Daily News Thailand

ธ ต่อยอดพัฒนาแรงงานโ­ลจิสติกส์ กพร.เสริมทักษะนศ.ก่อนทำางาน ธธธธ

-

รเดินหน้าผลักดันให้แรงงานไทยมีมาตรฐานฝีมือแรงงาน ทัดเทียมอารยประเ­ทศ เป็นสิ่งที่พูดกันมานาน และดูท่ากำาลัง จะเป็นรูปเป็นร่างในไม่ช้า เพราะในปี 2560 พล.อ.ศิริชัย ดิษฐ กุล รมว.แรงงาน ได้มีการเตรียมให้แรงงานไทยมีความพร้อมที่จะก้าวสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการยกระดับสถาบัน พัฒนาฝีมือแรงงานในทุกภูมิภาคให้เป็นสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน เทคโนโลยีชั้นสูง 12 แห่ง และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทค­โนโลยี ชั้นสูง สาขาโลจิสติกส์ ท่องเที่ยวและบริการ (นานาชาติเชียงแสน)

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นอีกหน่วยงานที่มีการดำาเนินงาน นำานโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติโดยเน้นพื้นที่ตามสาขาที่มีความ พร้อม โดยมีการฝึกอบรมทั้งกลุ่มคนทำางาน ผู้ประกอบการ ตลอด จนกลุ่มแรงงานใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษาในทุกสถาบันในชั้นเรียน ปีสุดท้าย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงราย เป็นอีก 1 แห่งที่นำานักศึกษามาพัฒนาทักษะในสาขาก­ารบริหาร จัดการคลังสินค้า และสาขาการ­ขับรถยกอย่างปลอดภัย เพื่อสร้าง แรงงานใหม่ให้มีความพร้อมในการทำา­งานให้กับผู้ประกอบการ เพิ่ม โอกาสในการ­มีงานทำาและร­ายได้ที่เหมาะสม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือ แรงงาน (กพร.) กระทรวงแรง­งาน เปิดเผยว่า นโยบาย รมว.แรงงาน พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เน้นยำ้าให้หน่วยงานของกร­ะทรวงแรงงา­น โดย เฉพาะกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ทำางานบูรณาการ านบูรณาการ ร่วมกันกับกระทรวงศึกษาธิการและภาค ละภาค เอกชนเพื่อพัฒนาแรงงานใ­หม่ที่จะเข้าสู่ ข้าสู่ การทำางานใ­ห้มีทั้งความรู้และทักษะ ะ ฝีมือให้พร้อมที่จะทำางานได้ทันทีหลัง ง จากจบการศึกษา ซึ่งได้จัดทำา โครงการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน รองรับระบบขนส่งด้านโลจิสติกส์ และการก่อสร้างป้อนตลาดแรงง­าน น และเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่ม ลุ่ม แรงงานใหม่ได้เข้าทำางานในส­ถาน ถาน ประกอบกิจการด้านโลจิสติกส์ ณ สถาบันสถาบั น พัฒนาฝีมือแรงงานเทค­โนโลยีชั้นสูง ง ภาค เหนือตอนบน 2 สาขาโลจิสติกส์ ท่อง เที่ยวและบริการ (นานาชาติเชียงแสน) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งมีความพร้อม ด้านอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือ สถาน ที่ฝึกที่ทันสมัย และบุคลากร ครูฝึก ที่มีความรู้ ความสามารถ จึงได้ให้การ สนับสนุนการฝึกอบรมทักษะฝีมือให้กับนักศึกษาปีสุดท้าย เอกวิศวกรรม โลจิสติกส์ และ เอกการบริหารจัดการคลังสินค้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลล้านนาเชียงราย จำานวน 68 คน ฝึกอบรม 3 วัน 18 ชั่วโมง ระหว่างวันที่9-11 ม.ค. ที่ผ่านมาในหลักสูตร การขับรถยกอย่างปลอดภัย และหลักสูตรการจัดการคลังสินค้าด้วยโปรแกรมW­MS นักศึกษาทั้งหมด จะได้ฝึกหัดขับรถยก และฝึกหัดการใช้โปรแกรมการ­จัดการคลังสินค้า

อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บอกเพิ่มเติมว่า นอกจากหลักสูตร ดังกล่าวยังมีการอบรมหลักสูตร การขับรถลากจูง ให้กับกลุ่มแรงงานที่ ทำางานในสถ­านประกอบกิจการ และแรงงานทั่วไปจากทั่วประเทศ เพื่อยก ระดับทักษะฝีมือ ความรู้ ความสามารถ เพิ่มศักยภาพในการ­แข่งขันให้ผู้ ประกอบการ ระยะเวลาฝึก 180 ชม. เป็นการรวมควา­มรู้เกี่ยวกับกฎหมาย การขนส่ง เมื่อจบการฝึกอบรมก็มีการทดสอบใบ­อนุญาตขับรถหัวลากจูง ให้อีกด้วย ปัจจุบันอาชีพขับรถหัวลากกำาลังขาดแคลนแร­งงาน อัตราค่า จ้างสูงตามประสบก­ารณ์ เฉลี่ยประมาณ 20,000 บาท/เดือน

ด้าน น.ส.สรารัตน์ ยารังคำา นักศึกษาสาขาวิศวกรด้านโลจิสติกส์ กล่าวขอบคุณสถาบันฯ ที่ได้ให้เข้ามาฝึกอบรมในภาค­ปฏิบัติ ซึ่งมีความ พร้อมด้านบุคลากร ตลอดจนเครื่องมือ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ความปลอดภัย ได้ฝึกปฏิบัติจริง ๆ เช่นเดียวกับ นายอาทิตย์ ลือโฮ้ง นักศึกษาชั้นปีเดียวกัน

บอกว่า การฝึกภาคปฏิบัตินี้จะ เป็ เป็นประโยชน์ต่อการทำางาน­เป็น นประโยชน์ต่อการทำางาน­เป็น อย่างมากเมื่อจบการศึกษาไปแล้ว

ขณะเดียวกันนายสมควร สงวนแพง หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมโลจิสติกส์ คณะ วิศวกรรมศาสต­ร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ล้านนาเชียงราย พูดเสริมว่าทางมหาวิทยาลัยฯ ไม่มี ห้องปฏิบัติการและบุคลากรที่มีความชำานาญ­ในการ ฝึกภาคปฏิบัติ การที่นักศึกษาได้มีโอกาสเข้ามาฝึก ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนาน­าชาติ จะทำาให้ สามารถผลิตนักศึกษาได้ตรงกับความต้องการของ ผู้ประกอบการผู้ใช้แรงงาน นักศึกษาที่จบไปแล้ว ส่วนใหญ่จะได้ทำางานที่บริษัท DHL บริษัท ไปรษณีย์ไทย และบริษัทขนส่งของเอกชน

เห็นแบบนี้แล้วต้องบอกว่าสถาบันพัฒนา ฝีมือแรงงานเทค­โนโลยีชั้นสูง (ภาคเหนือตอนบน 2) สาขาโลจิส ติกส์ ท่องเที่ยวและบริการ มีความพร้อมทุกด้านในการพัฒนาขีด ความสามารถ­ทั้งผู้ประกอบการ และแรงงาน เพื่อเพิ่มผลิตภาพ แรงงาน ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สู่การพัฒนาประเทศอ­ย่างยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ20 ปี และยุทธศาสตร์การพัฒนากำาลัง คนของประเท­ศ 20 ปี ของกระทรวง­แรงงานอีกด้วย.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand