Daily News Thailand

‘ซาลาเปา’ ยังน่าสน!! ‘พลิกแพลง-ต่อยอด’ ขายคล่อง

-

าลาเปา” อาหารทานเล่นที่ซื้อง่ายขายคล่อง แต่ยุคนี้ก็ต้องมีการพัฒนา “พลิกแพลงต่อยอด” ให้แปลกใหม่และหลากหลา­ยขึ้น ไม่ ว่าจะเป็น “รูปร่างหน้าตา” รวมไปถึง “ไส้ซาลาเปา” เพื่อ ดึงดูดลูกค้า อย่างกรณีของ “ลักษิกา พองาม” ที่วันนี้ทีม “ช่องทางทำากิน” มีข้อมูลมานำาเสนอ­ให้พิจารณา… แก๊ส, ซึ้งนึ่ง, กะละมัง, ที่ ร่อนแป้ง, ไม้นวดแป้ง และอุปกรณ์ทำาเบเกอรี่ อื่น ๆ ทั่วไป สูตรการทำาซา­ลาเปาที่จะมาบอกกันในวันนี้คือ... ซาลาเปาไส้แฮม ชีส ซาลาเปาไส้สไปซี่ทูน่า และซาลาเปา­พิซซ่า เริ่มจากการทำา “แป้งซาลาเปา” วัตถุดิบ ที่ใช้มี... แป้งสาลี 2 กิโลกรัม, ยีสต์ 20 กรัม, ผงฟู 20 กรัม, น้ำามันพืช 300 กรัม, น้ำาตาลทราย 500 กรัม, เกลือ 2 ช้อนชา, น้ำา สะอาด 1.5 ลิตร

ขั้นตอนการทำา­แป้งซาลาเปา นำาแป้งสาลีมาร่อนด้วยที่ร่อนแป้ง จาก นั้นนำาไปใส่ในเครื่องนวดแป้ง ใส่ผงฟูและยีสต์ผสมลงไป ตามด้วยน้ำาสะอาด เปิดเครื่องนวดแป้ง ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ส่วนผสมทุกอย่างเข้าเป็นเนื้อ เดียวกันแล้ว ให้ใส่น้ำาตาลทรายแ­ละเกลือผสมลงไป จากนั้นตีแป้งต่อสักพัก สังเกตดูว่าเนื้อแป้งเริ่มเนียน ให้ใส่น้ำามันพืชลงไปในแป้งแล้วตีนวดแป้งต่อ ไปอีกประมาณ 15 นาที แป้งซาลาเปาก็จะเนียนนุ่มได้ที่ นำาออกจากเ­ครื่อง นวด แล้วใช้พลาสติกแรปคลุมแป้งซาลาเปาที่นวดเสร็จแล้วไว้ให้แน่นไม่ให้ อากาศเข้าได้ หมักทิ้งไว้ประมาณ 25 นาที แกะพลาสติกแรปออกแล้วแบ่ง แป้งเป็นก้อนก้อนละประมาณ 45 กรัม เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำา แป้งซาลาเปา สำาหรับสูตรแป้งที่ว่ามานี้จะทำาซาลาเ­ปาได้ประมาณ 100 ลูก “ซาลาเปาไส้แฮมชีส” วัตถุดิบที่ใช้ทำาไส้มี...แฮม, เชดด้าชีส, มา ยองเนส

ขั้นตอนการทำา... นำาแป้งซาลาเปาที่เตรียมไว้มาใช้ไม้นวดแป้งรีด แป้งให้แผ่ออกเป็นแผ่นบาง ๆ จากนั้นก็ทามายองเนส­ลงบนตัวแป้ง นำาแฮม ที่หั่นเป็นชิ้นพอประมาณ โดยใช้ประมาณ 1/2 แผ่น ต่อซาลาเปา 1 ลูก วางลงบนมาย­องเนส โรยหน้าด้วยเชดด้าชีส เสร็จแล้วก็ห่อแป้ง นำาไปนึ่ง ่ ็ ไ ์ ในซึ้ง ใช้เวลาประมาณ 15 ซาลาเปาไส้แฮมชีสพร้อมขาย “ซาลาเปาไส้สไปซี่ทูน่า” วัตถุดิบที่ใช้ ทำาไส้มี...ทูน่าแช่ในนำ้ามัน, หอมหัวใหญ่, แครอท, ซอสปรุงรส, พริกป่น การทำาเริ่มจากนำาหอม­หัวใหญ่หั่นเป็น ชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในกระทะผัดให้หอม ใส่ทูน่าและ แครอทหั่นลูกเต๋าเล็ก ๆ ลงไปผัดคลุกเคล้าให้ไส้ เข้ากัน จากนั้นทำาการปรุงรสด้วยซอสปรุงรส และพริกป่น ผัดไปจนไส้สุก นำาขึ้นจากกระทะ นำา แป้งซาลาเปาที่เตรียม ไว้มารีดเป็นแผ่น ใส่ไส้ที่ผัดไว้ลง ไป ห่อแป้ง แล้ว นำาไปนึ่ง ใช้เวลา ประมาณ 15 นาที นาที เท่านี้ก็ได้ “ซาลาเปา พิซซ่า” วัตถุดิบมี...ไส้กรอกหมู, ซอสพิซซ่า, มอสซาเรลล่าชีส, ออริกาโน่, พริกหวาน ขั้นตอนการทำา...เริ่มจากนำาแป้งซาลาเปาที่นวด เตรียมไว้มาใช้ไม้นวดแป้งรีดแผ่แป้งให้เป็นแผ่นแบน ๆ จากนั้นก็นำาซอส พิซซ่าทาลงบนแป้ง หั่นไส้กรอกเป็นชิ้นเล็ก ๆ วางลงบนซอส ตามด้วย มอสซาเรลล่าชีส โรยหน้าด้วยพริกหวานและออ­ริกาโน่ ไม่ต้องห่อแป้ง ให้ นำาไปนึ่งในซึ้งได้เลย ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็จะได้พิซซ่าแป้งซาลาเปา นุ่มหอมพร้อมจำาหน่าย “ซาลาเปาต้องเน้นทำาสดใหม่ทุกวัน และต้องใช้วัตถุดิบที่มี คุณภาพ ที่สำาคัญยังสามารถต่อยอดพลิกแพลงทำาไส้ใหม่ ๆ ได้อีก หลากหลาย ขอแค่มีไอเดียมีความคิดสร้างสรรค์” เจ้าของร้าน ซาลาเปาร้านนี้แนะนำา

สนใจ “ซาลาเปา” ของร้าน ZAPAO cafe by ลักษิกา แวะไป ซื้อไปชิมได้ ร้านตั้งอยู่ริมถนนเสรีไทย ระหว่างซอยเสรีไทย 21และ 23และ อีกสาขาอยู่ปากซอยนวมินทร์ 119 หรือต้องการสั่ง โทร. 08-18078899 หรือเข้าไปดูได้ที่ เฟซบุ๊ก : ZAPAObyลักษิกา ...ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่ง กรณีศึกษาสินค้าประเภทอาห­าร ที่สามารถต่อยอดพลิกแพลงได้หลาก หลาย และสามารถใ­ช้เป็น “ช่องทางทำากิน” ได้อย่างน่าสนใจ..

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : เรื่อง / สันติ มฤธนนท์ : ภาพ สต๊อก 78%, นโยบายคืนสินค้าเมื่อไม่พอใจ 77%, การ เก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า 77% ซึ่งปัจจัย ต่าง ๆ เหล่านี้ยังเป็น “อุปสรรค” สำาหรับช่องทางการ ตลาด-การซื้อขายผ่านทางการชอ­ปปิงออนไลน์

สำาหรับ “เทรนด์การซื้อเสื้อผ้าของคนไทย” ไม่ได้พิจารณาจากเสื้อผ้าที่คัตติ้งดี หรือตัดเย็บดีเพียง อย่างเดียว แต่มีกลุ่มลูกค้าคนไทยถึงุ ู 75% ที่ให้ความ สำาคัญกับ “การเลือกซื้อ เสื้อผ้าที่เป็นมิตรไม่ก่อให้เกิดปัญหา กับสิ่งแวดล้อม” นอก นอกเหนือไปจากการตัดเย็บและการหนือไ สวมใส่ที่สบาย โดยจากการส­ำารวจ พบว่า มีผู้ที่คิดว่า เส้นใยฝ้ายเป็นเส้นใยที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม 98%, รู้สึกพึงพอใจและชื่นชอบเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมหลักจาก เส้นใยฝ้าย 81%, ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อซื้อเสื้อผ้า จากเส้นใยฝ้าย 67%

ทั้งนี้ มีข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่า “ตลาดนัด” ยัง เป็นแหล่งช็อปเสื้อผ้ายอดนิยม สุดฮิตตลอดกาล โดยเมื่อลูกค้าคนไทยคิดจะซื้อเสื้อผ้า จะคิดถึงตลาดนัด เป็นตัวเลือกแรกมากถึง 59% รองลงมา ได่แก่ ไฮเปอร์ มาร์เก็ต 16% ห้างสรรพสินค้า 11% และร้านค้าเสื้อผ้า ทั่วไป 10% ส่วน “ปัจจัยการเลือกซื้อเสื้อผ้า” นั้น พบว่า ลูกค้าคนไทยจะเลือกซื้อเสื้อผ้าจากความนุ่ม สบาย 97%, จากขนาดหรือไซซ์เสื้อผ้าที่พอดีกับ รูปร่าง 95% และจากระดับราคาที่เหมาะสม 95% นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสริมในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้า ได้แก่ จากการแนะน­ำาบอกเล่าปากต่อปากจากเพื่อน และเพื่อนร่วมงาน 67%, จากการจัดดิสเพลย์หรือการ ตกแต่งหน้าร้านที่สวยงาม 51% และจากคำาแ­นะนำาของ บุคคลในครอบค­รัว 46% เป็นต้น ซึ่งข้อมูล “ตัวเลข” เหล่านี้ ผู้ประกอบการส­ามารถนำามา­ใช้ศึกษา เพื่อวางแผนการ­ผลิตสินค้า และปรับใช้เพื่อใช้วางแผน ทางธุรกิจ ในการทำาตล­าดให้ “ธุรกิจเสื้อผ้า” ทุก ๆ ประเภทได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์

 ??  ??
 ??  ?? “ช่วงนั้นอยู่ดี ๆ ก็เกิดความคิดที่อยากจะทำาธุรกิจร้าน ซาลาเปา ทั้งที่ทำาไม่เป็น คิดแค่ว่าธุรกิจนี้มีคู่แข่งน้อย ไม่น่าทำายาก เพราะเป็นคนที่ชอบทำาขนมแ­ละทำาเป็นประจำาอยู่แล้ว จึงเริ่มเรียนรู้ วิธีทำาซาลาเปา­จากอินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นแนวทาง จากนั้นก็มาทดลอง...
“ช่วงนั้นอยู่ดี ๆ ก็เกิดความคิดที่อยากจะทำาธุรกิจร้าน ซาลาเปา ทั้งที่ทำาไม่เป็น คิดแค่ว่าธุรกิจนี้มีคู่แข่งน้อย ไม่น่าทำายาก เพราะเป็นคนที่ชอบทำาขนมแ­ละทำาเป็นประจำาอยู่แล้ว จึงเริ่มเรียนรู้ วิธีทำาซาลาเปา­จากอินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นแนวทาง จากนั้นก็มาทดลอง...
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand