Daily News Thailand

อันตราย..เปิดแอร์นอนในรถยนต์

-

ปกติแล้ว ขณะที่รถยนต์ขับ เคลื่อนไปบนท้องถนน จะมีการไหลเวียน ของอากาศภา­ยนอกและภาย­ในอยู่เสมอ ด้วยการถ่ายอากาศเสียออกทางท่อไอเสีย แล้วรับอากาศที่ดีเข้ามา แต่หากรถยนต์จอด สนิทแล้วติดเครื่องเอาไว้ เครื่องยนต์จะเกิดการเผา ไหม้ที่ไม่สมบูรณ์และทำาให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอก ไซด์ขึ้นโดยไม่มีการถ่ายเทออกไป อากาศเสียก็จะวนเวียนอยู่ ภายในไม่ไปไหน ทำาให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เพราะก๊าซชนิดนี้จะ ไปแย่งออกซิเจนจับตัวกับเม็ดเลือดแดง ซึ่งจับได้ง่ายกว่าออกซิเจน หลายเท่า ทำาให้การลำาเลียงออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อไม่เพียงพอ ร่างกายจะขาด­ออกซิเจน อ่อนเพลีย และเวียนศีรษะ เกิดอาการเลือด เป็นกรด ทำางานไม่ปกติ ซึม ชัก และเสียชีวิตในที่สุด

ในความเป็นจริงแล้ว ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซ­ด์ปนอยู่ใน อากาศรอบตัวเรา และร่างกายยังคงรับเข้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยระดับ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซ­ด์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายจะอยู่ที่ เมื่อได้รับเข้าไปในเวลา ชั่วโมง ร่างกายจะเริ่มอ่อนเพลีย ปวดเมื่อย และเวียนศีรษะ จากนั้นจะอยากนอน ซึ่งถ้านอนเปิดแอร์ โดยไม่ดับเครื่องยนต์ก็จะยิ่งส่งผลเสียและเป็นอันตรายถึงชีวิต ส่วนในบ้านเรือนของเรานั้นโดยปกติ จะมีก๊าซชนิดนี้ปนอยู่เพียง เท่านั้น ซึ่งไม่เป็นอันตราย และอีกเรื่อง หนึ่งที่น่าสนใจก็คือ สภาพของ รถยนต์ที่ส่งผลต่อการเกิดก๊าซชนิด นี้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยในรถยนต์ เก่าหรือรถยนต์ที่ไม่มีการตรวจ สภาพจะเกิดการเผาไหม้ที่ไม่ สมบูรณ์สูงกว่าในรถยนต์ใหม่ หรือรถยนต์ที่ผ่านการตรวจ สภาพอย่างสม่ำาเสมอ ทำาให้ เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซ­ด์ ได้ สู ง ก ว่า แป ล ว่า อัต รา เสี่ย ง ของการเสียชีวิตจากการเปิดแอร์ นอนในรถยนต์เก่าหรือไม่ ได้รับการ ตรวจสภาพจะ­สูงกว่านั่นเอง แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าจะ รถยนต์เก่าหรือรถยนต์ใหม่ก็ไม่ควรเปิดแอร์นอนหลับในรถยนต์ ขณะที่จอดสนิท เพราะก๊าซชนิดนี้ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ทำาให้ ไม่มีทางรู้เลยว่าได้รับก๊าซชนิดนี้เข้าไปมากน้อยเพียงใดโดยเฉพ­าะ ขณะหลับ.

 ??  ??
 ??  ?? ใกล้ฤดูหนาวเข้ามาทุกทีพร้อมกันกับเทศกาลแห่งการท่อง เที่ยวที่กำาลังจะเริ่มต้นขึ้น หลายคนเดินทางไกลและ­บาง คนใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง ขับรถยนต์กัน ข้ามวันข้ามคืนบางทีก็มีอ่อนล้าจนต้องหาเวลา นอนกันบ้าง ปัญหาตามมาอย่างที่เห็นในข่าว บ่อยครั้งคือ...
ใกล้ฤดูหนาวเข้ามาทุกทีพร้อมกันกับเทศกาลแห่งการท่อง เที่ยวที่กำาลังจะเริ่มต้นขึ้น หลายคนเดินทางไกลและ­บาง คนใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง ขับรถยนต์กัน ข้ามวันข้ามคืนบางทีก็มีอ่อนล้าจนต้องหาเวลา นอนกันบ้าง ปัญหาตามมาอย่างที่เห็นในข่าว บ่อยครั้งคือ...

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand