Hello! (Thailand)

H! POWER OF TWO:

-

พลอย ปิ่นแสง และ

พสุ ลิปตพัลลภ เพื่อนซี้ปีขาล มิตรภาพที่ไม่มีวันเปลี่ยน

ใครว่าความสัมพันธ์ฉันเพื่อน ระหว่างมิตรต่างเพศจะไม่มีจริง ก็ดูเอาเถิดว่าเพื่อนที่เกิดปีขาล เหมอื นกนั อยา่ งสาวนอ้ ย คณุ พลอย ปิ่นแสง และหนุ่มหล่อ คุณหลวงพสุ ลิปตพัลลภ ที่รู้จักกันตั้งแต่ สมัยเรียนมัธยมในประเท­ศอังกฤษ ยังเป็นตัวอย่างที่ดีของมิตรภาพ ซึ่งมีพื้นฐานของควา­มบริสุทธิ์ใจ เป็นที่ตั้งกันได้เลย

เมื่อแรกรู้จักคุณพลอยนั้นเรียน ที่โรงเรียนประจำหญิงล้วนชื่อดัง Benenden School ด้านหนุ่มหลวง นั้นเรียนที่โรงเรียนประจำแบบ สหศึกษาอย่าง Bradfield College โดยทั้งสองเริ่มรู้จักกันผ่านการ แนะนำของเพื่อน

“รุ่นพี่พลอยที่ Bangkok Patana Internatio­nal School ซึ่งเรียน โรงเรียนเดียวกับหลวงที่อังกฤษ เป็นคนแนะนำให้พลอยรู้จักหลวง ค่ะ ด้วยความที่โรงเรียนที่เราสอง คนเรียนอยู่ต่างเมืองกัน ก็เลย คุยโทรศัพท์กันก่อนจะได้เจอตัว ประมาณปีหนึ่งค่ะ”

คุณหลวงได้ยินแล้วหัวเราะ ชอบใจ ก่อนจะพูดต่อว่า “สมัยนั้น ยังไม่มีเฟสบุ๊ก หรือโซเชียลเน็ต เวิร์กอย่างทุกวันนี้ มีแต่ส่งเมสเสจ ทางโทรศัพท์ ไม่ได้สามารถติดต่อ กันอย่างสะดวกสบา­ยเหมือนสมัย นี้ แต่ที่คุยกันได้นานคงเพราะ­เรา เกิดปีขาลเหมือนกันมั้งครับ”

“เราเกิดห่างกันแค่เดือนเดียว เองค่ะ” คุณพลอยบอก

“กว่าเราจะรู้จักเพื่อนเพิ่มอีก คน ก็ไม่ได้ง่ายนะครับ แต่เผอิญ เราคุยกันแล้วถูกโฉลก ก็เลยเป็น เพื่อนกันได้ จริงๆ พลอยกับพราว (พราวพุธ ลิปตพัลลภ) น้องสาวผม อยู่โรงเรียนเดียวกันนะ แต่ไม่ทัน กันใช่ไหม” ถามเพื่อนสาว

“ที่จริงพลอยกับพราวเรียนอยู่ โรงเรียนเดียวกันตั้งแต่ Bangkok Patana Internatio­nal School แล้ว แต่พอพลอยออก พราวก็เข้า แล้ว พลอยยา้ ยไปอยู่ Benenden School หลังจากพลอยเรียนจบพราวถึง เข้า ก็เลยไม่ได้คุยกัน”

ด้วยความที่วัยเรียนของทั้งสอง อยู่ต่างเมือง จึงไม่ค่อยมีกิจกรรม ร่วมกันสักเท่าไร มามีกิจกรรมร่วม กันก็เมื่อโตขึ้นเรียนมหาวิทยาลัย แล้ว คุณพลอยได้เข้าเป็นหนึ่งใน แก๊งหนุ่มโสดของคุณหลวง และ ได้ท่องยุโรปด้วยกันในช่วงวันหยุด ดังเช่นทริปหนึ่งที่คุณพลอยจำได้ แม่นว่า

“ตอนที่เราไปไอซ์แลนด์ด้วยกัน พลอยเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว เป็น one of the boys เพื่อนทุกคน ในกลุ่มทรีตพลอยเหมือนผู้ชาย ทีนี้หลวงเป็นคนเจ้าความคิดว่า แฟร์ๆ นะ ทุกคนเหมือนกันหมด หน้าที่ขับรถก็ต้องเท่ากัน ก็เลยจับ ฉลากว่าใครจะขับวันไหน ปรากฏ ว่าหลวงได้ขับรถในวันที่อากาศ แสนสบาย ขณะที่พลอยจับได้วัน ที่ต้องขับผ่านถนนซึ่งด้านหนึ่งเป็น เหว แล้วยังเป็นรถพวงมาลัยซ้ายที่ พลอยไม่ชินอีกด้วย”

เขาคงเห็นคุณพลอยเป็นสาว ห้าวออกแนวทอ­มบอยนิดๆ หรือ เปล่า เราถาม

“ก็ทำนองนั้นค่ะ” สาวพลอย ปิดท้ายประโยคด้วยเสียงหัวเราะ

แล้วที่เขาแซวกันว่าคุณพลอย มีเพื่อนเป็นเจ้าชายเจ้าหญิงนี่ใช่ ไหมคะ เราถามต่อ

“ไม่จริงเลยค่ะ” คุณพลอยรีบ ออกตัวเป็นพัลวัน

คุณหลวงนั่งหัวเราะชอบใจ อยู่ข้างๆ ก่อนที่จะช่วยอธิบายถึง คาแร็กเตอร์ของเพื่อนสาวคนนี้ว่า “จริงๆ พลอยเป็นคนง่ายๆ ครับ ผมเองก็ง่ายๆ แต่ผมรู้สึกว่าเวลา เขาอยู่กับผม พลอยจะได้ทำสิ่งที่ ปกติเขาไม่ได้ทำกับเพื่อนเขามาก ขึ้นนิดหนึ่ง ลุยมากขึ้น หรือว่าบ้าๆ บอๆ ขึ้นหน่อยหนึ่ง หรือสนุกขึ้น เพราะผมกับพลอยไม่ใช่เพื่อนร่วม งาน ไม่ได้เป็นคนอื่นไกล แต่เป็น เพื่อนสมัยเด็ก เวลาเจอกันจึงมีแต่ เรื่องผ่อนคลาย เวลาเขาดีใจก็มา นั่งเล่าให้ฟัง หรือเวลาเครียดมี เรื่องปวดหัวอยากเล่าเราก็ต้องรับ ฟัง สามารถปรับทุกข์ได้ทุกเรื่อง”

“อันที่จริงพลอยกับหลวง

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand