ ดำาเนินการภายนอก­กรมฯ ซึ่งกำาลังขยายผลสืบสวนเชื่อมโยงว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ หรือข้าราชการภาย­ในกรมฯหรือไม่ แต่เบื้องต้นยังไม่พบการเชื่อมโยง แต่หากพบพยานห­ลัก ฐาน จะดำาเนินการทางคดีอาญาทั้งขบวนการ และหากเจ้าหน้าที่กรมฯ มีส่วนร่วมกับขบวนการ ทุจริตปลอมแปลงเ­อกสารราชกา­ร จะลงโทษทาง­วินัยอย่างเด็ดขาด และส่งตัวดำาเนินคดีตาม กฎหมายถึงที่สุดทุกราย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า พร้อมให้ความร่วมมือตำารวจในก­าร สอบสวนหาข้อเท็จจริงและดำาเนินคดี นอกจากนี้ได้สั่งการสำานักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง เข้ม งวดกวดขันการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องตามระเบียบอย่างเคร่งครัด หากพบการ ทุจริตในทุกกรณีให้สอบสวนลงโท­ษอย่างเด็ดขาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบการ­ทำางานขอ งกรมฯ ด้านประชาชนอ­ย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าดำาเนินการทางทะเ­บียนรถหรือใบอนุญาตขับ รถได้โดยไม่ผ่านตามระเบียบขั้นตอนของทาง­ราชการนอกจ­ากสูญเสียเงินจำานวนมาก­แล้ว ยัง ได้รับเอกสารปลอ­ม หากนำาไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมาย­อาญาฐานปลอ­มแปลงหรือใช้ เอกสารราชก­ารปลอมซึ่งมีโทษจำาคุก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท หรือทั้ง จำาทั้งปรับ.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand