Daily News Thailand

‘สไตล์เยอรมัน’

-

ปดาห์นี้ ผมจะขอพูดถึงร้านที่มีชื่อว่า ซูห์ริ่ง เป็นนามสกุลของ เชฟคู่แฝดชาวเยอร­มัน ทำาให้เดาไม่ยากครับว่าต้องเป็น ร้านอาหารเยอ­รมัน ซึ่งมีชื่อเสียงมาสักพักหนึ่งแล้ว ผมกับ จึงลองแวะไปชิมอาหารที่นี่กันดูึ

ตัวร้านถูกปรับปรุงและต่อเติมให้กลายมาเป็นร้านอาหาร มีสวน ร่มรื่นและมีต้นไม้ใหญ่ ที่นั่งมีหลายโซนให้เราเลือกนั่งตามความชอ­บ ซึ่งวันนั้น ผมได้นั่งโซนคิทเช่นรูม (Kitchen Room) ซึ่งจะเป็นโซนที่สามารถเห็นเชฟโชว์ ฝีมือการทำาอาห­ารแบบใกล้ชิด ผมไปกัน 3 คน มีเซตเมนูให้เลือก 9 คอร์ส ก็คงจะพอ แต่ไหน ๆ ก็มาแล้วตัดสินใจกิน 12 คอร์ส กันเลยแล้วกัน

ก่อนเริ่มมื้อนี้ ทางร้านเสิร์ฟ เวลคัมดริ๊งค์ (Welcome Drink) เป็น เบียร์แก้วเล็ก ๆ น่ารัก มีรสหวานนิด ๆ จากส่วนผสมของนำ้าแอปเปิ้ลและ คร็อมบาเชอร์ เป็นเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ แต่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมอลต์จาก เยอรมัน

หลังจากนั้นมี ขนมปังเยอรมัน ที่โรยมาด้วยเกลือ เอามาให้กินเรียก นำ้าย่อย รสชาติอร่อยใช้ได้ครับ

มาที่อาหารคอร์สจานแรก ก็คือ มะเขือเทศบนมันทอด เสิร์ฟมาให้ ชิมคนละคำา เป็นมะเขือเทศสีดาที่เอาไปทำาเป็นคอมโพส แต่ยังร้อนอยู่แล้วเอา มาวางไว้บนแพนเค้กที่ทำาด้วยมันฝรั่งขูด โดยจะกินเข้าไปคำาเดียวเลย อร่อย มี ความเปรี้ยวของมะเขือเทศ กับความมันของมันฝรั่ง เข้าและลงตัวกันดีจริง ๆ

คอร์สที่สองคือ บีทรูทสด เสิร์ฟมาให้กินคนละคำาอีกเช่นกัน ลักษณะ เป็นลูกบีทรูทสดผ่าสไลด์ ซึ่งมีแป้งวางอยู่เป็นฐานข้างล่าง รสชาติเปรี้ยว ๆ ส่วนคอร์สที่สาม จะเป็น หอยนางรมสด เสิร์ฟมาพร้อมซอส และเครื่องเคียง ตัวหอยนางรมส­ด ซอสรสชาติกลมกล่อม

คอร์สที่สี่ คือ ตับห่านทอด มีขนมปังรองตับห่านมาให้ด้วย ตับห่าน โดยมากแล้วจะกินกับไวน์หวาน ๆ เชฟจึงเอาตับห่านวางบนขนม­ปัง โดยวาง ไว้บนยอดของแก้วที่ใส่ไวน์มา เวลากินก็กินตัวตับห่านบนขนมปังเข้าไปในปาก ก่อน แล้วค่อยดื่มไวน์ตามเข้าไป รสชาติของไวน์หวาน ๆ จะตัดความเลี่ยน ของตับห่านทำาให้ได้รสชาติที่อร่อย และมีวิธีการพรีเซ็นต์ที่สวยงาม ผมชอบ

คอร์สที่ห้า สลัดรวม โดยสลัดของเขาจะเ­ป็นสลัดที่มีทั้งดอกไม้ ผัก สด เมื่อได้ชิมแล้วมีความกรอบขอ­งผัก และมีความนุ่มในส่วนของดอกไม้ ส่วน น้อง้ ๆ นำ้าสลัดก็ราดมาอย่างพอดี ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป แต่คนไทยส่วนใหญ่ จะชอบนำ้าสลัดเยอะ ๆ จะได้ชุ่ม แต่ความจริงแล้ว จะต้องให้หมาด ๆ ถึงจะได้ รับรสชาติของสลัดที่แท้จริง

ซีซ่าสลัด เป็นคอร์สที่หก โดยจะเอาหนังไก่ไปทำาให้กรอบ เสร็จแล้ว เอาผักคอสชิ้นเดียวมาวาง มีขนมปังและชีสบาง ๆ ราดด้วยนำ้าสลัดซีซ่า กิน เป็นคำา เป็นความคิดที่บรรเจิดเหลือเกิน และได้รสชาติที่อร่อยอีกด้วย

ถัดมาเป็นคอร์สที่เจ็ด ชุดอาหารเยอร­มัน มี 3 ชุด ด้วยกัน ในชุด แรกประกอบไ­ปด้วย เนื้อหมูและแฮมรมควัน หั่นมาบาง ๆ มีขนมปัง และผัก ดอง ชุดที่สอง ประกอบไปด้วย แซลมอนรมควัน ขนมปังดำา และผักดอง ส่วนในชุดที่สาม ประกอบไปด้วย มันหมู ขนมปังโฮลวีท และผักดอง มันหมู ของเขาเป็นมันหมูเย็นเอาไปกวนกับสมุนไพรแล้วใส่เกลือ เพราะว่าเมื่อสมัย หลังสงครามโลก­ครั้งที่ 2 ประเทศเยอร­มนีแพ้สงคราม เขาจึงเอามันหมูมา กินแทนโปรตีน โดยจะเอาไป­ทากับขนมปัง อร่อยทั้ง 3 ชุดครับ

คอร์สที่แปดเป็น ปลาทอดกับซอส โดยจะเป็นปลาทอดชิ้นเล็ก ๆ ที่ราดซอสมาให้เรียบร้อยแล้ว รสชาติอร่อยพอใช้ได้ ส่วนคอร์สที่เก้า คือ ริ ซอตโต้ กับกุ้ง คล้ายกับข้าวต้มของอิตาลี เสิร์ฟมากับกุ้ง คอร์สนี้รสชาติดี

คอร์สที่สิบคือ อาหารจานหลัก ซึ่งทางร้านมีอาหารจานหลักอยู่ 3 อย่างพอดีกับจำานวนคนข­องผมที่ไปวันนั้น โดยจะมี เนื้อกวางอบ มี เนื้อสเต๊ก วากิว และมี ปลาทอด พวกผมสั่งมาทั้ง 3 อย่างแล้วแบ่งกันกินครับ

คอร์สที่สิบเอ็ดเป็นของหวานคือ ไอศกรีมเชอร์เบท หน้าตาดีและ อร่อย คอร์สที่สิบสองเป็นของหวานเช่นกัน คือ ผลไม้ราดด้วยช็อกโกแลต หน้าตาดีอีกเช่นกัน รสชาติก็อร่อยได้ความมันของช็อกโกแลต

ตบท้ายด้วย เอ้กน็อก เป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ทำาด้วยไข่ ครีม และ กลิ่นวานิลลา ใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงไปนิดหนึ่ง ดื่มแล้ว หอม สดชื่นดีครับ

อาหารเยอรมันที่นี่เขาทำาเป็นจานเล็ก ๆ เป็นอาหารเยอร­มันแบบ สมัยใหม่และร่วมสมัย มาผสมผสานกับเทคนิคใหม่ ๆ พร้อมคัดเลือกเฉพาะ วัตถุดิบที่ดี บรรยากาศภา­ยในร้านดูอบอุ่น พนักงานบริการดี ใครอยากมา ชิมแนะนำาให้โทรฯจองโต๊ะล่วงหน้าก่อนนะครับ.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand