Daily News Thailand

‘ก้านเห็ดหอมแปรรูป’ ต่อยอดหลากรส­เรียกลูกค้า

-

ารแปรรูปผลผลิตทางเกษตร เป็นวิธี หนึ่งที่ใช้ในการถนอมอ­าหาร และ นอกจากจะยืดอายุผลผลิตได้ยาวนานขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตอีกด้วย ที่ สำาคัญในระหว่างการผลิตสามารถใส่ลูกเล่น ให้หลากหลาย ซึ่งทำาให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น อย่าง “ก้านเห็ดหอมแปรรูป” ซึ่งคอลัมน์ “ช่องทางทำา กิน” มีข้อมูลมานำาเสนอ­ในวันนี้...

นิด-นิตชะยสาร ภูมิลำาเนา เจ้าของ “ก้านเห็ดหอมแปรรูป” จาก กลุ่มแปรรูปผลผลิตดงลำาดวน (เบเกอรี่ดงลำาดวน) เขตลาดกระบัง เล่าว่า เป็นคนศรีสะเกษ เข้ามาทำางานใ­นกรุงเทพฯ ตั้งแต่ พ.ศ.2531 แต่คิดมาตลอด ว่าวันหนึ่งจะต้องเป็นเจ้าของกิจการให้ได้

เมื่อ พ.ศ.2540 เริ่มต้นกิจการตนเองด้วยการทำาขน­มโดนัท และ ขนมปังชิ้นเล็ก โดยมีญาติมาช่วยสอนทำา ขายส่งตามสหกรณ์โรงเรียนใน กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ซึ่งทำาให้กิจการเล็ก ๆ ในตอนนั้นไปได้รอดในยุคที่ เศรษฐกิจฟองสบู่แตก ราวปี 2546 เริ่มทำาสาหร่ายปรุงรสทอด โดยไปเรียน กับเจ้าของกิจการคนหนึ่งที่สอนการทำาใ­ห้โดยไม่ปิดบัง และเสียค่าเรียนที่ไม่ แพง ในปีถัดมาเริ่ม กิจการแปรรูปก้านเห็ดหอม เนื่องจากไปพบค­นที่ขาย เห็ดหอมในเทศก­าลอาหารเจง­านหนึ่ง จึงเกิดแนวคิดเรื่องการแปรรูปที่น่าจะ ทำาขายเสริมด้วยกับสาหร่ายปรุงรส ทอดได้ โดยก้านเห็ดหอมนี้สามารถ แปรรูปเป็นรสชาติอาหารไทยได้ทุก ชนิด

ปัจจุบัน มีก้านเห็ดหอมแปรรูป ที่ต่อยอดเป็นเมนูต่าง ๆ กว่า 30 ชนิด อาทิ ก้านเห็ดหอมอบสมุนไพร, ก้าน เห็ดหอมคั่วกลิ้ง, ก้านเห็ดหอมรสลาบ, ก้านเห็ดหอมพริกไทยดำา, ก้านเห็ด หอมแดดเดียว, ก้านเห็ดหอมคั่วเค็ม, ก้านเห็ดหอมรสต้มแซ่บ ฯลฯ

อุปกรณ์ในการทำา “ก้านเห็ดหอมแปรรูป” หลัก ๆ มี เตาแก๊ส, กระทะ, ลังถึง, ตะแกรงสำาห­รับพักเห็ด, กะละมัง และอุปกรณ์เครื่องครัว เบ็ดเตล็ดทั่วไป

วัตถุดิบในการทำา “ก้านเห็ดหอมแปรรูป” หลัก ๆ มี ก้านเห็ดหอม หรือ ก้านเห็ดชิตาเกะ ซึ่งมีทั้งเป็นของประเทศ­ไทย, จีน และเกาหลีใต้

นิตชะยสาร เล่าว่า สรรพคุณ ของ เห็ดหอม หรือ เห็ดชิตาเกะ มี วิตามินหลายชนิด อาทิ วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 12, วิตามินดี ฯลฯ และกรดแพนโ­ททีนิค โปรตีน เอนไซม์ กรดอะมิโนที่จำาเป็นหลายชนิด รวมทั้งสารเลนทิแนนที่ช่วยกระตุ้นการทำางาน­ของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันให้มี ประสิทธิภาพในการต่อสู้ยับยั้งหรือป้องกันการเติบโตของเซลล์ นับว่าเป็นเห็ด ที่มีคุณค่าทางโภชนาก­ารมาก ชาวจีนและชาวญี่ปุ่น ยังเชื่อว่าเป็นเห็ดบำารุงกำาลัง เพิ่มการไหลเวียนของ เลือด บำารุงกระดูก และเป็นยาอายุวัฒนะ

วิธีทำา ก้านเห็ดหอมแปรรูป เริ่มที่ ทำาความสะอ­าดก้านเห็ดหอมแห้งให้สะอาดแล้วนำา ไ ไปแช่นำ้าราว 1-2 ชั่วโมง ให้ก้านเห็ดนิ่ม และพอง ตัว ตั้งลังถึง ใช้ไฟร้อนปานกลาง ใส่ก้านเห็ด หอมที่แช่นำ้าลงไปนึ่ง ใช้เวลานึ่งราว 15-20 นาที เสร็จแล้วนำาขึ้นมาพัก ในขั้นตอนนี้ หากไม่สะดวกใช้ วิธีนึ่ง จะใช้วิธีต้มก้านเห็ดหอมแทนได้ โดยต้มด้วย ไฟร้อนปานกลาง จนกระทั่งก้านเห็ดสุก ซึ่งใช้เวลา ต้มราว 20 นาที เมื่อก้านเห็ดสุกให้นำาขึ้นมาพัก ไว้ก่อน ตั้งกระทะ ใช้ไฟร้อนปานกลาง ใส่นำ้ามัน ทานตะวัน หรือนำ้ามันรำาข้าวลงไปพอปร­ะมาณ ใส่ก้านเห็ดหอมที่นึ่งหรือต้มสุกแล้ว 1 กก. ลง ไป ผัดกับนำ้ามันสักครู่ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว, นำ้าตาล ทราย, เกลือ, พริกไทย และพริกป่น โดยสัดส่วนเครื่องปรุงรสนั้น เน้นซีอิ๊วขาว และนำ้าตาลทรายเป็นหลัก และเหตุที่เลือกใช้นำ้ามันรำา ข้าว หรือนำ้ามันทานตะวันมาผัด เพราะนำ้ามันสองประเภท­นี้จะทำาให้ เก็บก้านเห็ดหอมได้นานขึ้น เมื่อผัดเครื่องปรุงรสกับก้านเห็ดหอมจนเข้าที่แล้ว ให้นำาขึ้น มาพักไว้ให้เย็น จากนั้นบรรจุใส่ถุงพลาสติกถุงละ 500 กรัม ซีล ปิดปากถุงแบบสุญญากาศให้เรียบร้อย นำาไปแช่เย็นก่อนออกขาย โดยขายในรา­คาถุงละ 250 บาท ถ้าจะทำาเป็น ก้านเห็ดหอมอบสมุนไพร วิธีทำา ตั้งลังถึงใช้ไฟร้อนปานกลาง นำาก้านเห็ดหอมปรุง รสลงไปนึ่ง พร้อมกับใส่ตะไคร้หั่นเป็นแว่น ๆ, ข่าหั่นเป็นแว่น ๆ และ ใบมะกรูดฉีก ทำาการนึ่งราว 10-15 นาที เท่านี้เป็นอันเรียบร้อย ขายในราคาขีดละ 50 บาท หรือหากจะทำาเ­ป็น ก้านเห็ดหอมรสลาบ วิธีทำา นำาก้านเห็ดหอมปรุงรสใส่ในภาชนะสเต­นเลส แล้วปรุงรสด้วย นำ้ามะนาว, นำ้าปลา, พริกป่น, ข้าวคั่ว, นำ้าตาลทราย และหอมแดง ซอยในปริมาณตามใจชอ­บ ขายในราคาขีดละ 50 บาท

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand