Daily News Thailand

ข่าวจริงหรือข่าวหลอก

-

ตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีกได้เปิด ทำาการอีกครั้งตั้งแต่ 1 มกราคมที่ผ่านมา และ จะเปิดไปจนกระทั่งเวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 มกราคม ตามเวลาอังกฤษ หรือตรงกับ 6 โมง เช้าของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ตามเวลาไทย

แน่นอนว่าการแข่งขันฟุตบอลแต่ละนัด เป็นส่วนสำาคัญที่สุดของศึกพรีเมียร์ลีก แต่ สำาหรับแฟนบอลหลา­ยท่านรวมทั้งผมด้วย หนึ่ง ในช่วงที่สนุกสนานที่สุด ไม่ใช่แค่ช่วงบอลเตะ 90 นาทีเท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาที่ลุ้นตัวโก่ง ว่าทีมรักที่เชียร์จะคว้าใครได้บ้าง

และการจะลุ้นกันได้นั้น คราวตามสื่อต่าง ๆ นั่นเอง

สื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะสื่ออังกฤษมี บทบาทตรงนี้อย่างสำาคัญที่สุด เพราะพวกเข­า จะคอยตามหา­ข่าวการซื้อขายโยกย้ายมา รายงานอย่างต่อเนื่อง

และหนึ่งในทางลัดของการอ่านข่าว คราวย้ายทีมแบบจบเกือบครบถ้วนในหน้าเดียว ต้องยกให้ของสำานักข่าวบีบีซี ที่ทำาเซ็คชั่นรวม ข่าวซุบซิบเกี่ยวกับการซื้อขายนักเตะตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา และเป็นหนึ่งในเซ็คชั่นที่ได้รับ ความนิยมจากผู้อ่านที่สุด

บีบีซี จะตัดเอาข่าวย้ายทีมของแต่ละสื่อ แต่ละแห่งมาสรุปสั้น ๆ พร้อมแปะลิงก์หากสนใจ ไปตามต่อกันได้เองแบบเสร็จสรรพ ก็มาจากข่าว

แม้ข่าวต่าง ๆ นั้นจริงบ้าง เท็จบ้าง คละ เคล้ากันไป จนบางคนมอง­ว่าเป็นข่าวไร้สาระ กระนั้นแฟนบอลพันธ์ุแท้ก็ยังติดตามข่าวการย้าย ทีมอย่างเหนียวแน่น

ซึ่งหนึ่งในคำาถามที่หลายคนสงสัยว่า สรุป แล้วบรรดาข่าวลือต่าง ๆ นั้นท้ายที่สุดมีการย้าย ทีมเกิดขึ้นจริงมากน้อยแค่ไหน

ไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อว่า หลังจากบีบีซี ได้รวบรวมข้อมูลตั้งแต่กรกฎาคม ไปจนถึง สิงหาคม เป็นต้นมา สรุปได้ว่าเกือบทั้งหมด 800 ข่าวลือ ได้มีการย้ายทีมถูกต้องตามนั้นจริงถึง 1 ใน 3 ด้วยกัน

มองแง่ลบเป็นการพิสูจน์ว่าข่าวเท็จมาก กว่าเรื่องจริง แต่กลับกันมองแง่บวกได้ว่า 1 ใน 3 ไม่ใช่ข่าวยกเมฆเสียทีเดียว

ผมเติบโตมาในยุคที่ยังไร้อินเทอร์เน็ต จน เข้ามหาวิทยาลัยถึงเริ่มมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ใน ความเร็วตัวสลอตปีนต้นไม้ 56k เทียบกันไม่ได้ กับตอนนี้ที่เร็วระดับ 100-200 mb ไปแล้ว

ที่เปรียบเทียบก็เพื่อให้เห็นภาพว่า “สื่อ” ยุคนี้ มีความกว้างและเร็วจัดมากกว่าในอดีต ที่ มีให้เสพแค่ทีวีไม่กี่ช่อง, หนังสือพิมพ์ไม่กี่เล่ม และ วิทยุไม่กี่คลื่น แต่ปัจจุบันนี้มีเป็นสิบเป็นร้อย ทางเลือก โดยเฉพาะเข้าอินเทอร์เน็ตไม่กี่คลิกก็ มีให้อ่านเป็นล้านเว็บ แต่เว็บไหนกันล่ะที่เชื่อถือ ได้มากที่สุด?

บีบีซี ระบุ ว่า สื่อที่รายงาน ข่าวซื้อขายนักเตะ ที่ เกิ ด ขึ้ น จ ริ ง ใน อนาคตได้อย่างถูก ต้ อ ง ที่ สุ ด ก็ คื อ การ์เดี้ยน นสพ. เชิงคุณภาพ ที่ ความน่าเชื่อถือ เป็นจุดขายของ พวกเขาอยู่แล้ว ครองอันดับ 1 ด้วยคะแนน 68%, รองลงมา นิวคาส เซิล โครนิเคิล สื่อท้องถิ่นของเมืองนิวคาสเซิล 67%, สกาย สปอร์ตส สำานักข่าวทางโทรทัศน์ ชื่อดัง 58%, เทเลกราฟ นสพ.เชิงคุณภาพอีก เล่ม 52% และ เว็บไซต์ โกลดอตคอม 50%

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand