Daily News Thailand

‘แปรรูปมะขาม’ หลายผลิตภัณฑ์ยังขายฉลุย

-

เป็นมะขามที่เนื้อ มีรสหวาน คนนิยมรับ ประทานผลสก ประทานผลสุก แต่ทั้งผลดิบ และยอด อ่อนของมะขาม­ใช้ใส่ในอาหารประ­เภท ต้มยำาเพื่อให้มีรสเปรี้ยว ส่วนผลมะขาม ที่สุกนั้น ปัจจุบันมีการแปรรูปมะขาม หวาน และรวมถึงมะขามเปรี้ยวเป็น ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ซึ่งทีมคอลัมน์ “ช่อง ทางทำากิน” มีข้อมูลมานำาเสนอ­ในวันนี้...

ละมุ่ย พันธ์ุไพบูลย์ ประธานกลุ่มแม่บ้าน เกษตรกรคลอ­งพัฒนา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เล่าว่า ที่ บ้านมีสวนมะขามหว­านกว่า 20 ไร่ และได้ทำาเรื่องแปรรูป มานานกว่า 20 ปี โดยเริ่มแรกทำาเป็นมะขามคลุกนำ้าตาล เพื่อไว้แจกจ่ายเพื่อน และญาติพี่น้อง จนกระทั่งมีคนรู้จัก มาถามหากันมากขึ้น สุดท้ายจึงได้เริ่มทำาเป็นการค้าอย่าง จริงจังในภายหลัง

นอกจากมะขา­มคลุกนำ้าตาลแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ มะขามหวานแ­ปรรูปหลายแบบออ­กมาอีกด้วย อาทิ มะขาม คลุกบ๊วย, มะขามคลุกไร้เมล็ด, มะขามแช่อิ่ม, มะขามจี๊ดจ๊าด ฯลฯ ซึ่งได้รับความ นิยมมาก ในปัจจุบันมีการรวมกลุ่มเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรค­ลองพัฒนา มี สมาชิกประมาณ 25 คน ร่วมกันแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะขามหว­านนี้ ละมุ่ย บอกว่า มะขามหวานเ­ป็นพืชตาม ฤดูกาลให้ผลผลิตเพียง 1 ครั้งต่อปี และ พร้อมกันทุกสวน ผลผลิตจึงล้นตลาด จึง จำาเป็นต้องแปรรูปเพื่อยืดอายุ และเพิ่ม มูลค่าให้กับมะขามหวาน

ก่อนที่จะไปถึงเรื่องการแปรรูป มะขามหวาน ละมุ่ยได้ให้ข้อมูลของการ คัดเกรดผลมะข­ามสดก่อน เพราะมะขาม ฝักที่สมบูรณ์จะถูกคัดเพื่อส่งออก หรือ ขายสดเป็นอันดับแรก

การคัดเกรดผลมะข­ามสด จะคัดที่จำานวนข้อของมะขามห­วาน หาก มะขามหวานมีจำานวนข้อมากกว่า 4 ข้อขึ้นไป จะเรียกว่า มะขามเกรดเ­อ ราคา กก.ละ 150 บาท หากมีจำานวน 2-3 ข้อ เรียกว่า มะขามเกรดบี ราคา กก.ละ 80-100 บาท หากผลมะขาม­มี 1-2 ข้อ ราคา กก.ละ 50 บาท การแปรรูปมะขามหวาน เนื้อมะขามหวาน­แบบไม่แกะเม็ด วิธีทำา คือ ล้างมะขามทั้งเปลือกให้สะอาด แกะเปลือก และดึงเส้นใย ในเนื้อมะขามออกใ­ห้หมด เสร็จแล้วนำาไปแช่เย็นเพื่อเตรียมขาย

ราคาเนื้อมะขามหวาน­อยู่ที่ กก.ละ 350-600 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณ มะขามในท้องตลาด มะขามคลุกนำ้าตาล ให้นำาเนื้อมะขามหวาน­แบบไม่แกะเม็ดไปอบในตู้อบลมร้อน อบด้วย การเซ้ง-เช่า “ทำาเลประกอ­บอาชีพ” รูปแบบ แจกแจงไว้ท้ายคอลัมน์นี้ !!!. ต่าง ๆ โดยให้บริการ “ฟรี!!!” อาทิตย์นี้... คุณ นภาวรรณ ต้องการขาย “อุปกรณ์ขายอาหาร ตามสั่ง” สนใจติดต่อ โทร.08-9897-6581

แจ้งซำ้ายำ้ากันไว้ พื้นที่ส่วนนี้อาสา เป็นสื่อกลาง “ฟรี” ใครสนใจใช้บริการก็แจ้ง ข้อมูลเข้ามาได้เลยตามเงื่อนไข-วิธีการที่ระบุ ความร้อน 60 องศาเซลเซียส อบนานราว 3-5 ชั่วโมง เตรียมไว้ การอบเนื้อมะขามหวาน­เพื่อไล่ ความชื้นในเนื้อมะขาม และเป็นการยืดอายุเนื้อ มะขามให้ยาวนานมากขึ้น วิธีทำา มะขามคลุกนำ้าตาล วัตถุดิบ มี เนื้อมะขามหวาน­แบบไม่แกะเม็ด 10 กก., เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะ, พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ และ นำ้าเชื่อม 500 กรัม

วิธีทำา คลุกเคล้าวัตถุดิบทั้งหมด ยกเว้นนำ้า เชื่อมในภาชนะผ­สม ระหว่างที่คลุกเคล้ากัน ใส่นำ้าเชื่อมลงไปคลุกผสม ด้วย เทคนิคการใช้นำ้าเชื่อมนี้ จะทำาให้นำ้าตาลเกาะเนื้อมะขามแน่นขึ้น มะขามคลุกนำ้าตาลนี้ ขายในราคา กก.ละ 120 บาท ละมุ่ย บอกว่า ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ขายดีที่สุด มะขามคลุกบ๊วย วัตถุดิบ มี เนื้อมะขามเปรี้ยวแบบไม่แกะเม็ด10 กก., ผงบ๊วย 2 กก., เกลือป่น 6 ช้อนโต๊ะ และพริกป่นอีก 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำา คลุกเคล้าวัตถุดิบทั้งหมด (ยกเว้นผงบ๊วย) ในภาชนะผสม ระหว่างที่คลุกเคล้ากัน ใส่ผงบ๊วยลงไปคลุกผสมด้วย เมื่อส่วนผสมเข้า กันดี บรรจุในถุง หรือภาชนะที่เตรียมไว้ ขายในราคา กก.ละ 120 บาท สำาหรับมะขามคลุกบ๊วยนี้ ละมุ่ยบอกว่า ขายดีรองมาจากมะ­ขามหวาน คลุกนำ้าตาล มะขามแช่อิ่ม วิธีทำา ลวกผลมะขาม­เปรี้ยวด้วยนำ้าร้อนทั้งเปลือก จากนั้นแกะเปลือก ดึงเส้นใย และผ่าฝักเพื่อแกะเม็ดออก และนำาเนื้อมะขามไปแช่ในนำ้าปูนใสนาน 6 ชั่วโมง ในระหว่างที่แช่นำ้าปูนใส ให้ต้มนำ้าเชื่อม เตรียมไว้ วิธีต้มนำ้าเชื่อม ตั้งหม้ออะลูมิเนียมเบอร์ 40 ใส่นำ้าเกือบเต็มหม้อ ใช้ไฟร้อนปานกลาง เมื่อนำ้าเริ่มร้อน ใส่นำ้าตาลทราย10 กก. ลงไปต้ม เมื่อนำ้าตาลละลายจ­นกลาย เป็นนำ้าเชื่อม ให้ยกลงมาพักให้เย็น

เมื่อนำ้าเชื่อมเย็นตัวแล้ว เทมะขามที่ผ่านการแช่นำ้าปูนใสลงไปแช่ แช่ ไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้น เทนำ้าเชื่อมที่แช่มะขามทิ้งไป แล้วเทมะขามใส่นำ้า เชื่อมหม้อใหม่อีกครั้ง ทำาแบบนี้ไปจนกว่าเนื้อมะขามจะนิ่ม และอิ่มนำ้าตาล เสร็จ แล้ว ตากให้มะขามแห้ง และบรรจุใส่ถุงพลาสติก หรือภาชนะอื่น ๆ ขายใน ราคา กก.ละ 200 บาท

ใครสนใจ “มะขามแปรรูป” ต้องการติดต่อ ละมุ่ย เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำากิน” รายนี้ ติดต่อได้ที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรค­ลองพัฒนา 184/4 หมู่ที่ 13 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ หรือที่หมายเลขโทร­ศัพท์ 08-13799527 และ 08-9435-2436 ซึ่ง การแปรรูปมะขาม นี้ ทำาให้เกิดผลิตภัณฑ์ ที่หลากหลายที่มีคนนิยม หากใครสนใจ หมั่นฝึกฝนให้ชำานาญก็จะประสบควา­ม สำาเร็จได้ สามารถเป็น “ช่องทางทำากิน” ได้อีกช่องทางหนึ่ง.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? “เทศกาลดนตรีในสวน” พยาบาลเจ้าพระยา
“เทศกาลดนตรีในสวน” พยาบาลเจ้าพระยา

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand