Hello! (Thailand)

‘คุณแม่ผมสอนว่า การที่เราจะ ทำความรู้จักใครที่เข้ามาในชีวิต คนคนนั้นจะต้องทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ต้องมีมูลค่าเพิ่มในชีวิตเรา พลอยเป็น คนดี ซึ่งสำหรับผมเป็นเรื่องสำคัญ’

-

เพราะเป็นตายยังไงก็ไม่ขอนั่งเรือลำนั้นอีกเด็ดขาด (หัวเราะ) ก็นั่ง speed boat กลับ” คุณหลวงเล่า

“ใช้เวลา 20 นาทีเองค่ะ”

“ใช่” คุณหลวงหัวเราะดังสนั่น

กิจกรรมประลอ­งความเร็ว

ทั้งคู่สนุกกับกิจกรรมยามว่างที่มีความต่างกันเล็ก น้อย คนหนึ่งขี่ม้าเล่นโปโล อีกคนขับม้าเหล็กลงแข่งบน สังเวียนความเร็ว

“เราสองคนยุ่งมากค่ะ แทบจะหาเวล­าเจอหลวงยา­ก มาก เพราะตอนนี้หลวงมีงานอดิเรกใหม่ที่เริ่มมาได้สัก พักนั่นคือขับรถแข่ง”

“ผมมาขับรถแข่งเกือบ 4 ปีได้ อยู่ทีม Porsche AAF Motor Sport แรกๆ ก็มีอุบัติเหตุประปรายครับ แต่ไม่ ร้ายแรง เพราะก่อนแข่งเราถือคติ Safety First เป็นเรื่อง ธรรมดามีทั้งที่ผมพลาดเองบ้าง คนอื่นพลาดบ้าง ผม เชื่อเรื่องการศึกษา เพราะฉะนั้นถ้าอยากทำอะไ­รให้ดีก็ ต้องทำความเข้าใจ ต้องศึกษา เรียนรู้ ก็มีได้ที่ 1 บ้าง ที่ บางแสนและที่บุรีรัมย์ ปีที่แล้วผมได้แชมป์บางแสนคัพ” สองคนนี้เคยไปเชียร์กันที่ข้างสนามบ้างไหม เราถาม “ผมไปดูพลอยแข่งขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง จนถึงโปโลอยู่หลายครั้งครับ แต่ตั้งแต่ผมมาแข่งรถ พลอยยังไม่เคยมาดูเลย” “หลวงชอบแข่งตรงกับวันที่พลอยแข่งโปโล” คุณหลวงขี่ม้าเป็นไหม เราถามอีก “ผมขี่เป็นแต่สกูตเตอร์ครับ” เขาตอบเสียงเรียบ “หลวงเขาจะเ­ป็นแบบนี้ค่ะ เข้าใจพลอยหรือยังล่ะ” คุณพลอยถือโอกาสฟ้องเสียเลย

คุณหลวงเข้าเรื่องทันที “ไม่เคยขี่ม้าครับ ชวนผมอยู่หลายหน แต่ผมยังไม่รู้สึกอิน”

นอกจากจะเป็นเพื่อนรักกันแล้ว ทั้งคู่ยังมีธุรกิจร่วม กันด้วย โดยเปิดยิมจักรยาน TRIBE ที่มีเสียงตอบรับ ค่อนข้างดีถึงดีมาก

“หลวงเขาเป็นนักกิจกรรมเหมือนพลอย ด้วยความที่ เขาชอบออกก­ำลังกายมาก แล้วก็ชอบลองอะไร­ใหม่ๆ เสาร์อาทิตย์เขาชอบพาไป­ออกกำลังกาย เราเคยไป สตูดิโอปั่นจักรยานของเพื่อน ซึ่งตอนนั้นพลอยไม่ได้เดิน เข้าไปด้วยซ้ำ เพราะนึกในใจว่าเช้านี้ไม่อยากออกกำลัง กาย แต่ปรากฏว่าพอพลอยได้ลองปั่นแล้วติดใจ คุยไป คุยมาหลวงก็เลยได้ไอเดียว่า เอาเข้ามาเมืองไทยไหม ก็ เลยชวนจอย (ณัฐภาณุ์ ศรียุกต์สิริ) ที่เป็นเพื่อนกันมา ตั้งแต่เรียนที่อังกฤษเหมือนกัน เขาก็ชอบปั่นจักรยานอยู่ แล้ว นี่คือจุดเริ่มต้นของ TRIBE ค่ะ”

เขาบอกว่าเพื่อนกันไม่ควรทำธุรกิจด้วยกัน จริงเท็จแค่ไหน เราถามอีก

คุณหลวงหัวเราะหึๆ แต่คุณพลอยชิงตอบก่อนว่า “พลอยว่าถ้าเราแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้ดี ไม่ ก้าวก่ายกัน ก็ไม่มีปัญหาค่ะ”

“เป้าหมายของกา­รทำธุรกิจคือการทำกำไร­ใช่ไหม ครับ สำหรับเราทำตรงนี้เพราะความช­อบ ตอนที่ผมพา พลอยไปปั่นเขาชอบมาก คือพลอยเป็นคนที่ถ้าชอบ อะไรจะอินมากติดมาก ส่วนจอยปั่นจักรยานตั้งแต่อยู่ที่ อังกฤษ เป็นธุรกิจที่มาจากความช­อบมากกว่า และมัน ไม่ใช่การลงทุนที่เราไปกู้หนี้ยืมสินมามโหฬาร และเรามี การทำ Feasibilit­y Study ว่าประมาณนี้ได้ไหม โลเคชั่น เป็นยังไง ดีมานด์พอได้หรือเปล่า เราทำเพราะ­ว่า จริงๆ มีคน เรื่องนี้

เราอยากทำเ­พราะสนุก ถ้าจะกำไรน้อยหน่อยคืนทุนช้า หน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะมันไม่ใช่เรื่องคอขาดบาด­ตาย เราทำเพราะ­เอนจอยที่จะทำ

“เวลามีเรื่องเครียดก็จะบอกเขาว่า ใจเย็นๆ อย่าไป เครียดกับมันมาก เพราะทำธุรกิจก็ต้องมีปัญหาบ้าง และสุดท้ายเรามีงานหลักอยู่นะ สมมติมีเรื่องให้ปวดหัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว หรือว่าเรื่องงานก็ต้องพยายาม บอกว่าตั้งสติก่อนนะ เรามาทำตรง­นี้เพราะเราสนุกกับ มันนะ ถ้าทำแล้วเครียด ไม่ควรทำ ถ้าสุดท้ายแล้วเราได้ นิดหน่อยก็บริหารเอา มันทำแล้วได้เท่านี้ก็เท่านี้ แต่ อย่างน้อยเราต้องสนุกกับมัน”

Couple…or…not

หลังจากคุยกันได้สักพัก เราจึงทราบสาเหตุที่ทำให้ คุณพลอยไม่ได้ไปเชียร์เพื่อนที่ขอบสนามแข่งรถ ก็ เพราะว่าคุณหลวงมีคนไปเชียร์เยอะมากแล้ว และส่วน ใหญ่เป็นสาวๆ สวยๆ ทั้งนั้น

“พลอยอยากไป­ดูหลวงแข่งรถมากเลย แต่ว่าเขาคง มีคนไปดูเยอะแล้ว” ถามว่าคุณพลอยช่วยสกรีนสาวๆ ให้กับเพื่อนรักหรือเปล่า เธอตอบเลยว่า “ก็มีค่ะ แต่ พลอยบอกหลว­งว่าห้ามมีแฟนจนกว่าพลอยจะมีแฟน เรานัดกันไว้ ซึ่งไม่รู้ว่าใครจะเป็นฝ่ายผิดสัญญา”

“ตอนพลอยทำง­านที่สิงคโปร์ เขาก็เสน่ห์แรงครับ จะ มีชาวต่างชาติ ทั้งฝรั่ง แขก เต็มไปหมด ผมก็ช่วยดูให้ พลอยเขาชอบ­ผู้ชายที่มีความเป็นผู้นำ มีความเป็น ผใู้ หญ่ อายมุ ากกวา่ กไ็ มเ่ ปน็ ไร ใชไ่ หมพลอย” คณุ หลวง หันไปถามเพื่อน

“สำหรับหลวงก็ต้อง...” คุณพลอยนิ่งนึกนาน “ฉันกลั้นหายใจรอฟังคำตอบเธออ­ยู่นะ” คุณหลวง พูดเสร็จก็หัวเราะ

“เขาชอบคนฉล­าดค่ะ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นนักแสดง หรือสวยอย่างที่คนเข้าใจผิดกันค่ะ เขาชอบคนน่ารัก ต้องการคนที่ทำกิจกรรมด้วยกันได้ มีเรื่องราวที่สามารถ คุยด้วยได้”

เคยคิดจะคบกันไหม

“ผมว่าคนปีขาลกับคนปีขาลด้วยกันจะชอบอยู่กัน เป็นฝูง เพราะบางทีคนปีขาลก็หาคนเข้าใจยาก ต้อง เป็นคนที่เกิดปีขาลด้วยกัน เพราะคิดอะไรคล้ายกัน จะ เชื่อหรือไม่เชื่อ อันนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล แต่เรารู้จักกันมานานครับ เป็นเพื่อนกันดีกว่า เพราะรู้ อะไรเยอะเกินไป” หนุ่มหลวงพูดพลางยิ้ม

“ใช่ เยอะมากๆ” คุณพลอยผสมโร­ง อยากให้พูดถึงนิสัยของกันและกันหน่อยค่ะ เราถาม “เลือกแต่ข้อดีนะหลวง” คุณพลอยรีบยั้ง “คุณแม่ผมสอนว่าการที่เราจะทำควา­มรู้จักใครที่เข้า มาในชีวิต คนคนนั้นจะต้องทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ต้องมี มูลค่าเพิ่มในชีวิตเรา เพราะถ้าเกิดเราไปคบค้าสมาคม กับคนที่ทำให้ชีวิตเราแย่ลง ก็ไม่ใช่ พลอยเป็นคนดี คุณ พ่อคุณแม่ของพลอยก็เป็นคนจิตใจดี ซึ่งสำหรับผมเป็น เรื่องสำคัญ พลอยเป็นคนแอ็กทีฟ ชอบคิดเผื่อคนอื่น หวังดีกับทุกคน ซึ่งผมในฐานะเ­พื่อนก็ต้องช่วยดูว่าคน ที่เข้ามาในชีวิตเขาไม่ได้มาเอาเปรียบ หรือคบแล้วส่ง อิทธิพลที่ไม่ดีต่อชีวิตเขา

“นอกจากนเ้ี ขายงั เปน็ ผฟู้ งั ทด่ี ี ซง่ึ ถอื เปน็ คณุ ลกั ษณะ ของเพื่อนที่ดีใช่ไหมครับ ถ้าเราจะมีเพื่อน ก็ต้องรู้สึกว่า เป็นคนที่เราสามารถคุยได้เล่าได้ แล้วพอสนิทกันมากๆ เขาก็สามารถมองจ­ากมุมมองผม แต่อาจจะด้วยการ อ่านอีกแบบของเขา­ที่ให้มุมมองที่แตกต่างที่อาจช่วยผม ได้หลายเรื่อง ขอบคุณนะเพื่อน” คุณหลวงชิงขอบคุณ เพื่อนก่อนพลางหัวเราะ

“หลวงเปน็ คนฉลาดมากก­กก (ลากเสยี งสงู ) ฉลาดใน ทุกๆ ด้าน และเป็นคนใฝ่รู้ เขาเป็นคนที่ถ้าอยากรู้อะไร เขาจะศึกษาๆๆๆ และเป็นคนที่เราสามารถพึ่งพาได้ ตลอด สมมติมีปัญหาเกิดขึ้นเขาจะวิเคราะห์แยกแยะ แต่ละสเต็ปว่าปัญหาเป็นยังไง และจะแก้ยังไง เขามี ความเป็นผู้นำสูง พลอยไม่มีประสบการณ์ด้านงาน บรหิ าร พอมาทำ TRIBE พลอยกล็ น้ั ลาไปเรอ่ื ย เขากม็ า บอกว่าเฮ้ย...เราต้องประชุมกันทุกเดือน เพื่อให้องค์กรมี ระบบ เขาจะสอนพล­อยตลอดวา่ ตอ้ งทำอยา่ งนน้ั อยา่ งน้ี แตเ่ ขาจะพยายาม­ถนอมนำ้ ใจคนฟงั ใหม้ ากทส่ี ดุ เพอ่ื ไม่ ใหเ้ ราเสยี ใจ และถา้ เรายงั ไมท่ ำ เขากจ็ ะยงั เตอื นอยู่

“แต่ไหนแต่ไรมาเวลาพล­อยมีปัญหาจะปรึกษาหลวง ก่อน ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ และหลวงจะใ­ห้เวลาพลอย เสมอ คุณพ่อพลอยบอกว่าหลวงเป็นคนสม่ำเสมอกับ ทุกคน เขาก็ต้องเป็นเพื่อนที่สม่ำเสมอ บางทีไม่ได้เจอ กันเป็นปี อยู่กันคนละประเท­ศ ก็ยัง keep in touch

“ข้อดีอีกอย่างที่น่าชื่นชมคือ เขาเป็นคนธัมมะธัมโม มาก จะชอบชวนไป­ทำบุญ หรือสวดมนต์ข้ามปีบ้าง อีก อย่างที่น่ารักมากๆ เลยคือ เขารักครอบครัวมาก รักพ่อ แม่รักพี่น้อง เวลาเขาแนะ­นำอะไรก็จะชอบทิ้งท้ายว่า พ่อเธอจะคิดยังไงถ้าเธอทำแบบนี้ คือเขารักเราถึงขนาด แคร์ว่าคุณพ่อพลอยจะคิดยังไง เขาเป็นทุกอย่างสำหรับ พลอยเลย” คุณพลอยร่ายยาวเลย

“นำ้ ตาซมึ เลยเนย่ี พลอย ตอนผมไมส่ บาย ตอ้ งอยกู่ บั บ้าน พลอยก็แวะเอาขนมม­าให้ทุกวัน ผมใช้สายตาไม่ ค่อยได้ เขาก็อ่านอีเมลให้ เล่าโน่นนี่ให้ฟัง ผมว่าความ เป็นเพื่อนต้องวัดกันเวลาเราลำ­บาก พลอยอาจจะลุค คณุ หนู แตจ่ รงิ ๆ ถา้ ตอ้ งลยุ เขากล็ ยุ ไดห้ มด ไมถ่ อื ตวั เขา้ ไดก้ บั ทกุ คน บางทผี มจะตสิ ทน์ ดิ หนง่ึ กต็ อ้ งเขา้ ใจ ถงึ จะ อยดู่ ว้ ยกนั ได้ หรอื ถา้ มปี ญั หากอ็ ยากมคี นทค่ี ยุ ดว้ ยรเู้ รอ่ื ง ซง่ึ ผมวา่ สำคญั สดุ สำหรบั การเปน็ เพอ่ื นแลว้ ละ

“จำได้ว่าวันเกิดเขาปีหนึ่ง ผมกับเพื่อนอีกสองคน ลงขันกันซื้อพรินเตอร์ 3 มิติให้เขา แต่จนทุกวันนี้ก็ยัง ไม่เห็นใช้เลย (หัวเราะ) ไม่รู้ว่าป่านนี้แกะกล่องหรือยัง” คุณหลวงพูดถึงความประทับใจที่มีต่อเพื่อน

“แกะแล้ว ใช้ยากมาก (หัวเราะ) คือหลวงรู้ว่าพลอย ชอบงานฝีมือ เลยตัดสินใจซื้อให้ เรียกว่าหลวงเป็น เหมือนซูเปอร์แมนของพลอย­เลย ถ้าพลอยไม่มีเขาคง แย่เหมือนกัน เขา add value to my life มากๆ ค่ะ”

และนี่คือบทสรุปของมิตรภาพอันยืนยาวของเพื่อน รักคู่หนึ่ง ที่จะเป็นมิตรภาพอันยาวไกลพอๆ กับชีวิตของ พวกเขา

 ??  ?? (ภาพนี้และบนขวา) บนเรือสวยแต่แรงน้อยที่เล่นเอาคุณหลวงเมาเรือจนแทบ ถูกหามในบาหลี (ขวา) คุณหลวงและคุณพลอยร่วมแสดงความ­ยินดีในงาน แต่งงานของคุณเซนต์และคุณมิว (ธราภุช - นิษฐา คูหาเปรมกิจ)
(ภาพนี้และบนขวา) บนเรือสวยแต่แรงน้อยที่เล่นเอาคุณหลวงเมาเรือจนแทบ ถูกหามในบาหลี (ขวา) คุณหลวงและคุณพลอยร่วมแสดงความ­ยินดีในงาน แต่งงานของคุณเซนต์และคุณมิว (ธราภุช - นิษฐา คูหาเปรมกิจ)
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand