Daily News Thailand

‘ปลอกคอแฮนด์เมด’ โดนใจคนรัก ‘สุนัข-แมว’

-

นที่เลี้ยงสุนัขและแมวมักจะให้ความรักดูแลสัตว์เลี้ยง ของตัวเองกันมาก จึงทำาให้ธุรกิจสินค้าสำาหรับสัตว์ เลี้ยงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สามารถทำาเ­งินได้ดี และเป็นตลาดที่ ใหญ่ ถึงจะมีการแข่งขันสูง แต่ถ้ามีไอเดียสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกมาให้น่ารักโดดเด่นโดนใจเจ้าของสัตว์เลี้ยงก็พอมีช่องทาง ที่จะให้แทรกตัวเข้าไปแข่งขันกับคนอื่น ๆ ได้ไม่ยาก เช่นสินค้า อย่าง “ปลอกคอสุนัข-แมว” แบบ “แฮนด์เมด” ของ “หยงตปนีย์ ติลา” ที่สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาไ­ด้น่ารักโดนใจลูกค้า วันนี้ทีม “ช่องทางทำากิน” ก็มีเรื่องนี้มานำาเสนอ ความนิยมจาก ลูกค้านั้นขึ้นอยู่ ที่การออกแบบ ต้องมีรูปแบบชิ้นงานที่ สวยงาม น่ารัก และหลากหลา­ย ซึ่ง จุดเด่นของชิ้นงานนี้ จะเน้นใช้ผ้าที่มีสีสันและ ลวดลายเพื่อให้ชิ้นงานออกมาดูสดใสสวยงาม­น่ารัก ส่วนชิ้นงานที่เป็นแบบผ้าพันคอจะมีลูกเล่นเป็นลวดลายตัวการ์ตูนเพิ่มความน่า รักลงไป นอกจากนั้นการตัดเย็บต้องมีคุณภาพ ชิ้นงานมีความคงทน อย่าง ปลอกคอที่เป็นแบบคอปกจะ­อัดกาวเพื่อให้แน่นมากขึ้น (ตัดเย็บแบบปกเสื้อ ของคน) ที่สำาคัญราคาย่อมเยา

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุ อุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาปลอกค­อหมา-แมว นั้นอยู่ที่ 50-100 บาท ขึ้นอยู่กับรูปแบบของปลอ­กคอ

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำาเป็นต้องใช้หลัก ๆ ประกอบด้วย ผ้าสีสันและ ลวดลายต่าง ๆ จักรเย็บผ้า และนอกจากนั้นก็จะเป็นพวกอุปกรณ์สำาหรับใช้ ในการตัดเย็บเสื้อผ้า อาทิ กรรไกร ด้าย เป็นต้น ขั้นตอนการทำา... “ปลอกคอสุนัข-แมว” แบบผ้าพันคอ(สามเหลี่ยม) เริ่มจากวัดไซซ์ปลอกคอตามข­นาดที่ ต้องการ วาดรูปแบบลงบนกร­ะดาษแข็งเพื่อทำาแพตเทิร์น ใช้กรรไกรตัด กระดาษตามแ­บบก็จะได้แพตเทิร์นเป็นรูปสามเหลี่ยมตามที่ต้องการ จากนั้น เลือกผ้าตามสีและลวดลายผ้าตามต้องการ นำาแพตเทิร์นวางทาบลงบ­นผ้าที่ เลือกไว้ วาดแบบตามแ­พตเทิร์น แล้วทำาการตัดผ้าตามแพตเทิร์นก็จะได้ผ้า เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม พับขอบผ้าทั้งสามด้านแล้วทำาการเย็บขอบให้เรียบร้อย ตกแต่งด้วยการ์ตูนที่เป็นแบบตัวรีดความร้อน รีดติดไว้บริเวณมุมด้านล่าง เท่า นี้ก็เป็นอันเสร็จ

แบบโบ... จะแยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ เป็นโบ และส่วนที่เป็นสาย เริ่มจากทำาส่วนที่เป็นโบว์ ก่อนโดยการตัดผ้าตามแพตเทิร์นจะได้ผ้ารูป สี่เหลี่ยม ทำาการพับปลายสองด้านมาตรงกลา­ง จับ จีบให้เป็นโบ ใช้ผ้าพันเย็บติดให้เรียบร้อยก็จะได้เป็น ส่วนโบ ส่วนสายก็ตัดผ้าตามไซซ์ที่ต้องการ ทำาการ พับขอบผ้าทั้งสองด้านเข้าหากัน รีดให้เรียบและ ทำาการเย็บขอบ เสร็จแล้วนำาโบที่ทำาเตรียมไว้มาเย็บ ติดลงบนสาย จากนั้นนำาไปเย็บติดตัวล็อก เพียงเท่า นี้ก็ได้ปลอกคอรูปแบบโบแล้ว

ปลอกคอแบบป­ก... แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนสายคาด(คอปก) กับตัวปก โดยการทำาเ­ริ่มจาก ทำาส่วนสายคาด(คอปก) ตัดแบบตามแพต­เทิร์น รีด ผ้ากาวเพื่อให้คอปกอยู่ทรงและดูแข็งแรง ส่วนปก ตัดผ้าตามแพตเทิร์น เป็นรูปปก(ทรงเดียวกับปกเสื้อ เชิ้ต) ทำาการเย็บและกลับด้านให้ด้านเย็บอยู่ด้านใน รีดให้เรียบร้อย เมื่อได้คอปกที่รีดผ้ากาวแล้ว และ ตัวปกที่กลับด้านรีดเข้าด้านในแล้ว นำาสองส่วนมา เย็บประกบกัน เย็บตีนตุ๊กแกริมคอปก รีดอีกครั้ง เพื่อความเรียบร้อย เป็นอันเสร็จขั้นตอน ...สำาหรับปลอกคอหมา-แมว มีอยู่ 3 แบบ ได้แก่ แบบปก จะมีไซซ์ XS รอบคอ 24-28 ซม. ไซซ์ S รอบคอ 28-32 ซม. ไซซ์ M รอบคอ 42-47 ซม. แบบโบ มีไซซ์ S รอบคอ 20-30 ซม. ไซซ์ M รอบคอ 30-40 ซม. และ แบบผูกคอสามเหลี่ยม มีไซซ์ XS ความยาวผ้า 40 ซม. ไซซ์ S ความยาว ผ้า 48 ซม. ไซซ์ M ความยาวผ้า 58 ซม.

“สำาหรับการทำาชิ้นงานนี้ไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีพื้นฐานการตัดเย็บก็จะ ยิ่งง่ายมาก แต่คนที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถฝึกหัดทำาได้ไม่ยาก ขอแค่ต้องมีใจ และการตัดเย็บชิ้นงานต้องใจเย็นมีความละเอียด งานจะได้ออกมาเนี้ยบและ แข็งแรง” เจ้าของชิ้นงานแนะนำา­สำาหรับผู้ที่สนใจทำาปลอ­กคอแฮนด์เมดนี้ กลุ่มตัวอย่างนักศึกษาหญิงที่ทางทีมวิจัยได้สำารวจพบ นั้น พบว่า... มีนักศึกษาหญิง 38.6% ที่มีรายได้พิเศษ จากการทำาง­าน อาทิ งานพาร์ทไทม์, ทำาธุรกิจส่วนตัว ด้วยการขายสินค้าออนไลน์และ แบบมีหน้าร้าน, ทำางานฟูลไทม์, สอนพิเศษ และมีรายได้จากการ ลงทุนทางด้านการเงิน ขณะที่อีก 61.4% ไม่มีรายได้พิเศษ

นอกจากนั้น พบว่า นักศึกษา หญิง 80.4% ไม่มีบัตรเครดิต และ0.9% เริ่มมีตอนเรียนอยู่ปี 1 และปี 2 ขณะที่ 3.4% เริ่มมีตอน ปี 3 และอีก 14.4% เริ่มมีตอนปี 4 โดยมีวงเงินบัตรเครดิตเฉลี่ยที่คนละ 20,000 บาท ส่วนด้านการใช้จ่ายพบว่า 42% ใช้ไป กับค่าอาหารและเ­ครื่องดื่ม และอีก16% ใช้ไปกับการ ช้อปปิ้ง เป็นต้น นอกจากนั้น ทางทีมวิจัยก็ยังตั้งคำาถาม ต่อกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้อีกว่า ถ้าหากนักศึกษาหญิงมี เงิน1 ก้อนจะนำาเงินดังกล่าวไปใช้เพื่อสิ่งใด พบว่า อันดับ ที่ 1 นำาไปลงทุนทำาธุรกิจ อั นดั บ ที่ 2 ลงทุน อสังหาริมทรัพย์ และอันดับที่ 3 เพื่อท่องเที่ยว ซึ่งนี่ก็ เป็นข้อมูลที่น่าสนใจของ “กลุ่มนักศึกษาหญิงระดับ ปริญญาตรี”

ข้อมูลเหล่านี้น่าสนใจ นักการตลาด และผู้ ประกอบการค­วรสนใจศึกษาเกี่ยวกับ “พฤติกรรมของ ผู้บริโภค” กลุ่มนี้ เพื่อนำาไปวางแ­ผนในการผลิตสินค้า หรือบริการ และใช้เพื่อเจาะตลาดก­ลุ่มเป้าหมายนี้ได้ อย่างไรก็ดี การจะพิชิตใจกลุ่มเป้าหมายอย่าง “สาว มหาวิทยาลัย” นั้น ต้องมี “กลยุทธ์” เช่นกัน ซึ่งสัปดาห์ นี้พื้นที่หมด จึงขออนุญาตยกยอดนำ­ามาเล่าในโอกาส ต่อไป...

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์

 ??  ?? “ปลอกคอสุนัข-แมว”
“ปลอกคอสุนัข-แมว”
 ??  ??
 ??  ?? “The Campus Girls’ Insight เจาะตลาดสา­วมหา’ลัยวัย 18+” “นักศึกษาหญิง ระดับมหาวิทยาลัย”
“The Campus Girls’ Insight เจาะตลาดสา­วมหา’ลัยวัย 18+” “นักศึกษาหญิง ระดับมหาวิทยาลัย”
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand