Daily News Thailand

โค้งสำ�คญั

-

สุดสัปดาห์นี้การแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เว้นวรรคอย่างสิ้นเชิง ทั้ง วันเสาร์และวันอาทิตย์ เนื่องจากตรงกับวัน คริสต์มาส ซึ่งเป็นเทศกาลสำา­คัญของเหล่า คริสต์ศาสนิกชน ที่จะใช้ช่วงเวลานี้เฉลิมฉลอง พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว

จนกระทั่ง 26 ธันวาคม เรียกกันว่า “บ๊อกซิ่งเดย์” หรือ วันแกะกล่องของขวัญ (เนื่องจากคืนก่อนหน้านั้นจะเป็นวันที่ซันตาคลอส นำาของขวัญมาแจกให้เด็ก ๆ) ก็จะเป็นวันที่ พรีเมียร์ลีก กลับมาหวดกันไฟแลบอีกครั้ง

แม้เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง แต่ สำาหรับสโมสรต่าง ๆ แล้ว ช่วงเวลานี้แทบไม่ ต่างอะไรกับช่วงพารถเข้าโค้งสำาคัญ

จะแซงเขาหรือโดนเขาแซง­ก็ตอนนี้นี่ แหละ เพราะช่วงนี้คิวแข่งจะถี่ยิบเป็นพิเศษ

เช่น เลสเตอร์ ซิตี จะต้องเล่น 3 นัด ภายในเวลา 8 วัน เริ่มจาก 26 ธ.ค. เฝ้าบ้าน เจอ เอฟเวอร์ตัน ต่อด้วยเจอ เวสต์แฮม 31 ธ.ค. และบุกเยือน มิดเดิลสโบรห์ 2 ม.ค.

แต่ละทีมล้วนเจอชะตาก­รรมคิวแน่น เอี้ยดไม่ต่างกันเท่าไร

ถ้าผ่านไปได้ด้วยดี ก็มีโอกาสประสบ ความสำาเร็จ แต่ถ้าฟอร์มมาร่วงช่วงนี้ก็อาจ อาการหนักได้ เพราะนอกจา­กไม่มีแต้ม ร่างกาย อ่อนล้า ที่สำาคัญกำาลังใจน่าจะหดหายไป­เยอะ

แต่ข่าวร้ายก็คือ แม้อาจผ่านช่วงนี้ไปได้ หลายทีมยังเจอวิกฤติซ้ำา เนื่องจากอาจต้องเสียผู้ เล่นคนสำาคัญที่ไปรับใช้ชาติบ้านเกิดในศึกแอฟริ กัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ หรือชิงแชมป์ทวีปแอฟริกา ระหว่าง 14 ม.ค.-5 ก.พ.

และทีมที่ถูกประเมินว่าสาหัสที่สุด ไม่ใช่ ใครที่ไหน เจ้าของแชมป์เก่า “จิ้งจอกสยาม” นั่นเองที่ทำาท่าจะหายไปถึง 5 คน ได้แก่ ดาเนียล อมาร์ตี (กานา), โยฮัน เบนาลัวเน (ตูนิเซีย), ริยาด มาห์เรซ (แอลจีเรีย), อิสลาม สลิมานี (แอลจีเรีย) และ เจฟฟรี ชลูปป์ (กานา)

นี่ยังถือว่าดีที่ ไนจีเรีย ไม่เข้ารอบ ต้องเสีย อาห์เหม็ด มูซา ไปอีกคน

เลสเตอร์ ปีนี้ผลงานแย่มาก จากที่เคย เป็นแชมป์ แต่ตอนนี้กำาลังหนีตกชั้นสุดชีวิต

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า พวกเขาเป็นทีมที่ ผลงานนอกบ้านแย่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในฤดูกาลนี้ เพิ่งเก็บได้แค่ 2 คะแนนจาก 9 นัด ดีกว่าแค่ เบิร์น ลีย์ เพียงทีมเดียวที่เก็บได้ 1 คะแนน ไม่งั้น

อย่างไรก็ตาม เบิร์นลีย์ เตะน้อยกว่า 1 นัด และ เลสเตอร์ เสียประตูนอกบ้านมากสุด 21 ประตูเท่ากับ สวอนซี และ ฮัลล์ ซิตี เฉลี่ย แล้วถ้าเป็นเกมนอกบ้านจะเสีย 2.33 ประตู ต่อนัด แล้วต่อให้พ้นช่วงหฤโหดทั้งบ๊อกซิ่งเดย์ และ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ พอถึงปลาย เดือน ก.พ. ก็ถึงคิว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ เซบีญา

หากถึงตอนนั้นผลงานในลีกของ เลส เตอร์ ยังไม่กระเตื้อง มันอาจถึงเวลาที่ เคลาดิ โอ รานิเอรี ต้องตัดสินใจว่าจะยอมทิ้งถ้วยใบโต สุดของยุโรป เพื่อตั้งสมาธิกับการหนีตาย หรือ เลือกจับปลา 2 มือหวังว่าจะทำามันได้ดีทั้งถ้วย ยุโรปและลีกในประเทศ

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand