Daily News Thailand

‘หอยเชลล์-หอยแมลงภู่’ เมนูฝรั่ง ‘ย่�งชีส’ ยังข�ยดี

-

จจุบันอาหารว่างไม่ว่าจะสัญชาติใดก็ได้รับความ นิยมมาก อาทิ ถุงทอง, เต้าหู้ทอด, เกี๊ยวซ่า, ขนมจีบ-ซาลาเปา ฯลฯ เพราะทั้งอร่อย และราคา ไม่แพง จึงมีพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารปร­ะเภทนี้ มาก และถ้าเป็นเมนูฝรั่งก็ “หอยเชลล์-หอย แมลงภู่ย่างชีส” ซึ่งทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำา กิน” มีข้อมูลมานำาเสนอ­ในวันนี้...

หยอย-ณัฐณีย์ ดอนเทศน์ และ พิงค์ไญยิกา ไกรศรศิริกุล เจ้าของ “หอยเชลล์-หอย แมลงภู่ย่างชีส” NeverDie Eatery ในตลาดนัด รถไฟรัชดา เล่าว่า ขาย หอยเชลล์-หอยแมลงภู่ย่าง ชีส และ ยำาหอย มานานกว่า 3 ปีมาแล้ว ก่อนหน้านั้น ขายขนมเครป­เย็นตามหน้าโรงเรียน และตามตลาด­นัดออฟฟิศ มาก่อน แต่เนื่องจากสถานที่แต่ละแห่งมีข้อจำากัดในเรื่องเวลาการ ขาย จึงเปลี่ยนสถานที่ขาย และของที่ขายใหม่ทั้งหมด

“เหตุที่เลือกขายหอยเช­ลล์-หอยแมลงภู่ย่างชีส และยำาหอย เพราะได้พื้นที่ขายในตลาดนัดรถไฟเพิ่ม ประกอบกับในช่วงเย็นคนไม่นิยมทานขนม จึงเปลี่ยนมาขาย อาหารดังกล่าว และได้รับการตอบรับที่ดีมากถึงปัจจุบัน”

ส่วนสูตรทั้งหมด ณัฐณีย์ และ ไญยิกา เล่าว่า ได้ มาจากการทำ­างานในครัวในห้องอาหารชื่อดัง ทำาให้มีความรู้ ทั้งการทำาขนม และอาหาร จึงได้นำาความรู้ และประสบกา­รณ์ ทั้งหมดมาใช้

อุปกรณ์ในการทำา “หอยเชลล์-หอยแมลงภู่ย่างชีส” หลัก ๆ มี เตาแก๊ส, เตาย่าง, หัวย่างแก๊ส, ตะแกรงสำาห­รับพักเนื้อหอย, กะละมัง และอุปกรณ์เครื่องครัวเบ็ดเตล็ดทั่วไป

วัตถุดิบในการทำา “หอยเชลล์-หอยแมลงภู่ย่างชีส” หลัก ๆ มี หอยเชลล์, หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์, เนยสด, ใบพาร์สลีย์, เชดดาชีส, พาร์ มีซานชีส, มอสเซอเรลล­าชีส ฯลฯ วิธีทำา หอยเชลล์-หอยแมลงภู่ย่างชีส เริ่มที่แกะฝาหอยเช­ลล์ ใช้มีดตัดเอาเฉพาะเ­นื้อหอยออกมา และ ตัดแต่งเนื้อหอยให้เรียบร้อย ล้างให้สะอาด ส่วนเปลือกหอยเชลล์ อย่า

ทิ้ง ล้างให้สะอาด และ ผึ่งให้แห้ง กรณีที่เป็น หอยแมลงภู่ ให้ แกะฝาหอยด้านที่ไม่มีตัวหอยทิ้งไป แล้วทำาความสะ­อาดฝาอีกด้านที่ติดเนื้อหอย เสร็จแล้วลวกเนื้อหอยให้สุก ราว 70-80% เตรียมไว้

ในส่วนของ เนย ใช้เนยสดแท้ 100% นำาไปวางใน­อุณหภูมิห้องเพื่อ ให้เนยอ่อนตัวลง ห้ามละลายเนย­เด็ดขาด เพราะจะทำา­ให้รสชาติเนยเปลี่ยน

เมื่อเนยอ่อนตัวลง ให้นำาเข้าเครื่องตีเนย ตีด้วยความเร็วต่ำา จาก ใส่ใบพาร์สลีย์ซอยลงตีผสมในปริมาณตามใจชอ­บ เท่านี้ก็ใช้ได้

ส่วนของ ชีส ใช้ ชีส 3 ชนิด ได้แก่ มอสเซอเรลล­าชีส, เชดดาชีส และพาร์มีซานชีส

ชีสแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น มอสเซอเรลล­าชีส ให้ความยืด และความมัน, พาร์มีซานชีส ให้ความเค็ม และเชดดาชีส ให้ ความเค็มแบบกลมกล่อม

นำาชีสแต่ละชนิดมาขูดให้เป็นเส้น ๆ อย่างละเท่า ๆ กัน วิธีย่าง หอยเชลล์-หอยแมลงภู่ เริ่มจาก ติดตั้งเตาย่างหอยขนาดป­ระมาณ 67x41x23 ซม. ร้อนปานกลาง เตรียมไว้ พอเตาย่างเริ่มร้อน ให้เริ่มย่างหอย

หากเป็นหอยเชลล์ ให้นำาเนื้อหอยเชลล์ที่ลวกไว้แล้วมาวางลง บนเปลือกหอยเชลล์ แล้ววางลงบนเต­าย่าง โรยหน้าเนยสด และชีสลง นั้น แล้วนำามาผสมกันในสัดส่วน ใช้ไฟ ไปอย่างละพอประม­าณ ส่วนหอยแมลงภู่ให้วางเปลือกหอยที่มีเนื้อ ส่วนหอยแมลงภ่ให้วางเปลือกหอยทีี่มีเนืื้อ หอยติดอยู่ลงไปย่างได้เลย

เมื่อเนย และชีสเริ่มร้อนจากเตาย่าง ให้เริ่มย่างบริเวณด้านบน หอยด้วยหัวแก๊สที่ติดกระบอกแก๊สไว้ ราว 3-4 ครั้ง ดูว่าเนย และชีส เริ่มละลายจนยืดปิดเนื้อหอยจนหมด เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้ เสิร์ฟพร้อมน้ำา จิ้มซีฟู้ด น้ำาจิ้มซีฟู้ด วัตถุดิบ มี กระเทียมไทย 20%, พริกขี้หนูสวน 50%, น้ำามะนาว 20%, น้ำาตาลปี๊บอีก 10% และผักชีไทยหั่นตามใจชอบ วิธีทำา เริ่มที่ โขลกพริกขี้หนูสวน และกระเทียมที่แกะเปลือกให้ ละเอียด หรือจะใช้วิธีปั่นก็ได้ จากนั้น เติมน้ำามะนาว และน้ำาตาลปี๊บ ลงผสมให้เข้ากัน ชิมรส เสร็จแล้วโรยหน้าด้วยผักชี สำาหรับราคาขาย หากเป็นหอยเชลล์ย่างชีส จำานวน 4 ฝา ขายราคา 50 บาท ส่วนหอยแมลงภู่ย่างชีส จำานวน 5 ฝา ขาย ราคา100 บาท นอกจาก หอยเชลล์-หอยแมลงภู่ย่างชีส แล้ว ยังมี ยำาหอย นางรม และ ยำาหอยแครง ขายเพิ่ม อีกด้วย

วัตถุดิบ มี หอยนางรมสด, เนื้อหอยแครงลว­ก, ตะไคร้ซอย, หอมแดงหั่น. หอมแดงเจียว, ผักชี ฝรั่งซอย, น้ำาจิ้มซีฟู้ด, นำ้ามะนาว และน้ำาพริกเผา

วิธีทำา ใส่เนื้อหอยตามที่ลูก ค้าสั่งลงในภาชนะ­สำาหรับยำา ตาม ด้วยตะไคร้ซอย และหอมแดงหั่น ปรุงรสด้วยนำ้าจิ้มซีฟู้ด, นำ้ามะนาว และนำ้าพริกเผา ตามใจชอบ โรยหน้าด้วย หอมแดงเจียว และผักชีฝรั่งซอยให้สวยงาม ขายในราคาชุดละ 50 บาท ปลอดภัยและยั่งยืน” ผู้ประกอบการร­ายนี้บอกเล่า ที่มาการทำาธุรกิจสมุนไพร ภายใต้แบรนด์นี้

ผู้ประกอบการร­ายเดิมกล่าวอีก ว่า สำาหรับแนวคิดในการทำาธุรกิจของ เธอนั้น เนื่องจากการแข่งขันด้านตลาด ของเครื่องสำาอางสมุนไพรที่สูงขึ้น เรื่อย ๆ ทำาให้คิดว่าถ้าหากทำาการ­ตลาด เอง ผู้บริโภคอาจจะไม่รู้จักผลิตภัณฑ์ ของเธอเท่าที่ควร จึงเริ่มมองหาช่อง ทางที่จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่าง กว้างขวาง โดยขณะนั้นทาง เซเว่น อีเลฟเว่น ได้เปิด โอกาสให้เธอนำาสินค้าไปเสนอ และเชิญชวนให้เข้าไป เรียนรู้การทำาธุรกิจผ่านหลักสูตรพัฒนาผู้ประกอบการ สมัยใหม่ ของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์รุ่นแรก ทำาให้เริ่มมองเห็นลู่ทางในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต และได้เรียนรู้วิธีเลือกสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการ ของลูกค้า จากความรู้เหล่านั้นเอง ทำาให้ผลิตภัณฑ์ภาย ใต้ชื่อชีววิถี จึงมีสินค้าหลากหลายม­ากขึ้น อาทิ แชมพู สระผมใบหมี่ผสมอัญชัน, ครีมนวดส้นเท้า สูตรกล้วย หอม, ทรีทเมนต์สูตรน้ำามันมะพร้าว และเครื่องดื่ม สมุนไพรตรีผลา โดยขายผ่านช่องทาง ทเวนตี้โฟร์ ช้อป ปิ้ง ที่มีนิตยสารทเวนตี้โฟร์แคตตาล็อก, เว็บไซต์ อย่าง www.24catalog.com กับ www.shopat24.com และผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีมากกว่า 9,000 สาขา ทั่วประเทศ โดยใช้ช่องทางนี้มาตั้งแต่ปี 2556 ทำาให้ สินค้าเป็นที่รู้จักและเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง... ยอดขายเติบโตจากหลักหมื่นสู่หลักล้าน!!! อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการร­ายนี้ เน้นย้ำาว่า การทำาธุรกิจจะหยุดนิ่งไม่ได้ แต่ต้องพัฒนามากขึ้น ทำา ให้เธอเลือกพัฒนาแพ็กเกจจิ้งให้เหมาะสมกับรูปลักษณ์ ของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สะดุดตากับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่ง ปัจจัยเหล่านี้เป็นเรื่องสำาคัญ ถ้าต้องการให้ธุรกิจของ ตนเองอยู่รอดในตลาดที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้ ซึ่ง “กรณีศึกษา” จากผู้ประกอบการร­ายนี้ เอสเอ็มอีอื่น ๆ นำาไปใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand