Daily News Thailand

แนวคิด ‘ชวพล’ ขอทำาตัวเป็น

-

“ยิ่งคิดว่า ยิ่งรู้น้อย”

เป็ น ห นึ่ ง ใน แนวคิดของนักบริหาร หนุ่มรุ่นใหม่วัย 28 ปี อย่าง “บาส-คุณชวพล เทพผดุงพร” ผู้จัดการ กลุ่มผลิตภัณฑ์กะทิชาว เกาะและแม่พลอย บริษัท เทพผดุงพร มะพร้าว จำากัด ดั ง นั้ น หลังจาก จบปริญญาโทด้านการตลาดจ­าก ประเทศออสเ­ตรเลีย จึงขอเก็บเกี่ยว ประสบการณ์ด้วยการทำางา­นบริษัทเอ เจนซี่ ก่อนที่จะหันมาช่วยบริหารงานธุรกิจของ ครอบครัว

คุณบาสเริ่มต้นทำางานที่ Creative Agency เป็น Strategic Planner ทำาหน้าที่ วางกลยุทธ์ให้กับลูกค้า ซึ่งไม่ใช่แค่การทำา โฆษณา แต่ยังรวมไปถึงสร้างแบรนด์และบางครั้ง ยังต้องคอยคิดแก้ปัญหาทางธุรกิจให้กับลูกค้า ด้วย ซึ่งการทำางาน­เป็นเอเจนซี่นั้น พื้นฐานคือ เป็นงานบริการ แถมยังมีอายุน้อยที่สุดในทีม ทำาให้ เขาต้องทำางานหนักเพื่อพิสูจน์ตัวเอง แต่นั่นก็ทำาให้ รู้มาก เขาได้รับประสบการณ์อย่างมากมาย และเมื่อต้องกลับมารับผิดชอบ ในธุรกิจครอบครัว ย่อมมีความแตก ต่างกับการทำางาน­กับองค์กร อื่น หนุ่มคนนี้บอกว่า สิ่ง แรกที่ต้องทำาคือการ ปรับตัว “สำาหรับผม การทำางานทุกที่มี ความแตกต่างกัน อยู่แล้ว แม้จะอยู่ ในอุตสาหกรรม หรือธุรกิจเดียวกัน ก็ต่างกันครับ อย่าง งานเอเจนซี่แต่ละที่ นั้น ก็จะมีวัฒนธรรม ของแต่ละองค์กรที่ ต่างกัน จังหวะการ ทำางานก็จะแตกต่างกัน มันไม่ใช่แค่การแบ่ง แยกว่าเป็นองค์กรอื่นกับ ธุรกิจครอบครัวเท่านั้น ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำาง­าน ที่ไหน การปรับตัวก็ยังเป็น สิ่งสำาคัญครับ” คุณบาสบอกว่า เทพ ผดุงพรเป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมแบบค­รอบครัวสูงมาก แม้ว่าจะมี พนักงานเป็นพันคน แต่ทุกคนจะเรียกคุณจรีพร เทพผดุงพร ผู้ก่อตั้ง บริษัท ซึ่งเป็นคุณย่าของเขาว่า “แม่” กันหมด ทำาให้ทุกคนในองค์กรรู้สึก เหมือนเป็นพี่น้องกัน บริษัทจึงมีความอบอุ่นสูง เหมือนทำางานอยู่กับคนที่ บ้าน คือมีความเป็นห่วงเป็นใยกัน ดูแลกัน ทำาให้เป็นองค์กรที่มีการ เปลี่ยนแปลงบุคลากรค่อนข้างต่ำา เมื่อเทียบกับพวกงานเอเ­จนซี่ที่เขาเคย ทำามา พนักงานหลายคน­ทำางานมาตั้งแต่โรงงานเริ่มตั้งใหม่ ๆ บางคนก็ ทำางานที่บริษัทฯ ทั้งครอบครัว หนุ่มคนนี้มองว่าคนที่อยู่มาก่อนตั้งแต่รุ่น พ่อแม่ คือผู้มีพระคุณทำาให้บริษัทเติบโต เขาจึงค่อนข้างให้เกียรติแม้จะ เป็นพนักงานก็ตาม

“การทำางานค­รั้งแรก ผมจะทิ้งประสบการณ์ที่ผ่านมาและควา­ม รู้ทั้งหมดไว้ที่บ้านก่อนเลย แล้วค่อย ๆ เข้าไปเรียนรู้จากคนที่อยู่มาก่อน เริ่มต้นจากทำาควา­มเข้าใจเขาก่อน เหตุผล ที่มาที่ไปของหลักการคิด ของเขา จากนั้นค่อยกลับบ้าน มาเอาความรู้ของเรามาเทียบดูว่าตรง ไหนดีอยู่แล้ว ตรงไหนเราส­ามารถทำาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก จากนั้นจึง ค่อย ๆ ปรับแก้กันไป สิ่งสำาคัญคือต้องค่อย ๆ ทำา และให้เกียรติซึ่ง กันและกันครับ”

คุณบาสยังบอกว่า หลักในการทำาง­านของเขามี 3 ข้อ อย่างที่บอก ไปแล้ว “ยิ่งคิดว่ารู้มาก ยิ่งรู้น้อย” เพราะเขาเป็นคนอยากรู้อยากเห็น อยากรู้อะไรเยอะ ๆ เลยชอบทำาตัวเป็น น้ำาครึ่งแก้ว จะได้มีโอกาสเรียนรู้ อะไรเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ขณะเดียวกันเขาก็เชื่อว่า “พรสวรรค์ไม่มีจริง” ทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝนและการท­ำางานอย่างหนัก เขามองว่าทุกคนเกิดมา เท่าเทียมกันหมด แต่ให้เวลากับสิ่งที่ทำาให้เราดีขึ้นได้ไม่เท่ากัน อีกแนวคิด ที่เขายึดถือ คือ “บุญคุณต้องทดแทน” โดยเฉพาะพนักงานที่ร่วมก่อตั้ง บริษัท และพนักงานทุกคนที่ช่วยกันทำาให้ธุรกิจเจริญก้าวหน้ามาจนทุกวันนี้

“ช่วงนี้ผมกำาลังสนใจนวนิยายกำาลังภายใน เพราะรู้สึกว่าเป็นแก่น

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand