Daily News Thailand

ส.ท.ท่าโขลงปลูกดาวเรืองทดแทนข้าว สร้างรายได้งาม-ชาวบ้านมีงานทำา

-

นายสิงห์ ปฏิทิน อายุ65 ปี หรือ ส.ท.ปาน สมาชิกสภาเทศบาล­เมืองท่าโขลง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เปิดเผยยว่า ได้พลิกวิกฤติให้เป็น โอกาสช่วงที่ราคาข้าวตกตำ่า เปลี่ยนแปลงนามา ปลูกดอกดาวเรือง สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็น กำา ทำาให้ประชาชนในชุมชนมีงาน เกิดรายได้ ซึ่ง ก่อนหน้านี้ตนมีอาชีพทำานา และเป็นสมาชิกสภา เทศบาลเมืองท่าโขลง ระยะ 2-3 ปี มานี้การทำา นาใช้ต้นทุนสูง เพราะทุกอย่างปรับราคาสูงขึ้น จึง เลิกทำานา และปล่อยนาทิ้งร้างมา 2 ปี จนกระทั่ง ไปศึกษาดูงาน และกลับมาลองปลูกที่แปลงนาเก่า โดยปรับแปลงนาให้เป็นสวนดอกไม้ และเพาะ ปลูกต้นดาวเรือง สายพันธ์ุทองเฉลิม ซึ่งเป็นสาย พันธ์ุที่ตลาดต้องการ โดยได้ผลผลิตดี ดอกใหญ่ ออกดอกมาก และใช้วิธีการปลูกแบบนำ้าหยด เป็นการประหยัดนำ้าดูแลง่ายใช้เวลาน้อย

นายสิงห์ เปิดเผยอีกว่า สำาหรับการปลูก ใช้เวลาเพียง 45 วัน จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ โดย 3 ไร่ ลงทุนประมาณ 20,000 บาท สามารถ เก็บดอกได้ 2 วัน 1 ครั้ง จะได้ประมาณ 15,00020,000 ดอก โดย 1 ต้นจะสามารถเ­ก็บดอกได้ ประมาณ 15-20 ครั้ง จากนั้นจะเริ่มโทรม แต่อยู่ ที่การดูแลเอาใจใส่

ส.ท.ปาน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ส่วนเรื่อง ศัตรูพืช และการใส่ปุ๋ย โดยช่วงเช้าจะออกมาเก็บ พร้อมลูกสาว และจ้างแรงงานซึ่งเป็นชาวบ้านใน พื้นที่ 10-15 คน เพื่อนำาดอกดาว­เรืองไปบรรจุถุง เตรียมส่งขายให้กับร้านดอกไม้ที่ปากคลองตลา­ด โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ใช้เวลาเก็บเกี่ยวบรรจุ เพียงครึ่งวัน ทำาให้เกิดรายได้ให้ครอบครัว และ ชุมชน โดยเทคนิคการเพาะปลูกอยู่ที่การดูแล เอาใจใส่สมำ่าเสมอหมั่นเดินดูศัตรูพืชในแปลงปลูก และต้องกำาหนดวันปลูก ผู้ที่สนใจสามารถ­เดินทาง มาดูได้ ที่แปลงปลูกอยู่ในพื้นที่หมู่ 15 ต.คลอง สอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand