Daily News Thailand

ขอเดินตามรอยพ่อหลวง 4 นักเรียนทุน‘อานันทมหิดล’

- นภาพร พานิชชาติ napapornpุ4ailynews.3o.th

การปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ปัจจุบันกลับมาทำา หน้าที่เป็นอาจารย์ประจำาคณะเ­ดิมที่ตนสำาเร็จการศึกษา ผู้ได้รับพระราชทาน ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล แผนกธรรมศา­สตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2551 กล่าวว่า เป็น ทุนการศึกษาอันดับต้น ๆ ของประเทศไ­ทย และถือเป็นโครงการใน­พระราชดำาริ ที่มีส่วนสำาคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศช­าติด้านวิชาการ ซึ่งตนและถึงครอบ ครัว รู้สึกซาบซึ้งในพระมหาก­รุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้รับพระราชทาน ทุนอันทรงเกียรตินี้ อีกทั้งมีความตั้งใจที่จะพยายามนำ­าความรู้ที่ได้รับกลับมา ทำาประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำ­าได้

ก่อนเดินทางได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี เพื่อกราบบังคมทูลลา และรับพระราชทาน­พระราโชวาท ซึ่ง พระองค์ทรงมีข้อแนะนำาเรื่องการศึกษาว่า “ให้ตั้งใจเล่าเรียนหาความรู้ทั้งใน ห้องเรียน และนอกห้องเรียน เพื่อให้เกิดความรู้ความเชี่ยวชาญ ควบคู่ไปกับ การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ” ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำาคัญในการเรียนต่อจวบ จนระดับปริญญาเอก สุดท้าย เมื่อสำาเร็จการศึกษาเรียบร้อยแล้วตอนสิ้นปี พ.ศ. 2556 ได้กลับมาตอบแทนคุณแผ่นดินในทันที โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้ผลิตผลงานวิชาการ และถ่ายทอดความรู้ด้านรัฐศาสตร์ให้แก่นักศึกษา อย่างเต็มความสามาร­ถ อีกทั้งมุ่งเจริญรอยตามแบบ­อย่างของพ่อหลวงด้วย การเพียรสร้างความเป็นเลิศ และพยายามพัฒนาความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ตน ทำาอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ขณะที่ นายตะวัน มานะกุล ศิษย์เก่าเกียรตินิยมอันดับ 1 ในสาขา การเมืองการปกครอ­ง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อยู่ระหว่างรอศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกด้านทฤษฎี(อยู่ระหว่างรอศึ การเมือง) นักเรียนทุนพระราชทาน­อานันทมหิดลนักเ แผนก ธรรมศาสตร์ ปี พ.ศ. 2557 กล่าวถึงความภาคภูมิใจ ในฐานะนักเรีย ในฐานะนักเรียนทุนพระราชทาน­ครั้งนี้ว่า รู้สึกซาบซึ้งใน พระมหากรุณาธิคุณพระมหากรุณา และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับทุน พระราชทานข­องพระบาทสม­เด็จพระปรมินทรมหาพระร­าชทา ภูมิพลอดุลยเดชภูมิ ประกอบกับได้รับทราบ เรื่องราวเกี่ยวกับผู้ได้รับพระราชทาน­ทุนอาเรื นันทมหิดลในหลายปีที่ผ่านมายิ่งทำาให้ตนนั รู้ รู้สึกว่าทุนดังกล่าวเป็นทุนการศึกษาที่ยิ่ง ใ ใหญ่ ที่ได้มอบโอกาสแล­ะสร้างบุคลากรที่ กลับมาเป็นกำาลังสำาคัญในการพัฒนา ประเทศจำาน­วนมาก ทั้งนี้ ภายหลังจากสำาเร็จการ ศึกษาจนถึงขั้นสูงสุดในระดับปริญญาเอก ซึ่งนับระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า มีความ ตั้งใจว่าจะกลับมาเป็นอาจารย์มหา วิทยาลัย เพื่อนำาทุกองค์ความรู้ที่ได้รับมา ถ่ายทอดแก่นักศึกษา ตลอดจนประยุกต์ใช้ความรู้ในทุกทฤษฎีมาพัฒนา ประเทศเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุก ๆ ด้านเพื่อเป็นการเดินตามรอย เบื้องพระยุคลบาทของพร­ะบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรง ให้ความสำาคัญกับการพัฒนาคนและกา­รศึกษา ด้วยความวิริยอุตสาหะ และ การตั้งใจโดยแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการสานต่อพระปณิธานของสมเด็จพระเทพฯ ที่ได้รับสั่งไว้เมื่อครั้งมีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ว่า “ประเด็นเรื่องทฤษฎีหรือแนวคิดทางการเมืองเป็นเรื่องสำาคัญที่ไม่มีผู้เรียน มากนัก อยากให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้แตกฉาน แล้วหาทางนำาค­วามรู้มา ประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับประเทศไทย”

และล่าสุด นางสาวศิรินทร์ ตั้งพรไพบูลย์ นักเรียนทุนพระราชทาน อานันทมหิดล แผนกธรรมศา­สตร์ เกียรตินิยมอันดับ 1 จากคณะเศรษ­ฐ ศาสตร์ ( อยู่ระหว่างรอเดินทางไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอ­ก ที่สห ราชอาณาจักร) ผู้ได้รับทุนพระราชทาน­อานันทมหิดล แผนกธรรมศา­สตร์ ใน ปี พ.ศ. 2559 กล่าวว่า ทุนอานันทมหิดลนอกจากจะ­เป็นการมอบโอก­าสใน การศึกษาต่อแล้ว ยังเป็นทุนที่สร้างพลังใจที่ท้าทายในการศึกษาต่อระดับ ปริญญาโท ซึ่งตนได้วางแผนศึกษาเพิ่มเติมในสาขาวิชาการวางแผ­นการศึกษา ด้วยเล็งเห็นถึงความสำาคัญของการศึกษาในเด็กไทย และปัญหาของระบบ การศึกษาไทย พร้อมจะนำาควา­มรู้ที่ได้มาช่วยแก้ไขระบบการศึกษาให้ทันสมัย และมีระบบมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากสำาเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทแล้ว ตั้งใจเดินหน้าศึกษาต่อระดับปริญญาเอกทันที เพื่อนำาความรู้ที่ได้กลับมา พัฒนางานวิจัยด้านการศึกษาของไทยใ­ห้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการ ดำาเนินตามรอยหลักคิดของพระบาท­สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงให้ความสำาคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยการศึกษา อันจะ เป็นการเสริมสร้างและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศใ­ห้สามารถเติบโต ได้อย่างยั่งยืน.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand