Daily News Thailand

ธุรกิจให้เช่า

-

ภาพเศรษฐกิจซบเซาในปัจจุบัน ส่งผลให้หลายธุรกิจ กำาลังประสบปัญหาเจียนอยู่เจียนไป บางธุรกิจที่มีสาย ป่านยังพอเดินต่อไปได้ ขณะที่บางสาขาเข้าสู่ภาวะยาก ลำาบากเต็มที จึงต้องมีการปรับตัวขนานใหญ่เพื่อให้สามารถอยู่รอด ทั่วไป ได้ ในภาวะเช่นนี้ อย่างธุรกิจรับติดตั้งและให้บริการเช่าเครื่อง เสียง นับว่าเข้าสู่โหมดปรับตัวเพื่อให้อาชีพของเขาและ­เธอ ไม่เฉาไปซะก่อน สายรุ้ง เนตรประสาท หรือ “ส้ม” เจ้าของธุรกิจรับ ติดตั้งให้บริการเช่าเครื่องเสียง ระบบไฟและโ­ครงสร้างเวที ใน จ.เชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ A.V.L.S. เล่าว่า เธอและ “พี่ แอ๊ด” หรือ วิเวทย์ เนตรประสาท สามีทำาธุรกิจรับติด ตั้งให้บริการเช่าเครื่อง เสียงมานานหลา­ยสิบปี จนยืนใน ระดับแนวหน้าของภาคเหนือ แต่ใน ระยะหลังมีกิจการลักษณะนี้เกิดขึ้น มาหลายราย และมีการตัดราคากัน อย่างมากมายมห­าศาล โดยที่ลูกค้า บางรายอาจจ­ะไม่ทราบว่าถ้าตกลง จ้างงานราคาต­ำ่า ๆ จะได้อุปกรณ์ และเครื่องเสียงที่มีคุณภาพตำ่ากว่า

เมื่อสภาพเศรษฐ­กิจฝืดเคืองขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจงานเปิดตัว สินค้า งานอีเวนต์ต่าง ๆ ลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจให้เช่า เครื่องเสียงโดยตรง ประกอบกับการแข่งขันสูงขึ้น จากการมีผู้ ประกอบการเ­พิ่มขึ้น่ ้ สายรุ้ง กล่าวว่า จำาเป็น ที่จะต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่ได้ โดย ไม่เลือกงาน และจำาเป็นต้องลดราคาลง­มา ตามงบประมา­ณของลูกค้า งานของเราจ­ะเน้นให้เป็นไปตาม ความต้องการของลูกค้า เช่นโรงแรม หรือ สถานศึกษาที่มีอาคารใหม่ หรือต้องการ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ห้องเรียน ห้องประชุม ที่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์โทรทัศน์ เครื่องเสียง ต่าง ๆ ก็จะระบุความต้องการ เป็นสเปกมา ให้ จากนั้นจึงดำาเนินการสั่งซื้อ และติดตั้ง ซึ่งในจุดนี้เธอรับประกันคุณภาพทั้ง ข้าวของ และงานฝีมือติดตั้ง ภาย ใต้การควบคุมดูแลของซาวด์ เอน จิเนียร์ โดยงานจะต้องเป็นไปตาม สเปกและมีความปลอดภัยตาม มาตรฐานสาก­ล สำาหรับแนวคิดในการ ทำางานนั้น สายรุ้งกล่าวว่า ธุรกิจ ป ร ะ เ ภ ท นี้ เ ป็ น เ รื่ อ ง ข อ ง เทคโนโลยี ที่ผสมผสานกับ ศิลปะ และความบันเทิง ดัง นั้นจึงต้องพัฒนาตัวเอง และ พัฒนาอุปกรณ์ทุกอย่างให้ ทันสมัยอยู่เสมออย่างไม่ หยุดยั้ง เพราะเทคโน­โลยี

ไวรัส RSV ถูกตรวจพบจาก­ลิง ชิมแปมซีที่ป่วยจากหวัด ก่อนจะพบว่า สามารถติดต่อมายังคนได้ และเป็นสาเหตุ ของอาการหรือโรคติดเชื้อ ทางระบบทาง เดินหายใจโดยเ­ฉพาะในเด็กเล็ก

ไวรัส RSV มีอาการที่รุนแรงโดย เฉพาะในเด็กอายุน้อย ซึ่งผู้ใหญ่เองก็ สามารถเป็นได้เช่นกัน แต่อาจจะรู้สึก เหมือนเป็นไข้หวัดธรรมดาคือ ไอ มีน้ำามูก เล็กน้อย ไม่มีไข้ โดยส่วนใหญ่ เชื้อ RSV จะระบาดในช่วงฤดูฝน ตามความเข้าใจ ส่วนมากที่เชื่อว่าการระบาดจ­ะเกิดขึ้นใน ช่วงฝนตกมาก มีความชื้น ซึ่งบางครั้งการ เป็นไข้หวัดของคนเราก็เริ่มมาจากเชื้อ RSV นี้หรืออาจจะเป็นหวัดธรรมดาก่อน จะพัฒนาไปเป็นเชื้อไวรัส RSV เหล่านี้เปลี่ยนแปลงตลอด­เวลา

นอกจากนี้ยังต้องมีความอดทน มีความละเอียด รอบคอบ ในการทำางา­นทุกขั้นตอน โดยเฉพาะกา­รติดตั้งที่มักจะต้องติดตั้ง ในช่วงเวลากลาง­คืน และการทำาง­านเป็นทีมต้องพร้อมในการ จัดสรรหน้าที่ของแต่ละงาน

สายรุ้งบอกว่า ผลงานที่ภาคภูมิใจคือ งานที่มีบุคคลสำาคัญ ระดับสูงที่คนไทยเคารพ นับถือ มาเป็นประธาน ซึ่งเท่ากับว่า เธอ และทีมงานได้มีส่วนทำางานรับใช้ โดยงานเสร็จสิ้นไปได้ด้วยดี และได้รับคำาชื่นชมว่าไม่ขาดตกบกพร่อง นับเป็นงานที่เธอรู้สึก ภาคภูมิใจอย่างสูง

เอ้า..ถ้าสนใจ อยากรู้กันว่าของเขาเจ๋งแค่ไหน หรือมีดี อย่างไร ลองติดต่อพูดคุยได้ที่ A.V.L.S. คุณสายรุ้ง โทร. 091853-9453.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand