Hello! (Thailand)

‘กุ๊กกุ๊กเป็นหลานคนแรก­ของ ครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ ทุกคนก็ ชอบมาเล่นด้วย เอาอกเอาใจ­มาก เพราะเป็นเด็กคนเดียวในบ้าน อ้วน จ้ำม้ำ เหมือนน้องริทตอนนี้เลย’

-

ใจร้อน แม้ตอนนี้ก็ยังใจร้อนนะคะ ตัดสินใจเร็ว มาก และตัดสินใจปุ๊บจบเลย บางทีคิดว่าเร็วเกิน ไป แต่โดยทั่วไปแล้วเขาเป็นคนใจดี ชอบทำบุญ มี ความเห็นอกเห็นใจคนอื่น”

คุณแม่ขอ Die Hard

อันที่จริง HELLO! นัดสัมภาษณ์คุณไก่และ คุณกุ๊กกุ๊กกำหนดวันเรียบร้อย แต่ปรากฏว่าน้อง ริทกลับป่วยก่อนวันนัดเพียงวันเดียว และเป็นการ นอนโรงพยาบ­าลครั้งแรกของพ่อหนูน้อย ซึ่งเป็น เหตุการณ์ที่ทำให้คุณกุ๊กกุ๊กเข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ อย่างแท้จริง

“ตอนที่ต้องให้น้ำเกลือเขา สงสารริทมาก เพราะเขาเรียกแม่ให้ช่วย ก่อนเขาป่วย กุ๊กกุ๊กเห็น เขาเป็นเด็กผู้ชาย อยากเล่นอะไรปล่อยให้เล่นให้วิ่ง หกล้มก็ช่าง เพราะถ้าคอยไล่จับตลอด เราก็จับไม่ ไหวอยู่ดี แต่ครั้งนี้รู้สึกสงสารที่เห็นเขาโดนเข็มเจาะ เขาร้องหาแม่ๆ รู้สึกว่าเขาพึ่งพาเรามาก เราต้อง รักษาเนื้อรักษาตัวให้แข็งแรง ห้ามตาย

“ก็เพิ่งมาคิดได้ ทั้งที่เรื่องนี้กุ๊กกุ๊กได้ยินคนอื่น พูดมาตั้งนานแล้ว แต่เพิ่งจะรู้สึกว่าเราต้องเป็น หลักให้เขา เราตายไม่ได้ เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ เลย ตอนนี้เริ่มอยากตรวจร่างกาย เพราะกลัวว่า เราจะไม่สบายเป็นอะไร อย่างน้อยก็ขอมีชีวิตอยู่ เพื่อลูก เพราะลูกยังเล็ก นี่คือเพิ่งเข้าใจ” คุณแม่ มือใหม่บอกกับเรา

ว่ากันว่าความรักหลานและคว­ามรักลูกนั้นต่าง กัน ความรักลูกก็คือความรักที่เข้มข้นกว่า เพราะมี ความใกล้ชิดกว่า แต่ความรักหลานนั้นมีช่องว่าง ระหว่างความเป็นยายหลานอยู่ แล้วสำหรับความ รักลูกและรักหลานของคุณยายไก่จะมีรายละเอียด อย่างไรนั้น ให้คุณไก่บรรยายเองจ­ะดีกว่า

“ความเป็นห่วงหลานน้อยกว่าห่วงลูกเยอะเลย ความรักของคนเป็นยายจะสบาย­กว่า ความรักของ คนเป็นแม่ทำให้เราเป็นห่วงชีวิตตัวเองมาก จะ ภาวนาตลอดเ­วลาว่าไม่อยากเป็นอะไรไปเลย จะ กลัวมากระวังตัวมาก ไม่อยากทำอะไร­ที่เสี่ยง เพราะลูกยังเล็ก เราตายไปเสียคนใครจะเลี้ยงลูก ใครจะดูแลลูก ทั้งที่ความจริงสามีก็มีน้องสาวก็มี แต่ก็ยังเป็นห่วง

“กุ๊กกุ๊กไม่ค่อยปรึกษาเรื่องลูกกับไก่เท่าไร แต่ เขาเห็นว่าเราเลี้ยงเขายังไง แล้วทำตามนั้นมาก กว่า เพราะเราทำ­ให้ดูมากกว่าพูด อย่างสมมติเรา ใส่บาตรหรือบริจาคเงินช่วยเหลือคนหรือไม่ยอม ฆ่าสัตว์ เขาก็เห็น บางทีเขาไม่ชอบตัวอะไรต่างๆ ที่ เข้ามาในบ้าน เขาก็จะพยายามหา­วิธีจับไปปล่อย นอกบ้าน แทนที่จะฆ่าตาย เป็นแบบนี้ตั้งแต่เด็ก แม้แต่ยุงเข้ามาในรถ เราก็ไม่ตี แต่เปิดหน้าต่างไล่ มันออกไป เขาก็จะทำเหมือนที่เราทำ

“ส่วนมากเขาจะ­คุยกับเข็ม (ธีราภา ลิ่มอติบูลย์) น้องสะใภ้เขามากกว่า ว่าอายุเท่านี้คลานหรือยัง ทำแบบนี้ไหม เป็นแบบนี้ทำยังไง เพราะวัยเขาใกล้ กันมากกว่า แล้วยุคนี้กับยุคก่อนก็ต่างกันหลาย อย่าง อย่างไก่ตอนท้องกางตำราท­ำตามเป๊ะเลย บางทีพวกเพื่อนๆ ท้องพร้อมกัน ลูกๆ เกิดมาก็เป็น เพื่อนกัน เรียนโรงเรียนเดียวกัน พอมีหลานก็

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand