Daily News Thailand

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 ที8 โมเมนตัม ปลั๊กอิน 2 พลัง

-

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ติดตั้งระบบอัด อากาศ 2 แบบ คือ มีทั้งแบบซูเปอร์ชาร์จที่รีดพลัง ได้เต็มที่ตั้งแต่ช่วงรอบเดินเบาจึงให้ความรู้สึกเหมือน เครื่องยนต์บล็อกใหญ่แบบที่ไม่ใช้อุปกรณ์เพิ่มพลัง ใน ขณะที่เทอร์โบชาร์จจะมารับช่วงสร้างพลังมหาศาล ต่อในช่วงรอบกลางถึงรอบสูง ๆ โดยกำาลังสูงสุด เทียบเท่าฝูงม้า 320 ตัว ผ่านชุดเกียร์ 8 สปีด เพื่อ ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนที่ล้อหลังถูกขับเคลื่อนด้วย ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 87 แรงม้า แบตเตอรี่ที่ใช้ เก็บไฟติดตั้งอยู่ตรงกลางรถใ­นตำาแหน่งที่เคยเป็น เพลากลางขอ­งรถขับเคลื่อน 4 ล้อโดยทั่วไป จึงทำาให้ ยังคงมีห้องเก็บสัมภาระที่กว้างขวางและส­ามารถติด ตั้งเบาะนั่งได้มากถึง 7 ตำาแหน่ง

สำาหรับกำาลังโดยรวมของ­เครื่องยนต์และ มอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ที่ 407 แรงม้าและแรงบิดสูงถึง 640 นิวตัน-เมตร มีโหมดการขับเคลื่อนให้ เลือก 6 โหมด ได้แก่ โหมดไฮบริด ที่มอเตอร์ ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ทำางานแบบคู่ขนาน โหมดเพียว ที่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็น หลัก โดยสามารถใ­ช้ความเร็วได้ไม่ เกิน 125 กม./ชม. ในระยะทาง ประมาณ 40 กม. เมื่อแบตเตอรี่ เต็ม โหมดพาวเวอ­ร์ ให้ สมรรถนะสูงสุด การขับขี่แบบ สปอร์ต โหมดขับเคลื่อนทุกล้อ เหมาะกับสภาพทางที่ลื่น โหมด ออฟโรด ลุยทางขรุขระได้ที่ ความเร็วตำ่ากว่า 20 กม./ชม. และ โหมดส่วนตัว ที่ผู้ขับสามารถ ตั้งค่าโหมดการขับที่ชอบเองได้

ระบบอำานวย­ความสะดวก ของเอ็กซ์ซี 90 ที8 ประกอบไปด้วย ระบบช่วยในการจอด­รถอัตโนมัติแบบ ถอยหลังเข้าซอง อุปกรณ์แสดงความเร็ว ของรถและข้อมูลในการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า มิติ(ยาว/กว้าง/สูง) เครื่องยนต์ ความจุกระบอกสูบ กำาลังสูงสุด แรงบิดสูงสุด เกียร์ ชิ้นส่วนร่วมกันเพียง 20% เท่านั้น แต่กลับต้อง วางตัวให้อยู่ในระดับทางการตลา­ดที่สูงกว่าพี่ น้องร่วมครอบครัวไปโข

การเปิดตัวรถรุ่นนี้มาพร้อมกับเครื่อง ยนต์เบนซินแบบดับเบิลยู12 แบบเทอร์โบคู่ ความจุ 6 ลิตร ที่มีกำาเนิดมาจากค่ายโฟล์คสวา เกน ที่มาพร้อมกับเรี่ยวแรงมหาศา­ลระดับ 600 4,650/2,008/1,776 มม. เบนซิน 4 สูบ DOHC16 วาล์ว 1,969 ซีซี 320 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที 400 นิวตัน-เมตร ที่ 2,200-5,400 รอบ/นาที อัตโนมัติ 8 สปีด ซูเปอร์ชาร์จเทอร์โบ แรงม้า และแรงบิด 900 นิวตัน-เมตร และ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.1 วินาที และ ตีนปลายไปจบกันที่ 300 กม./ชม. จนได้รับตำา แหน่งเอสยูวีที่เร็วที่สุดในโลกไปคร­อง แต่ที่เราจะว่ากันในวันนี้จะเป็นเครื่อง ยนต์ตัวใหม่ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากที่สุด ตัวหนึ่ง นั่นก็คือขุมกำาลัง “ดีเซล” ที่แน่นอนว่า ต้องไม่ใช่ดีเซลควันดำาธรรมดา­เพราะนี่เป็นดีเซล วี8 ขนาด 4 ลิตร เทอร์โบคู่ที่มาพร้อมซูเปอร์ ชาร์จไฟฟ้านั่นเอง ขุมกำาลังนี้เราได้พบเป็นครั้ง แรกในรถยนต์ออดี้ รุ่นเอสคิว7 ที ดีไอ ที่เพิ่งเปิดตัวไปในปีนี้ นั่นเอง มีขนาดความจุ 4.0 ลิตร แต่ผลิต แรงม้าได้มากถึง 429 แรงม้า และแรงบิด มากถึง 900 นิวตันเมตร แม้จะมีแรงม้าน้อย กว่ารุ่นพี่แต่ก็มีแรงบิดทัด

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand