Daily News Thailand

โตโยต้า เซียนต้า คุ้มค่า...น่าคบหา

-

เซียนต้า” รถยนต์นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนตำาแหน่งเบาะนั่งเพื่อ บรรทุกสัมภาระและสา­มารถใช้ประโยชน์ได้ อย่างคุ้มค่าที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำากัด นำามาเปิดตัวครั้งแรกใน ตลาดเมืองไทยเมื่อ ส.ค. ที่ผ่านมามีให้เลือก 2 รุ่นคือรุ่นจี กับรุ่นวี ที่ “ป้ายแดงชวนขับ” นำา มาทดสอบในสัปดาห์นี้

รูปลักษณ์ดีไซน์ใหม่ลำ้ � สมัยตลอดทั้ง คัน ได้แรงบันดาลใจมาจา­ก “รองเท้าเดินป่า สมัยใหม่” รูปทรงและเส้นสายของรอง­เท้า สะท้อนให้เห็นถึงคนรุ่นใหม่ที่รักการท่องเที่ยว มี ไลฟ์สไตล์หลากหลาย โฉบเฉี่ยว ทันสมัย กับแนวคิดที่อิสระและแตกต่างคุ้มค่าด้วย ประโยชน์ใช้สอยที่ครบครันเหนือราคา โดดเด่น ทุกมุมมองทั้งไฟหน้าโปรเจคเตอ­ร์ ไบ-บีม แอล อีดี, ไฟส่องสว่างเวลากลาง­วันเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ แบบแอลอีดี, ไฟหรี่ และไฟท้ายแอลอีดี, กระจกมองข้างพับ/ปรับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว

การออกแบบใ­ห้มี 3 แถว 7 ที่นั่ง ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวางเน้น ประโยชน์ใช้สอยและความ­สะดวกสบายใ­นการ ใช้งานเป็นหลักตอบสนองกา­รใช้งานให้มี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องยนต์ ขนาด1.5 ลิตร ประหยัดนำ้ามันผสานกับระบบ เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพใน การขับขี่ที่มาพร้อมกับระบบความป­ลอดภัย

นอกจากนี้ยังครบครันทุกฟังก์ชัน อุปกรณ์อำานวยความ­สะดวกที่ครบครันด้วย อุปกรณ์ความบันเทิง ทั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียง, เครื่องเล่นดีวีดี/ซีดี/เอ็มพี3 ที่มาพร้อมจอ สัมผัสขนาด 7 นิ้ว, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอล, มาตรวัดเรือง แสง, จอแสดงข้อมูลขับขี่ MID ขนาด 4.2 นิ้ว, ระบบสตาร์ตอัจฉริยะ, ประตูข้างซ้าย-ขวาสไลด์ อัตโนมัติ รวมถึงห้องโดยสารขน­าดใหญ่โอ่โถง กว้างสบายสามา­รถปรับพับเบาะแถวสอ­งและ แถวสาม เพื่อเก็บสัมภาระขนาดใ­หญ่, จอแอลอี ดีขนาด 8 นิ้วสำาหรับผู้โดยสารแถวห­ลัง

ส่วนระบบความ­ปลอดภัยเซียนต้ามีให้ ทั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ, ถุงลม เสริมความปลอดภัยด้านหน้า, เบรกเอบีเอส พร้อมระบบกระจ­ายแรงเบรก, ระบบควบคุม การทรงตัว, ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่ บนทางลาดชัน เป็นต้น

รถครอบครัว ที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา

“เซียนต้า” ถือเป็นรถในตลาดก­ลุ่มที่ โตโยต้ายังไม่เคยลุยมาก่อนในบ้านเรานั่นก็ คือกลุ่มรถครอบครัวขนาดกะทัดรัด 7 ที่นั่ง ที่มา พ ร้อ ม ป ระ ตูส ไล ด์และ พื้นตำ่า ที่เป็น ตลาดดั้งเดิมของฮอนด้า ฟรีด โดยชื่อของ เซียนต้า นั้นมาจากภาษา­สเปน “Sienta” แปล ได้ว่า“เหมาะ” ส่วนที่ว่าจะเหมาะกับใครนั้นค่อย ว่ากันต่อไป

ด้วยแนวคิดบุคลิกด้านการออกแบ­บ ใหม่ที่โตโยต้าเรียกว่า“วากุ โดกิ”(Waku Doki) หรือความรู้สึกของหัวใจที่เต้น รัว ทำาให้การออกแบบข­องเซียน ต้านั้นมาในแบบ “จัดเต็ม” แม้รูปทรงจะเรียบ ง่ายสะอาดตา พื้นผิวตัวถังที่เน้นส่วนโค้ง ส่วน เว้า เล่นแสงเงาตกก­ระทบได้สวยงาม ตัวรถดู มีความเป็น 3 มิติยามต้องกับแสงอาทิตย์ แต่ หากมองไปที่รายละเอียดของการจัดการ “กราฟิก” สีสันของตัวรถแล้วดูเหมือนนัก ออกแบบจะสนุกมือในการใช้เส้นสายสีดำาใน ส่วนกันชนหน้าและหลัง รวมถึงรูปทรงของไฟ หน้า และไฟท้ายที่หวือหวา เพื่อสร้างบุคลิกภาพ ที่ดูจี๊ดจ๊าดเร้าใจ (ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบนั้น เป็นเรื่องนานาจิตตัง)

ส่วนกระจกห้องโดยสารนั้น มีการพราง เสากระจกบังลมหน้า รวมไปถึงเสาอื่น ๆ ให้เป็น สีดำา นอกจากจะช่วยสร้างภาพของห้องกระจก ที่ยาวเรียวไปด้านหลังยังทำาให้หลังคา ดู “ลอย” เบาและปราด­เปรียวช่วยลดความรู้สึกว่าตัวรถ นั้นสูงได้เป็นอย่างดี ในภาพรวมด้านการ ออกแบบภายน­อกนั้นเป็นรถที่มีความ “เย้ายวน ตา” และมีความเยาว์วัย ไม่รู้สึกว่าเป็นรถของ คนแก่ เหมาะกับครอบครัวของหนุ่มสาวที่มีลูก เล็ก ๆ หรืออยู่แบบครอบครัวขยายที่มีพ่อแม่สูง วัย แต่ก็ยังขับไปเที่ยวกับเพื่อนฝูงได้โดยไม่รู้สึก

ช่องวางสมาร์ทโฟนที่มี ทั่วคัน ส่วนพื้นห้องโดยสารที่ เตี้ยและแบนราบ รวมถึงการเปิด ประตูหลังแบบสไลด์ช่วยให้การเข้า-ออกตัว รถไปจนถึงการเข้าไปยังที่นั่งแถว 3 ทำาได้ สะดวกสบาย

และแน่นอนว่ากิจกรรมอันหลากหลาย นั้นเป็นหัวใจในการออ­กแบบ เบาะนั่งที่พับได้ทั้ง สองตอนแถวห­ลัง ช่วยให้สามารถรับมือกับ สัมภาระได้หลากหลาย เรียกว่าแม้คุณจะไม่ใช่ คนที่มีครอบครัวใหญ่ แต่เพียงมองหารถเ­พื่อใช้ งานในชีวิตประจำาวัน คล่องตัวและประหยัด แต่ พ่วงด้วยกิจกรรมนานาช­นิดในวันหยุด ไม่ว่าจะ ปั่นจักรยานกับคนรู้ใจ โดยใส่รถจักรยานแบบ วางทางตั้งได้ 2 คันอย่างชิลชิล หรือจะเป็นสาย มานัต กุละปาลานนท์ รายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ระดับโลก 24 ชั่วโมงนูร์ เบอร์กริง ต้น หรือ มานัต กุละปาลานนท์ กลับ มาทดสอบ “เซียนต้า” รถใหม่ล่าสุดของโตโย ต้าบอกว่ารูปร่างหน้าตาดูแปลกดีตั้งแต่ไฟหน้า ไปจนถึงด้านท้ายขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่เหมาะเป็น รถของครอบค­รัว โดยเฉพาะปร­ะตูสไลด์ไฟฟ้า ทั้ง 2 ด้านทำาให้การขึ้นลงระดับเดียวให้ความ สะดวกสบายกับผู้โดยสารสูงวัย

ตอนแรกคิดว่าเบาะแถวที่ 3 พับได้แบบ ธรรมดาแต่ความจริงสามารถปรับได้ 3 ระดับ โดยพับเบาะแถวที่ 3 ให้เก็บมุดเข้าไปไว้ใต้เบาะ แถวที่ 2 ทำาให้มีพื้นที่เหลือ ๆ สำาหรับใส่รถ จักรยานได้ทั้งคัน อย่างไรก็ตามความกว้างโดย รวมไม่มากหากเป็นผู้โดยสารรูปร่างสูงใหญ่อาจ นั่งลำาบากนิดนึง แต่ตำาแหน่งที่นั่งด้านหน้าคล้าย เก้าอี้ให้มุมมองกว้างโล่งโปร่งสบาย นอกจากนี้ ยังมีที่วางแก้ว ช่องเก็บของจัดให้มาเยอะ

มาถึงการทดสอบบ้างนักแข่งหนุ่มบอก ว่าการออกตัวค่อนข้างดี ระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบซีวีที 7 สปีดช่วยให้อัตราเร่งของเครื่องยนต์ เนื่อง นอกจากนี้ยังสามารถดูหน้าจอที่บอกราย ละเอียดเช่นพฤติกรรมของผู้ขับ รวมทั้งมีข้อมูล เป็นรายเดือนด้วย โดยรวมฟิลลิ่งการขับสบาย

มาถึงการให้ดาวบ้างนักแข่งหนุ่มบอก ว่าภายนอกให้ 4 ดาวเพราะชอ­บดูน่ารักดีใช้งาน สะดวก เครื่องยนต์ 1,500 ซีซีมีอัตราเร่งใช้ได้ ประหยัดนำ้ � มันเหมาะสำาห­รับคนขับรถไม่เร็วให้ 4 ดาว ช่วงล่างขอติ 2 อย่างที่ทำาให้คะแนนลด ลงคือเสียงที่เข้ามารบกวนภา­ยในห้องโดยสาร กับพวงมาลัยที่เบา ขณะที่ฟังก์ชันการใช้งานให้ 4.5 ดาว เพราะมีที่วางแก้ว ช่องเก็บเหรียญ หากมีที่เก็บของตรงเบร­กมือติดมาด้วยจะให้ถึง 5 ดาว โดยรวมมานัตบอกว่าเซียนต้าเป็นรถเน้น ขับประหยัด ขับสบาย กลุ่มเป้าหมายน่าจะเป็น ครอบครัวหรือซื้อให้ลูกที่มีเพื่อนเยอะใช้เพราะมี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ใส่มาให้ครบครัน

สำาหรับคนที่มองหารถครอ­บครัวขนาด กลาง มีความคล่องตัว เหมาะกับการใช้ในเมือง ไม่ควรพลาดไปช­มพร้อมทดลองขับตัวเป็น ๆ ได้ที่โชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศ.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand