Daily News Thailand

สอนดนตรีไทยให้เด็ก..อนุรักษ์ให้อยู่รุ่นลูกหลาน

-

การสร้างจิตสำานึกเด็กประถมศึกษา้ ึ ็ป ึ ให้เรียนรู้ และอนุรักษ์ เพื่อสืบทอดศิลป วัฒนธรรมไทย ดนตรีไทย เพราะศิลป วัฒนธรรมไทย คือ มรดกอันลำ้าค่าทาง วัฒนธรรมที่สำาคัญของชาติซึ่งคนไทยทุกคน ต้องอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป แต่หากไม่มีผู้มาสืบทอดมรดกทา­งวัฒนธรรม ก็จะสูญหาย วัฒนธรรมต่างชาติก็จะเข้ามามี บทบาท

โรงเรียนบ้านหนองสทิต ต.หัวสำาโรง อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา จึงได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำาบล (อบต.) หัวสำา โรง จัดการเรียนการสอนดน­ตรีไทย นำา นักเรียนประถมศึกษารุ่นใหม่ เรียนรู้สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมฝึกสอนดนตรีไทย ด้วย การสร้างจิตสำานึกรักความ เป็นเอกลักษณ์ไทยห่วงใย วัฒนธรรมไทยที่จะต้อง สูญหายไป

นายเฉลิมเกียรติ นพเกตุ นายก อบต.หัว สำาโรง กล่าวว่า ในด้านศิลป วัฒนธรรมของช­าติจะเจริญ รุ่งเรือง หรือเสื่อมโทรม ลง ขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพ พฤติกรรม จริยธรรม และค่า นิยมทางศิลปวัฒนธรรม ของเด็กและเยาวชน การ ละเลยปล่อยทิ้งให้มรดกทางวัฒนธรรม และ เอกลักษณ์ของชาติค่อย ๆ เสื่อมโทรมสูญหาย ไป ต้องขึ้นอยู่กับคนไทยทั้งชาติ ดังนั้น อบต. หัวสำาโรง จึงได้สนับสนุนโรงเรียนบ้านหนอง สทิต และคณะกรรม­การสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เห็นถึงความสำาคัญของศิลปวัฒนธรรมไทย ประเภทดนตรีไทย จะต้องมีผู้มาสืบทอด คือ เด็กและเยาวชน­รุ่นใหม่ในศตวรรษที่ 21 ให้ ดำาเนินการฝึกสอนนักเรียนและเชิญครูดนตรี ไทยผู้ทรงคุณวุฒิ คือ นายอุทัย วงษ์ณะลา ครู ภูมิปัญญาพื้นบ้านศิลปินท้องถิ่นดนตรีไทย ประจำาป ำ ต.หัวสำาโรงั ำโ มาเป็นครูฝึกสอนและวิทยากรป็ ฝึ ิ ให้ความรู้ดนตรีไทยแก่นักเรียนด้วยการวางพื้น ฐานการสอนเ­รียนรู้ดนตรีไทยให้แก่นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2–6 โดยจะสอนตา­มหลักสูตร ดนตรีไทยตามนโยบ­ายของรัฐบาลนำาโคร­งการ ปฏิรูปการศึกษา “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

นายก อบต.หัวสำาโรง กล่าวอีกว่า โดย ทางโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนหลังจากที่เลิก เรียน ซึ่งจะใช้ห้องเรียนธรรมชาติ คือ สวนป่าหลัง โรงเรียน มีต้นไม้นานาชนิดสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี มีอากาศดีร่มเย็นเป็นสถานที่เรียนดนตรีไทย เหมาะแก่การสอน โดยนักเรียนจะเลือกเครื่องั ี ื ื่ ดนตรีไทยที่ตนชอบและถนัด เช่น ระนาด ฆ้องวง ซอ ขิม ขลุ่ย กลองทัด กลองทอม ฉิ่ง ฉาบ กรับ และกลองยาว ซึ่งจะมีครูดนตรีไทยคอยสอนใ­ห้ ความรู้ และให้คำาแนะนำาใ­นการเรียนจนเกิดการ เรียนรู้เกิดความชำานา­ญ จากนั้นก็นำาเครื่องดนตรี ทุกชนิดของแต่ละคนนำามาฝึกซ้อมรวมกันที่ ห้องเรียนชุมนุมดนตรีไทย โดยทุกคนได้ฝึกฝน เครื่องดนตรีแต่ละชนิดมาบรรเลงเ­พลงร่วมกัน โดยครูดนตรีไทยจะคอยคว­บคุมและให้คำาแนะนำา จนเกิดความพร้อมเพรียงกันจนสามารถบ­รรเลง เพ เพลงไทยได้จนเกิดความชำานา­ญไ ไ ้ ำ จนสามารถ นำ นำาไปออกแส­ดงโชว์ผลงานได้ เช่น งาน โร โรงเรียน งานชุมชน ท้องถิ่น และหน่วยงาน ต่า ต่าง ๆ ในท้องถิ่น ตำาบล อำาเภอ นักเรียนทุก คน คนที่เข้ามาเรียนจะมีความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักเรียนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาโด กัมพูชากั และลาว จะมีความสนใจเป็นพิเศษที่ ได้เรียนดนตรีไทยร่วมกับนักเรียนไทยได้เป็นได อย่างดีอ จน รร.บ้านหนองสทิต ได้รับการขนาน นามว่าน รร.นานาชาติ ประจำา ต.หัวสำาโรง ซึ่ง ทางท อบต.จึงได้สนับสนุนด้วยดีตลอดมา

นายไวภพ สุขกระโทก ผู้อำานวยการ โร โรงเรียนบ้านหนองสทิต กล่าวว่า โรงเรียนบ้าน ห หนองสทิต เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ขนาดเล็กข เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงชั้น ประถมศึกษา มีนักเรียน รวมรว 132 คน สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯพ สยามบรมราช­กุมารีส ทรงเป็นอัครศิลปินดนตรีท ไทยไท องค์อุปถัมภ์ศิลป วัฒนธรรมไทยวั มีพระ ราชดำาริให้คนไทยทุกคนรา อนุรักษ์สืบสานศิลปอ วั ฒ น ธ ร ร ม ไ ท ย ใ ห ้ ค คงอยู่คู่แผ่นดินไทย จาก แ แนวพระราชด­ำาริของ พระองค์พ มีพระราช ปณิธานเป็นห่วงในศิลปวัฒนธรรมไทยจ­ะ็ ใ สูญหายไป ดังนั้น โรงเรียนบ้านหนองสทิต และ อบต.หัวสำาโรง จึงได้น้อมรำาลึกใน พระมหากรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราช­กุมารี มีพระราชดำาริ ทรงเป็นห่วงศิลปวัฒนธรรม จึงสนอง พระราชดำาริจัดทำาหลักสูตรการเรียนการดนตรี ไทยขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทย มรดกอันลำ้าค่าทางวัฒนธรรม ให้คงอยู่คู่รุ่น ลูกหลานต่อไป.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand