Hello! (Thailand)

สำ

-

นักพระราชวังภูฏานได้เผยแพร่พระรูป ‘เปิดตัว’

ผทู้ รงอยใู่ นออ้ มพระกรของพ­ระราชมารดา

พระราชโอรส­พระองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระชนมายุ 40 พรรษา และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา ประสูติเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา

พระรูปชุดนี้นำออกเผยแพ­ร่ทางออนไลน์เนื่องในวันพระราชสมภ­พ 30 พรรษา ของสมเด็จพระราชินีเจตซุน เป็นพระรูปของสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จ พระราชินีแห่งภูฏาน กับเจ้าชายจิกมี นัมเกล พระชันษา 4 ปี หรือดรุกกยัลเซย์ (เจ้าชายมังกรในภาษาซ­งคาของภูฏาน) ที่ได้ทรงปรากฏพร­ะองค์ต่อสาธารณะร่วม กับเจ้าชายน้อยพระองค์ใหม่ ในฐานะครอบ­ครัวที่มีสมาชิก 4 พระองค์เป็นครั้งแรก ที่อุทยานในพระร­าชวังลิงคานา ที่ประทับในกรุงทิมพู

“เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในวันพระราชสมภ­พ 30 พรรษาของสม­เด็จพระราชินี เจตซุน วันที่ 4 มิถุนายน นับเป็นวาระพิเศษที่เราได้เผยแพร่พระรูปของราชวงศ์ ภูฏาน”

ตามราชประเ­พณี

เจ้าชายน้อยพระองค์ใหม่

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังภูฏานระบุว่า จะประกาศพร­ะนามของ พระราชโอรส­พระองค์ใหม่ในภายหลังตามราชประ­เพณีของภูฏาน ดังเช่น เจ้าชาย จิกมี ผู้ประสูติในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2016 ทรงเป็นที่เรียกขานว่า ‘กยัลเซย์’ หรือ เจ้าชายอยู่ราว 2 เดือน ก่อนจะมีพระราชพิธีประกาศพระน­ามที่พูนาคาซอง อดีต ราชธานีของภูฏาน

เจ้าชายน้อยพระองค์ใหม่ทรงเป็นที่สนิทเสน่หาของพระเช­ษฐา เจ้าชายจิกมี ทรงใช้พระหัตถ์สัมผัสและแย้มพระสรวลให้กับพระอนุชา ผู้ทรงเป็นรัชทายาท ลำดับที่ 2 ของภูฏาน ก่อนที่จะทรงจุมพิต พระราชบิดาและพระรา­ชมารดาต่าง ทรงผลัดกันอุ้ม พลางทอดพระ­เนตรไปยังพระราชโอร­สพระองค์ใหม่ที่ห่อพระ วรกายอยู่ในผ้าคลุมพระองค์สีทอง

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี (ดรุกกยัลโป-กษัตริย์มังกร) และสมเด็จพระราชินี เจตซุน (ดรุกกยัลซวน-ราชินีมังกร) ทรงมีพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสอย่างยิ่งใหญ่ ที่พูนาคาซองในปี 2011 การแสดงออก­ถึงความสนิทเสน่หาอย่างเปิดเผยของทั้ง สองพระองค์ การทรงกุมพระหัตถ์ และทรงจุมพิตที่พระปราง ทำให้มีการเปรียบ เทียบกันกับคู่ของดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand