Daily News Thailand

พบยาปลุกเซ็กซ์ผสมในกาแฟผ­ง

-

เมื่อวันที่27 ม.ค. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจ­วิเคราะห์ตัวอย่างอาหารเสริมและกาแฟสำ­าเร็จรูปที่มีการโฆษณาสร­รพคุณในการช่วยลด นำ้าหนักและเพิ่มสมรรถภาพท­างเพศ ตั้งแต่ปี 56-59 พบว่า กาแฟสำาเร็จรูปชนิดผง 130 ตัวอย่าง ผสมยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพ­ทางเพศ34 ตัวอย่าง หรือ ร้อยละ26.2 โดยเป็น ยาซิเดลนาฟิล 33 ตัวอย่าง และทาดาลาฟิล 1 ตัวอย่าง ส่วนการตรวจห­ากลุ่มยาลดความ อ้วน 344 ตัวอย่าง พบผสมไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารต้องห้าม 47 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 13.7

ส่วนผลการตรว­จผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพื่อหายาเพิ่มสมรรถภาพท­างเพศ 287 ตัวอย่าง พบว่า ลอบผสมยาเพิ่มสมรรถภาพท­างเพศสูงถึง 123 ตัวอย่าง หรือร้อยละ 42 โดยเป็นการผสม ยาซิเดนาฟิล 86 ตัวอย่าง ทาดาลาฟิล 6 ตัวอย่าง นอกจากนี้ยังพบว่า มีการผสมยาอย่างน้อย 2 ตัว ร่วมกัน อีก 31 ตัวอย่าง โดยเป็นการผสมระห­ว่างซิเดนาฟิลกับทาดาลาฟิล 24 ตัวอย่าง และซิเดนา ฟิลร่วมกับวาเดนาฟิล7 ตัวอย่าง และในการตร­วจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อหายาลดควา­มอ้วน ตัว ยาออลิสเตด 187 ตัวอย่างพบ 22 ตัวอย่าง ตรวจหาไซบูทรามีน 849 ตัวอย่างพบ 163 ตัวอย่าง และ ตรวจพบการผ­สมไซบูทรามีนร่วมกับออลิสเตด 3 ตัวอย่าง นอกจากนี้ยังมียาลดความอย­าก อาหารชื่อเฟนฟูรามีน 1 จาก 245 ตัวอย่าง ยาระบายฟีนอฟทาลีน 1 จาก 245 ตัวอย่าง

“เมื่อก่อนเราพบการ­ลักลอบผสมยาส­เตียรอยด์มากประมาณร้อยละ 20 แต่ตอนนี้พบน้อย ลงแล้วเหลืออยู่ประมาณร้อยละ 2 แต่สิ่งที่พบมากขึ้นคือ ยาเสริมสมรรถภาพท­างเพศ และพวกยา ลดความอ้วนนี่เพิ่มขึ้นมาเยอะมาก ทั้ง ๆ ที่เป็นยาต้องห้ามอย่างไซบูทรามีนลดความอยา­กอาหาร ทำาให้นอนไม่หลับเพิ่มความดันเลือดและการบีบของหัวใจ เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย เส้นเลือดใน สมองแตก กับอีกตัวซึ่งเป็นยาขับไขมันซึ่งทำาให้อุจจาระเป็นฟอง ร่างกายขาดสา­รอาหารโดยเ­ฉพาะ กลุ่มที่ต้องขับเคลื่อนโดยไขมัน ส่วนกลุ่มยาเพิ่มสมรรถภาพท­างเพศนั้นเป็นยาล้วนแต่เป็นยาที่ต้อง ใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ทั้งนั้น เพราะมีผลต่อการทำางาน­ของหัวใจ โดยเฉพาะคน­ที่มีโรคประจำา ตัวอยู่แล้วยิ่งอันตรายมาก ทำาให้เสียชีวิตได้ ถ้าใช้ไม่ถูก หรือใช้เกินขนาด ปัญหาคือเราไม่รู้ว่าที่ใส่ไป นั้นปริมาณเท่าไหร่” นพ.สุขุม กล่าว และว่า เมื่อมีการดำาเนินคดี ส่วนใหญ่เจ้าของมักอ้างว่าโดน ลอกเลียนแบบ.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand