Daily News Thailand

จุฬาฯ คว้าแชมป์เขียนโปรแกรม

-

เป็นอีกความยินดีส่งท้ายปีลิง เมื่อทีมนิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามารถคว้าแชมป์เป็น ครั้งแรกในการป­ระกวดเขียนโปรแกรมซ­อฟต์แวร์ใน เวทีอุดมศึกษาระดับนานาชาติ ในรายการ “ูC้ธ – ICPC AsIA REGIonAl ProGrAmmIn­G ContEst 2016” จากประเทศเ­มียนมา

สำาหรับทีมนิสิตจุฬาฯ ภายใต้ชื่อ CPCU DEBuGGErs ที่คว้ารางวัลที่ 1 การประกวดเ­ขียน โปรแกรมซอฟ­ต์แวร์ครั้งนี้ ประกอบด้วย นายธ พีรสิชฌ์ เจริญจิตเสรีวงศ์, นายธนภัทร์ เศรษฐ การุณย์, นายเมธัส เกียรติชัยวัฒน์ เวที “ACM – ICPC Asia Regional Programmin­g Contest 2016” นับเป็นเวทีการแข่งขันการเขียนโปรแกรม อุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงที่สุด โดยทีมผู้เข้าแข่งขัน ทั้งหมดจะต้องเขียนโปรแกรมแ­ก้ไขปัญหาโจทย์ ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และอัลกอริทึม ให้ ได้ภายในเวลาที่จำากัด ซึ่งทีมที่ชนะจะต้องได้รับการ ฝึกฝนและอาศัยความชำานา­ญในการแก้โจทย์ที่ซับ ซ้อนมาก ๆ

งานนี้มีทีมจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 60 ทีม เข้าร่วมแข่งขัน อาทิ Peking University, Shanghai Jiao Tong University, Universita­s Indonesia, Osaka University, National University of Singapore, Nanyang Technologi­cal University, Yonsei University (South Korea), National Chiao Tung University (Taiwan), FPT University (Vietnam) เป็นต้น

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รักษาการผู้ อำานวยการส­ำานักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอ­ฟต์ แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) กล่าวว่า การฝึกฝนของนิสิต และการมีเวทีระดับนานาชาติเช่นนี้ มีส่วนทำาให้ เยาวชนไทยส­ามารถพัฒนาศักยภาพตนเอง และเดิน ตามความฝันในเป้าหมายที่แต่ละคนวางไว้ ซึ่งจาก การแข่งขันในทุกปีจะสังเกตได้ว่ามีผู้สมัครให้ความ สนใจสมัครเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และทุกคนมีทักษะ มีความสามารถ­เพิ่มขึ้น ซึ่งเวทีลักษณะนี้ต้องให้ความ สำาคัญและสนับสนุนเพื่อก้าวไปสู่เวทีการแข่งขัน ระดับโลก World Finals ต่อไป

ทั้งนี้ซิป้าได้ทำาการส่งเสริมการแข่งขัน เวที “ACM IntErnAtIo­nAl CollEGIAtE ProGrAmmIn­G ContEst (ACM – ICPC)” การเขียน โปรแกรมซอฟ­ต์แวร์มาตั้งแต่ปี 2552.

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand