Daily News Thailand

เริ่มแล้ว..วิธีข่มขู่

- “เขื่อนขันธ์”

ท้าทายอำานาจ­ของ คสช. ไม่ใช่จัดฉากและสร้างภาพ “นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” คณะทำางานฝ่ายกฎหมายพร­รคเพื่อไทย กองพิสูจน์หลักฐาน สามารถตรวจ­สอบสารโลหะ ที่เป็นหัวกระสุน เกี่ยวข้องกับกระสุนปืน ได้ ที่สำาคัญไม่พบหัวกระสุน ที่ใครหวังยิงวัตถุบางอย่าง กับคำาให้สัมภาษณ์นายเรืองไกร ฝ่ายพิสูจน์หลักฐานได้เข้ามาพิสูจน์หลักฐานแล้ว ซึ่งก็ พิสูจน์ได้ชัดเจนว่ารูที่กระจกไม่ใช่ลูกปืนเพราะไม่มีสารตะกั่ว หรืออาจจะเป็นการยิง

อย่างว่าละครับ..มือกฎหมายที่เคยได้รับฉายา ’แจ๊คผู้ฆ่า ยักษ์“โชว์ฝีมือล้ม “นายสมัคร สุนทรเวช” หัวหน้าพรรคพลัง ประชาชน จนพ้นเก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี” และยังมีบทบาท ตรวจ สอบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างต่อเนื่อง ย่อมมี สิทธิคิดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเกี่ยวข้องกับบทบาทนักตรวจ สอบ เดี๋ยวรอดูซิว่า เจ้าหน้าที่ตำารวจและห­น่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีบทสรุปออกมาอย่างไร

พูดถึงกระบวนการ­ข่มขู่ ต้องบอกว่าสมัย “ระบอบทักษิณ” ยังมีอำานาจบาตร­ใหญ่ ผ่านทั้งทางตัวแทนนอมินี ดูเหมือนฝ่าย ตรงข้าม และผู้ที่มีบทบาทตรวจส­อบโดนกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะ เป็น กกต. ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ โดนกันถ้วนหน้า บางทีผู้ก่อ เหตุก็จับได้บ้าง บางทีก็ปล่อยให้หลุดมือไปบ้าง

บางทีคนก่อเหตุ ยังเที่ยวไปคุยโม้โอ้อวด กับมวลชนทำาน­อง ว่า วันนี้เที่ยวไปยิงระเบิดใส่ที่นั่นใส่ที่นี่ แต่ในที่สุดผลกรรมก็ตาม ไล่ล่า ไม่ได้อยู่รอรับบทลงโทษ จากโลกนี้ไปเรียบร้อยครับ

คิดดูขนาด บ้านพักอดีตประธานศาล­ปกครองสูงสุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการ ป.ป.ช. โดนยิงถล่มด้วยอาวุธ สงครามอย่างถ้วนหน้า ที่เลวร้ายสุด ๆ คือการคุกคาม ด้วยการใช้ เงินฟาดหัว กรณีนำาเงินใส่ถุงขนม 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ ธุรการศาลฎีกา ส่งอดีตนายตำารวจ­ไปหว่านล้อม ตุลาการศาล รัฐธรรมนูญ แต่ทั้งสองเหตุการณ์ คนรับไม่สนองตอบคนใ­ห้

ไหน ๆ เขียนถึงเรื่องการข่มขู่แล้ว มาอ่านดูเรื่องนี้กัน หน่อยครับ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำารงตำาแห­น่งทางการเมือง ในระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชิน วัตร อดีตนายกฯ เดินทางมาร่วมฟังการไต่สวนพยานจำา­เลยนัดที่ 6 คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นจำาเลย ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ กรณีไม่ยับยั้งโครงการรับ จำานำาข้าว

องค์คณะผู้พิพากษา ยังแจ้งว่า อัยการโจทก์ได้ยื่นคำาร้อง ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ขณะกำาลังจะออกจากห้อง พิจารณา มีบุคคลชาย-หญิงที่ได้เข้ามาร่วมฟังการพิจารณาคดี แสดงพฤติกรรมลักษณะข่มขู่โจทก์ด้วยการจ้องหน้าด้วยความ เคียดแค้น จนทำาให้เกิดความหวาดก­ลัว กดดันในการทำาค­ดีนี้ ดังนั้นศาลจึงจะออกข้อกำาหนดเตือนผู้ที่อยู่ในห้องพิจารณาและ บริเวณโดยรอบศ­าล

ห้ามแสดงพฤติกรรมข่มขู่โจทก์-จำาเลย และพยาน ใน ลักษณะที่เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อร่างกายและทรัพย์สินของ โจทก์-จำาเลย และพยาน รวมทั้งห้ามพกพาอาวุธหรือถ่ายภาพใน ห้องพิจารณา และกระทำาก­ารใดอันเป็นการละเมิดอำานาจศาล ซึ่ง องค์คณะฯ จะให้ติดประกาศข้อกำาหนดนี้ไว้ที่หน้าอาคารศาล โดย ให้ทุกคนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ ฐานละเมิดอำานาจศาล

สำาหรับบุคคลที่โจทก์อ้างถึง และมีภาพถ่ายยืนยันต่อ ศาลแล้ว ศาลจะออกหม­ายเรียกมาไต่สวนในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. โดยองค์คณะฯ กล่าวกับคู่ความทั้งสองฝ่ายอีกว่า หาก เป็นการกระทำา­ที่เกิดขึ้นจริง ถือว่าอาจทำาให้คดีนี้เกิดความไม่เป็น ธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ต้องช่วยกัน ปกป้องกระบวนกา­รยุติธรรม คุ้มครอง ไม่ให้ถูกคนชั่วคนเลวคุกคาม และทำาร้ายด้วยวิธีการเดิม ๆ. คนดี ต้อง

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand