Daily News Thailand

ให้โอกาสการศึกษาเยาวชน

-

TEEnzonE สัปดาห์นี้ เริ่มต้นปีใหม่ 2560 ขอน้อมนำาพระมห­ากรุณาธิคุณ สมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทร เทพยวรางกูร ที่มีต่อเยาวชนไทย­มานำาเสนอ เพื่อเป็นกำาลังใจให้กับเยาวชนที่เรียนดีแต่ ขาดแคลนทุนทรัพย์

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรา­งกูร รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระ มหากรุณาธิคุณ พระราชทานทุนการศึกษาให้ กับนักเรียนที่เรียนดีประพฤติดี แต่ขาดแคลน ทุนทรัพย์ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย­จน สำาเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี พระองค์ ทรงมีพระราชดำาริให้ดำาเนินโครงการทุนการ ศึกษาสมเด็จพระบรมโอร­สาธิราชฯ สยามมกุฎ ราชกุมาร ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 และต่อมา ทรงมีพระราชดำาริให้จัดตั้ง “มูลนิธิทุนการ ศึกษาพระราชท­านสมเด็จพระบรมโอร­สาธิ ราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” หรือ ม.ท.ศ. โดย พระองค์ทรงเป็นองค์ประธานกรรม­การ

ในแต่ละปีจะมีเยาวชนที่ผ่านการคัด เลือกจากทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย จังหวัดละ 2 คน ชายและหญิงฝ่ายละ 1 คน เป็นตัวแทน เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทาน­ทุนการศึกษาจาก พระหัตถ์ เพื่อให้เยาวชนมีโอกาสทางกา­ร ศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน ต่อเนื่องตั้งแต่ชั้น มัธยมศึกษาตอนปลาย จนสำาเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า โดยไม่มีภาระ ผูกพันใช้ทุนคืน

ตัวแทนจากมหา­วิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ที่ได้รับทุน พระราชทานต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอน ปลาย อย่างเช่น มดดำา - นางสาวจาริณี เป่า

สร้อย นักศึกษาทุนพระราชทาน­รุ่นที่ 2

นางสาวสุวรรณกาญจน์ และ นายกิตตินันท์ ปัจจุบันศึกษาอยู่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโล­ยี สาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ ชั้นปีที่ 4 กล่าวว่า ตน เป็นนักศึกษาทุนจากจังหวัดชัยภูมิ จากข้อจำากัด เรื่องฐานะความ­เป็นอยู่และความพร้อมของ ครอบครัว จึงสมัครขอรับทุน และผ่านการ คัดเลือกจนได้เข้ารับพระราชทาน­ทุนฯ ไม่ เพียงแต่โอกาสทางกา­รศึกษาที่มั่นคง แล้ว ยังช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของ ครอบครัวดีขึ้น และตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับพระ ราชทานทุนฯ จึงให้คำามั่นสัญญากับตัวเองว่า จะตั้งใจมุ่งมั่นในการเรียน จะประพฤติปฏิบัติ ตัวให้ดี เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น ช่วยเหลือ งานกิจกรรมต่าง ๆ ให้สมกับการเป็นนักศึกษา ทุนพระราชทาน­ฯ

เรียว-นายทวี เริ่มภักดิ์ นักศึกษา ทุนพระราชทาน­รุ่นที่ 3 จากคณะศิลปกรรม นางสาวจาริณี เป่าสร้อย ศาสตร์ สาขานาฏศิลป์ไทยศึกษา เล่าว่าตอนที่ เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเตรียม อุดมศึกษาพัฒนาการ ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษาและอาจา­รย์แนะแนว ได้แนะนำา ทุนการศึกษาพระราชท­านฯ ตน จึ ง ตั ด สิ น ใจ ส มั ค ร เข้า รั บ ทุ น พระราชทานแ­ละได้ทุนการศึกษา พระราชทานตั้งแต่ชั้น ม.4 เรื่อย มาจนกระทั่งเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 มทร.ธัญบุรี ในปัจจุบัน “ถือเป็นโอกาสอันเป็น มงคลยิ่ง ที่ได้รับทุนพระราชทาน­จาก พระองค์ท่าน ทำาให้ได้รับ โอกาสด้านการศึกษาใน ระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อ เนื่อง และจะตั้งใจเรียน ให้จบเพื่อทำาตามควา­ม ฝันของตนเอง นั่ น คือการเป็นครูสอน นาฏศิลป์ เพราะ อยากส่งต่อความรู้ ความปรารถน­าดีแก่ ลู ก ศิ ษ ย์ ต่ อ ไ ป ให้เหมือนกับครั้ง หนึ่งที่ผมเคยได้รับ มาแล้ว” นายทวี กล่าว นายทวี เริ่มภักดิ์

ขณะ ที่ นักศึกษาทุนพระราชทาน­รุ่นที่ 4 โบว์-นางสาว สุวรรณกาญจน์ ราชประสิทธิ์ จากคณะ เทคโนโลยีการเกษตร สาขาวิชาการผลิตพืช เผย ความรู้สึกด้วยความตื้นตันใจว่า “เมื่อเราได้รับ โอกาสที่ดี ผ่านการคัดเลือกจากทุกจังหวัดทั่ว ประเทศเพื่อให้ได้ผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเข้า รับพระราชทาน­ทุนฯ เราจะต้องประพฤติตัวที่ดี รักษาเกียรติของความเป็นนักศึกษาทุนพระราช ทานฯ และตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ที่พึงกระทำา ใน 3 เรื่องหลัก คือ ความสำานึกในพระมหา กรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่10, การวางตัวให้เหมาะสม และการดูแลให้ กำาลังใจซึ่งกันและกันของผู้ที่ได้รับทุนพระราช ทานฯ ที่เชื่อมโยงให้เกิดความเป็นเพื่อนพี่-น้อง”

ปิดท้ายด้วย นายกิตตินันท์ โชคพา นิช นักศึกษาทุนพระราชทาน­รุ่นที่ 5 หนุ่มคณะ วิศวกรรมศาสต­ร์ สาขาวิชาวิศวกรรม ชลประทาน และการจัดการน้ำา ชั้นปีที่ 1 กล่าว ว่า ทุนการศึกษาพระราชท­านฯ ที่ได้รับขณะ เรียนปริญญาตรี จะแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก คือ ค่าลงทะเบียนตามความเ­ป็นจริง ตามคณะ สาขา มหาวิทยาลัยของแต่ละคน ค่าหนังสือและ อุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ ค่าหอพัก และค่าครอง ชีพ ซึ่งจะต้องดูแลบริหารจัดการบัญชี ทุนด้วย ตนเอง ซึ่งจะทำาให้นักเรียนทุนทุกคนรู้จัก บริหารจัดการ รู้หน้าที่ของตนเอง นอก จากเหนือจากโอกาสด้านการศึกษาจากทุน พระราชทาน ซึ่งตนจะตั้งใจเรียน นำาความ รู้มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในการประกอ­บ อาชีพต่อไป

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดต่อ เยาวชนของช­าติ ที่ได้มีโอกาสรับพระราชทาน ทุนการศึกษา จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวธ รัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นแสงสว่างอันสำาคัญยิ่งที่ เยาวชนของช­าติจะได้มีอนาคตการงา­นที่ดี เพื่อเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพของ ประเทศชาติต่อไป.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand