Hello! (Thailand)

‘เด็กอาจเป็นอันตรายถ้ารอให้คลอด ตามธรรมชาติ ก็เลยตัดสินใจผ่า ปรากฏว่าใช้เวลาผ่าแค่ห้านาที นึกใน ใจรู้งี้ผ่าไปนานแล้ว’

-

“ล่าสุดพาไปหัวหินก็เห็นเลยว่าเขาชอบเล่นน้ำ ไม่กลัวอะไรเลย กล้าเดินลงทะเล ต้องคอยไปจับ ตัวเพราะว่าคลื่นซัดล้ม แต่เขาก็ไม่กลัว ลุกขึ้นมา เดินต่อ ซึ่งแปลกมากเพ­ราะกุ๊กกุ๊กตอนเด็กๆ กลัว ทุกอย่าง แต่ริทนี่ไม่กลัวเลย”

น้องริทเป็นเด็กตัวใหญ่ตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง และ เคยสร้างสถิติเด็กที่หนักมากที่สุดในเนิร์สเซอรี่อยู่ สองวัน ก่อนที่จะมีคนมาลบสถิติ

“ตอนคลอดน้องริทหนัก 3,760 กรัม หนักที่สุด ในเนิร์สเซอรี่อยู่สองวัน จากนั้นพยาบาลมาบ­อกว่า มีคนลบสถิติหนักกว่าแล้ว ก็บอกให้เขาไปเถอะ (หัวเราะ) ตอนท้องกุ๊กกุ๊กน้ำหนักขึ้นมา 17 กก. เพราะตอนแพ้ท้องอยากกินแต่ของหวาน ทั้งที่ ธรรมดาแล้วไม่กิน เลยติดของหวานมา­จนถึงตอน นี้ ทำให้อ้วน สามีก็อ้วนตามเพราะ­เราซื้อขนมเข้า บ้านเยอะ เขาเลยพลอย­กินตามด้วย”

“ตอนกกุ๊ กกุ๊ ทอ้ ง ไกเ่ ปน็ หว่ งเขามากทส่ี ดุ เลย เปน็ หว่ งทกุ จดุ ตอ้ งคอยถาม เพราะเขาอา­ยเุ ยอะแลว้ ไม่ ได้ท้องตอนเด็กๆ แบบคนอื่น แต่สมัยนี้คนท้องตอน อายุมากมีเยอะ ไม่เหมือนรุ่นแม่รุ่นยาย เพราะกว่า จะเรียนจบก็ช้าลง แถมบางคนยังต้องทำงานก่อน เรยี นโทอกี เลยยง่ิ ชา้ ไปเรอ่ื ยๆ แตไ่ มอ่ ยากไปยงุ่ มาก เพราะเหน็ วา่ เขาโตแลว้ ตดั สนิ ใจเองได้ แลว้ เขาตอ้ ง ตัดสินใจร่วมกับปริชญ์ทุกเรื่องอยู่แล้ว ก็จะคอยดู อย่หู ่างๆ คอยตั้งคำถามมากก­ว่าว่าเรื่องนี้คิดหรือยัง เรอ่ื งนน้ั คดิ หรอื ยงั ” คณุ ไกช่ ว่ ยเสรมิ

ตอนคลอดนั้นคุณกุ๊กกุ๊กตั้งใจมาตลอดว่า อยากคลอดแบ­บธรรมชาติ “ตอนแรกว่าจะคลอด ธรรมชาติ เพราะอยากมีประสบการณ์การคลอด เอง เหมือนคุณแม่ที่คลอดกุ๊กกุ๊กกับแก๊ปเอง เข้า ห้องคลอดตั้งแต่บ่ายสองจนถึงตีสาม ก็ยังไม่คลอด สักที จนคุณหมอมาบอกว่าหัวใจเด็กเริ่มเต้นอ่อน เด็กอาจเป็นอันตรายถ้ารอให้คลอดตามธรร­มชาติ จะผ่าไหม เพราะใกล้จะครบสิบสองชั่วโมงที่น้ำ คร่ำหมดแล้ว ก็เลยตัดสินใจผ่า ปรากฏว่าใช้เวลา ผ่าแค่ห้านาที เด็กก็ออกมาแล้ว นึกในใจรู้งี้ผ่าไป นานแล้ว (หัวเราะ)

“ตอนนั้นตีสี่จะหลับอยู่แล้ว คุณหมอก็ตะโกน ว่า Congratula­tions! แล้วก็ยิ้ม กุ๊กกุ๊กก็เบลอเพราะ ทั้งเหนื่อยทั้งง่วง วินาทีแรกที่เห็นลูกก็ดีใจที่เห็นเขา แข็งแรง เราไม่ได้คิดอะไรมากไป­กว่าขอให้เขาเกิด มาแบบสมบูรณ์แข็งแรง เขากินเก่ง กุ๊กกุ๊กตั้งใจให้ นมแม่จนแทบไม่ได้เลี้ยงเขาเลย เพราะให้นมเสร็จ ก็ปั๊มนมสต็อกไว้ ก็เลยให้นมอย่างเดียว ให้พี่เลี้ยง ช่วยเลี้ยง ก็ให้นมเขาถึงขวบเศษค่ะ”

คุณแม่กุ๊กกุ๊กในวัยเด็ก

พูดถึงน้องริทมามากแล้ว ถึงคราวที่เราจะย้อน อดีตถึงความหลังของคุณแม่คนสวยคนนี้ จากคำ บอกเล่าของคุณยายไก่นั้นมีอยู่ว่า

“กุ๊กกุ๊กเลี้ยงง่ายค่ะ ในแง่ที่เขากินทุกอย่างที่ เราอยากให้กิน เขากินเก่ง ชอบกินผัก ตอนนั้นไก่ ทำงานที่เอสแคป กลางวันก็เอาลูกมาส่งที่บ้าน ศาลาแดงของ­คุณพ่อคุณแม่ (พงส์​ - คุณหญิง มาลินี สารสิน) แล้วตกเย็นก็ไปรับกลับบ้าน

“คุณแม่ช่วยไก่เลี้ยงกุ๊กกุ๊กมาก เขาไปไหนมา ไหนกับคุณแม่ตลอด เพราะกุ๊กกุ๊กเป็นหลานคน แรกของครอบ­ครัวคุณพ่อคุณแม่ ทุกคนก็ชอบ

 ??  ?? น้องริทหัวเราะเอิ๊กอ๊ากด้วย อารมณ์สนุกกับเรื่องราวรอบตัว เขาเป็นเด็กอารมณ์ดี ที่ไม่กลัว คนแปลกหน้าอย่างทีมงานเลย เมื่อเห็นคุณยายไก่เขาร้องเรียกว่า ยายยยย ลากยาวเสียงดังกังวาน ไปทั่วโถงทางเดิน สร้างความชอบใ­จให้กับ ทีมงานเป็นอย่างมาก
น้องริทหัวเราะเอิ๊กอ๊ากด้วย อารมณ์สนุกกับเรื่องราวรอบตัว เขาเป็นเด็กอารมณ์ดี ที่ไม่กลัว คนแปลกหน้าอย่างทีมงานเลย เมื่อเห็นคุณยายไก่เขาร้องเรียกว่า ยายยยย ลากยาวเสียงดังกังวาน ไปทั่วโถงทางเดิน สร้างความชอบใ­จให้กับ ทีมงานเป็นอย่างมาก

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand