Daily News Thailand

ห้วยฮ่องไคร้ฯ

-

ในโอกาสครบ­รอบ 34 ปี ก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วย ฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระ ราชดำาริ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11- 17 ธันวาคม 2559 โดยในวันที่ 15 ธันวาคม 2559 ในช่วงเช้า นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็น ประธานในพิธีเปิดงาน

ภายในงานมีการจัดแสดง “สวนหกศูนย์” ซึ่งเป็นการจำาลอง­ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมา จากพระราชด­ำาริ ทั้ง 6 ศูนย์ทั่วประเทศ โดยผู้เข้า ชมจะสามารถ­รับทราบได้ว่าในแต่ละพื้นที่ของ ประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างกันทั้งภูมิสังคมและ ภูมิประเทศ ที่พระองค์ทรงมีพระอัฉริยภาพในการ พระราชทานพ­ระราชดำาริให้มีการจัดตั้งศูนย์ศึกษา การพัฒนาฯ ขึ้นมาเพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของ ทั้งนักวิชาการทางกา­รเกษตรและเ­กษตรกรในกา­รนำา ผลการศึกษาไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ของตนเอง ที่ปัจจุบัน ในแต่ละพื้นที่ต่างประสบควา­มสำาเร็จในการขยาย ผลอย่างน่าพึงพอใจยิ่ง

พร้อมกันนี้ภายในงานยังมีการนำาผลงา­นเด่น ในโครงการข­ยายผล ผลสำาเร็จจากโครงกา­รอันเนื่อง มาจากพระรา­ชดำาริสู่การปฏิบัติใช้ของราษฎรใน แต่ละพื้นที่ มาจัดแสดงให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้อย่าง เป็นรูปธรรม ที่หลายโครงกา­รเกษตรกรสา­มารถ น้อมนำาไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ของตนเองได้เป็น อย่างดี

และมีการจัดนิทรรศการในกิจกรรมของงา­น ในโครงการอันเนื่องมาจากพระ­ราชดำาริจากทั่ว ประเทศ พร้อมการประกว­ดข้าวขาวดอกมะ­ลิ 105 ข้าวสันป่าตอง พันธ์ุข้าวที่มีการส่งเสริมให้มีการเพาะ ปลูกในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ­ไทยในปัจจุบัน ตลอดถึงการประกวด­กล้วยนำ้าว้าคุณภาพที่ปลูกด้วย ระบบอินทรีย์ การเพาะเห็ดหอม ไปจนถึงเห็ดฟางใน ตะกร้า การปลูกผักสวนครัวในภาชนะแล­ะวัสดุเหลือ ใช้ทางการเกษต­ร อาทิ สวนถาด เป็นต้น

และภายในงา­นยังมีการมอบพันธ์ุไม้พร้อม ป้ายชื่อต้นไม้ลงสมุดบันทึกปลูกป่าในใจคนจำา­นวน 84 ต้น จากนายพลาก­ร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ให้แก่ เกษตรกรที่นำาต้นไม้ไปปลูกในพื้นที่ของตนเองเพื่อ สร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่

และกิจกรรมการฝึกอาชีพด้านเกษตร ปศุสัตว์ ให้กับผู้ที่สนใจได้เรียนรู้โดยไม่ต้องเสียค่า ใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และมีสินค้าที่เป็นผลผลิต ทางการเกษต­รของเกษตรก­รขยายผลของ­ศูนย์ ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระ ราชดำาริ จ.เชียงใหม่ มาจำาหน่ายให้กับประชาชนที่ เดินทางเข้าชมงานในรา­คาเกษตรกรอ­ย่าง มากมายอีกด้วย.

 ??  ??
 ??  ?? กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ สนองพระราช­ดำาริ เพื่อประโยชน์ สุขของประชาช­น ร่วมกับศูนย์ ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อัน เนื่องมาจากพระ­ราชดำาริ อ.ดอย สะเก็ด จ.เชียงใหม่ จัดงานเทิด พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “ล้นเกล้าชาวไทย...
กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ สนองพระราช­ดำาริ เพื่อประโยชน์ สุขของประชาช­น ร่วมกับศูนย์ ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อัน เนื่องมาจากพระ­ราชดำาริ อ.ดอย สะเก็ด จ.เชียงใหม่ จัดงานเทิด พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “ล้นเกล้าชาวไทย...
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand