Daily News Thailand

อนาคตที่เลือกเอง

-

หากไม่มีอะไรผิดพลาด ก่อนเวลา 23.00 น. ของวันอังคารที่ 31 มกราคม ตาม เวลาท้องถิ่นของประเทศ­อังกฤษ หรือตรงกับ เวลา 06.00 น. ของวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามเวลาไทย ดิมิทรี ปาเยต กองกลางทีมชาติ ฝรั่งเศส จะกลายเป็นเพียงอดีตนักเตะ “ขุน ค้อน” เวสต์แฮม ยูไนเต็ด อย่างแน่นอนแล้ว

โดยไม่ต้องคำานึงถึงจำานวนเงินรายได้ที่ ต่างกันลิบลับ นักฟุตบอลอาชีพอาจไม่ได้มีความ แตกต่างจากพนักงานบริษัทกินเงินเดือนทั่วไป ในแง่ของ 2 อาชีพ ที่ต่างทำางานแล­กหยาดเหงื่อ กับเงินเหมือนกัน ดังนั้นเมื่อไม่มีความสุข มันก็ ย่อมเป็นสิทธิของลูกจ้างที่คิดจะเปลี่ยนที่ทำางาน ได้เสมอ

อย่างไรก็ตาม บางครั้งตรรกะอย่าง หนึ่งย่อมไม่สามารถใช้ได้กับอีกอย่างหนึ่ง เสมอไป

ปาเยต ย้ายจาก โอลิมปิก มาร์กเซย มาอยู่กับ เวสต์แฮม เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และ โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ถึงขนาด เวสต์แฮม ต้องรีบต่อสัญญาใหม่ 5 ปีครึ่ง เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ปีก่อน พร้อมเบิ้ลเงินค่าจ้างเพิ่ม เป็น 125,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ หรือราว 5.6 ล้านบาท นับว่าเป็นตัวเลขค่าเหนื่อยสูงที่สุดใน ประวัติศาสตร์สโมสร

แต่มาฤดูกาลนี้ สถานการณ์ของ เวสต์ แฮม และ ปาเยต กลายเป็นหนังคนละม้วน ผลงานของสโ­มสรไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนเดิม รวมถึงฟอร์มการเล่นของ ปาเยต ยังหล่น ฮวบฮาบน่าใจหาย จนเริ่มมีข่าวลือว่า ปาเยต ไม่มีความสุขที่ผลงานของทีมตกลงไปอย่างมาก

กระทั่ง 12 มกราคมที่ผ่านมา สลาเวน กุนซือทีม “เดอะ แฮมเมอร์ส” ได้ยอมรับ บิลิช ต่อสื่ออย่างเป็นทางการว่า ปาเยต ได้แจ้งต่อเขา ว่าไม่ต้องการลงเล่นให้ เวสต์แฮม อีกต่อไป และ ตั้งแต่นั้นมา ปาเยต ก็ไม่ปรากฏรายชื่อลงแข่งใน รายการใดอีก

แอนดี คาร์โรลล์ และ มาร์ค โนเบิล 2 นักเตะคนสำาคัญของ เวสต์แฮม พูดแล้วว่า เมื่อ นักเตะไม่มีใจก็ย่อมไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากขาย ทิ้ง เพราะหากรั้งอยู่ต่อก็มีแต่จะทำาลายสปิริตใน ทีมเสียเปล่า ๆ

สื่ออังกฤษ ไม่ได้ระบุว่า ปาเยต ยังมี เพื่อนคุยที่สโมสรหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ เจ้าตัวโดน เพื่อนร่วมทีมถีบออกจากกลุ่มห้องสนทนาของ นักเตะในโทรศัพท์มือถือไปเรียบร้อย อีกทั้งเมิน ชวนไปทานอา­หาร ปฏิบัติต่อเขาเหมือนไม่มี ตัวตน และเพิ่งโดนส่งไปซ้อมกับทีมเวสต์แฮม ชุดอายุต่ำากว่า 23 ปี

ส่วนความรู้สึกของแฟน เวสต์แฮม ยิ่งไม่ ต้องพูดถึง เข้าทำานองรักมากยิ่งแค้นมากก็ว่าได้ ครั้งหนึ่งแฟน ๆ เวสต์แฮม เคยยืนสแตนดิ้ง โอเวชั่น ปรบมือให้ ปาเยต ทั่วทั้งสนาม เคยแต่ง เพลงสดุดียกย่องว่าเก่งเสียยิ่งกว่า ซีเนอดีน ซีดาน แต่ถึงตอนนี้ เวสต์แฮม จำาเป็นต้องดูแล ความปลอดภัยของ ปาเยต ตลอด 24 ชม. และแนะนำาอ­ดีตกองกลาง มาร์กเซย ว่าควรย้าย ออกจากบ้านพักชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย หลังโดนแฟนบอล­บุกปาไข่ใส่บ้าน

กระนั้น บิลิช และ เวสต์แฮม ดูเหมือน ว่ายังไม่ยอมแพ้กับการรั้ง ปาเยต อยู่กับทีมต่อ ไป พวกเขาเชื่อทางออกที่ดีที่สุดของ ปาเยต เพียงแค่ออกมาขอโทษ­แฟนบอลและข­อโทษ สโมสร เมื่อนั้นสถานการณ์ก็อาจพลิกกลับไป ในอีกรูปแบบก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สื่ออังกฤษเชื่อว่าเมื่อเรื่องดำาเนินมาถึง ขนาดนี้ จึงเป็นไปได้ยากเหลือเกินที่ ปาเยต จะกลับลำา อีกทั้งแฟนบอลกับเพื่อนร่วมทีมต่าง ตัดความสัมพันธ์ทิ้งไปหมดแล้ว

ปาเยต พยายามอธิบายต่อ เวสต์แฮม ว่าสาเหตุสำาคัญที่ทำาให้เขาต้องการย้ายทีมเป็น เพราะวิกฤติในครอบครัวที่ภรรยาต้องการพา ลูก ๆ 3 คน กลับไปเลี้ยงที่ฝรั่งเศส ดังนั้นเมื่อ ลูกเมียจะไม่อยู่ เขาก็ต้องย้ายตามไปด้วย แม้ถ้า เป็นเช่นนั้นจริงก็น่าเห็นใจ

แต่นี่เป็นเหตุผลที่แท้จริงหรือไม่? ย่อม มีแต่ ปาเยต คนเดียวที่รู้

แต่ถึงต้องการย้ายจริง วิธีการบีบ สโมสร ด้วยการประกา­ศจะไม่ลงเล่นอีกแล้ว ทั้ง ที่สโมสรจ่ายเงินให้เขาทุกสัปดาห์มาตลอด ล้วน เป็นวิธีการที่ผิดวันยังค่ำา

หากเป็นบริษัททั่วไปการไล่พนักงาน ออกทำาได้โดยง่าย แต่มันคนละเรื่องกับสโมสร ที่ซื้อนักเตะมาแพงลิบ แล้วจู่ ๆ จะไล่ออกย่อม ไม่ได้

ปาเยต ไม่ใช่นักเตะคนแรกที่ต้องการ ย้ายออกจากสโ­มสรที่ตนทำางานอยู่ เพียงแต่ คนอื่นถึงอยากย้ายก็ยังก้มหน้าก้มตาทำางานข­อง ตัวเองอย่างดีที่สุด ให้สมกับคำาว่ามืออาชีพ

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand