Daily News Thailand

ของขวัญเพื่อสุขภาพ

-

หนาวนี้ เหลือเกิน

ฝรั่งที่มาเที่ยวเมืองไทยต้องการหนี หนาว เพราะที่เมืองของเขาหน­าวติดลบ มองไป ทางไหนมีแต่หิมะขาวโพลนไ­ปหมด จึงมาหา อากาศอบอุ่นที่เมืองไทย

ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยโดยเฉ­พาะคน กรุงเทพฯ พากันไปที่เชียงใหม่เพื่อต้องการเอา ร่างกายไปสัมผัสอากาศหนาว­และดูสายหมอก ซอกแซกหยอก­เอินกับขุนเขา

หมอกคงจะรู้ว่าคนกรุงเทพฯ ต้องการ มาดูหมอก จึงได้นัดมวลหมอกมา­ต้อนรับถึง สนามบินเชียงใหม่ จนทำาให้บางวันเครื่องบินลง ไม่ได้ ที่เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวมาก

นักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่จะพากันขึ้นไป พักบนดอยต่าง ๆ เพราะพักอยู่ในตัวเมืองได้รับ ความหนาวยังไม่สะใจพอ

ถึงนักท่องเที่ยวจะขึ้นไปพักบนดอยก็ จริง แต่ก็ต้องมีวันใดวันหนึ่งขอพักในตัวเมือง เชียงใหม่ เพราะถึงแม้จะหนาวน้อยกว่าบนดอย แต่ก็หนาว

พักอยู่ในตัวเมืองมีดีอยู่อย่างหนึ่งคือได้จับ จ่ายซื้อของเพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเองและคนที่ เราอยากให้

สินค้าที่มีขายในตัวเมืองเชียงใหม่ ไม่ว่าจะ อยู่ในห้างใหญ่ ๆ หรือที่ถนนคนเดินมีให้เลือกมาก เหลือเกิน

มีทั้งประเภทเสื้อผ้า กระเป๋าถือ เครื่อง ประดับ เครื่องเงิน งานศิลปะ เครื่องใช้ในครัว เรือน และที่น่าสนใจคือสินค้าโอทอปจากฝีมือ ชาวบ้าน

บางวันผมก็ไปเดินหาซื้อของขวัญกับเขา เหมือนกัน ไม่ได้หาซื้อของอย่างเดียว ยังต้องการ หาข้อมูลมาเขียนด้วย

ได้พบเห็นคนมาเที่ยวเชียงใหม่แล้ว ยัง งง ๆ อยู่ว่าที่ชอบพูดกันว่าเมืองไทยเศรษฐ­กิจไม่ดี แต่ทำาไมมีนักท่องเที่ยวมาก หรือมากเฉพาะที่ เชียงใหม่?

พนักงานขายคนห­นึ่งของริมปิงซูเปอร์ มาร์เกตบอกผมว่า สินค้าทั่วไปขายดีขึ้นก็จริง แต่ ที่ขายตกมาหลา­ยปีแล้วคือเหล้าและเครื่องดื่มที่มี แอลกอฮอล์

ที่เป็นเช่นนี้น่าจะเกิดจากหน่วยงาน สสส. ของรัฐบาล ออกประกาศขู่ไว้ทุกปีว่า “ให้เหล้า เท่ากับแช่ง”

นับว่าได้ผล ทำาให้ผู้น้อยที่จะซื้อเหล้าให้ ผู้ใหญ่ไม่กล้าซื้อ หรือผู้รับเหมาที่เคยให้เหล้าเป็น ของขวัญข้าราชการก็เปลี่ยนจากเหล้าเป็นอย่าง อื่นแทน

ไม่น่าเชื่อว่าสินค้าที่กลับมาขายดีแทน เหล้ากลายเป็น ชาหมักคอมบูชะ ทั้งนี้ก็เพราะ เหล้าทำาลายตับ แต่ชาหมักคอมบูชะช่วยดูแลตับ ให้สามารถใช้งานต่อไปได้นาน ๆ

ที่สำาคัญ กล่องและขวดใส่ชาหมักคอม บูชะ ออกแบบได้สวยงามเหมือนเหล้าฝรั่ง

เมื่อได้รับทราบจากคน­ขาย ทำาให้ผมอดที่ จะดีใจแทน คุณสุวลี เกียรติกรัณย์ เจ้าของ โรงงานผลิตชาหมักคอมบูชะไม่ได้ เพราะนานมา แล้วผมเคยเขียนแนะนำาสร­รพคุณของชาชนิดนี้มา แล้วครั้งหนึ่งในเนื้อที่ตรงนี้

แสดงให้เห็นว่าชาหมักจะต้องเป็นเครื่อง ดื่มที่มีคุณภาพจริง ๆ จึงทำาให้ได้รับความน่าเชื่อ ถือมากขึ้น และยิ่งขายดีเท่าไรเมืองไทยก็จะได้ ประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ก็เพราะโรงงา­นผลิตเป็นของคน ไทย วัตถุดิบทุกอย่างมีในเมืองไทย ส่งผลให้ชาว บ้านที่ปลูกใบชามีรายได้

ตอนที่ผมได้รู้จักชาหมักคอมบูชะครั้ง แรกนั้น ได้รับทราบจากเจ้าของว่านอกจากจัด ส่งชาหมักคอมบูชะขายตามห้างชั้นนำาในเมือง ไทยแล้ว ยังได้จัดส่งชาหมักคอมบูชะไปขายยัง หลายประเทศ­ทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกา และ ประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามด้วย

แม้แต่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งกวดขันเรื่อง การนำาเข้าสินค้า โดยเฉพาะเค­รื่องดื่มที่เป็น เหมือนอาหารเสริมห้ามเข้าเด็ดขาด

หลังจากบริษัทได้พยายามอยู่นาน หลายปี เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพ ปัจจุบัน ทางการญี่ปุ่นอนุญาตให้ชาหมักคอมบูชะเข้าไป ขายได้แล้ว คาดว่าอีกไม่นานชาหมักคอมบูชะจะ ต้องขายดี เพราะคนญี่ปุ่นเป็นคนรักสุขภาพ

ของขวัญปีใหม่แต่ละปีมีให้เลือกหลาก หลายชนิด ผมขอแนะนำา­ให้ซื้อสินค้าที่ไทยผลิต ได้เอง และถ้าผู้ใดจะซื้อเหล้าเป็นของขวัญ ขอ ให้เปลี่ยนเป็นชาหมักคอมบูชะน่าจะดีกว่า หรือ จะซื้อเป็นของขวัญให้ตัวเองก็ไม่ถือว่าผิดกติกา แต่ประการใด กลับเป็นผลดีโดยเฉพาะคน­ที่ กำาลังเป็นโรคตับ

สวัสดีปีใหม่ครับ.

ไมตรี ลิมปิชาติ

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand