Hello! (Thailand)

‘บ้านเราไม่ได้โดนหล่อหลอมว่าต้อง ร่ำรวย เราถูกเลี้ยงมาให้สะสม ประสบการณแ์ ถ้าเราทำแต่งานเพื่อ เงิน เราจะไม่มีเวลามีประสบการณ์ กับชีวิตเลย’

-

านมณีมณฑ์ชาในวันนี้แปลกตาสำหรับคน เสพสื่อ เมื่อน้อยครั้งที่เจ้าของชื่อ ‘มณี’ และ ‘มณฑ์’ จะปรากฏตัวเคียงกัน คุณภู่-วชิระมณฑ์ บุตรชายคนเดียวของบ้านกล่าวว่าเขาจะอยู่หน้า สื่อก็ต่อเมื่อมีเรื่องจะพูด และกับ HELLO! ฉบับ วันแม่ เขามีเรื่องมากมายจะ­พูดถึงมารดาหรือ ‘มณี’ ของบ้านซึ่งคนรู้จักกันทั้งบ้านทั้งเมืองว่าคือ คุณสุมณี คุณะเกษม

ความสนใจเรื่องเพชรพลอย­และของเก่าของ คุณสุมณียังคงเข้มข้น แต่เธอจะช่างเจรจาเป็น พิเศษในหัวข้อสุขภาพและอาห­ารวีแกนอย่างที่คุณภู่ กำลังชวนมารดาคุยอยู่นี่ “บร็อกโคลีนะคะ ทานกับ วาซาบิเข้ากันดีอย่างไม่น่าเชื่อ” เธอหันมาแนะนำ เมนูโปรดกับ HELLO! ในความเป็นแม่ที่เธอเป็นให้ เขามา 50 กว่าปีหากยังมีเรื่องชวนประหล­าดใจอยู่ ไม่วาย “ผมเล่าเรื่องเอไอให้ฟัง คุณแม่ก็สนใจและ เข้าใจได้รวดเร็ว” คุณภู่เอ่ยถึงมารดาที่ในวัย 84 ปี ทก่ี ลายมาเปน็ นกั ลงทนุ ในเทคโนโลย­ปี ญั ญาประดษิ ฐ์

“ผมถึงชื่นชมคุณแม่มาก ท่านเป็นคนทันสมัย พูดคุยด้วยได้ทุกเรื่องจริงๆ” ลูกชายวัย 57 ปี ที่ ปล่อยให้ผมเป็นสีดอกเลาโพลน­ทั้งศีรษะกล่าว ต่อไปว่า “ผมอยากให้คุณแม่เห็นผมเป็นเด็กเล็กๆ ในสายตาเสม­อ คุณแม่จะได้รักและเป็นห่วงผม ตลอดไป”

‘หลังคลอดพอรู้ว่าได้ลูกชาย แล้วสลบต่อ’ ดิฉันก็ร้อง ว้า!

“ภู่เกิดเมืองไทยแต่ไปโตที่อียิปต์” คุณสุมณีเล่า เรื่องเมื่อ 57 ปีก่อนอย่างแคล่วคล่องเหมือนเรื่อง เพิ่งเกิดเมื่อวาน ความมีอยู่ว่าครั้นลูกชายอายุ ได้ 11 เดือน คุณประชา คุณะเกษม ซึ่งในเวลานั้น รับราชการในก­ระทรวงการต่างประเทศถูกส่งไป ประจำการที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ คุณสุมณีจึง เริ่มต้นชีวิตภรรยานักการทูตมานับแต่นั้น “เป็นช่วง ที่ประธานาธิบดีนัสเซอร์เพิ่งทำปฏิวัติพระเจ้าฟารุก ท่านไม่ยอมให้อิมพอร์ตอะไรเข้ามาเลย ตอนนั้นภู่ ยังเป็นเด็กอ่อนอยู่ ผ้าอ้อมก็ไม่มี เลยต้องไปอาศัย สถานทูตอเมริกาที่มีร้าน PX (ร้านสวัสดิการกลาง) ขอปันของจากเขา “เราไปเช่าบ้านของนายกรัฐมนตรี สมัยพระเจ้าฟารุก บ้านเขาโก้ มาก สร้างเป็นตึก 5 ชั้น ล้ำเข้าไปหน่อยในแม่น้ำ ไนล์ พอถูกโค่นอำนาจ ก็ถูกริบสมบัติ เลยต้อง เช่าอพาร์ทเมนต์ที่ตัวสร้างได้ ยูนิตหนึ่ง ทีนี้ยูนิตหนึ่งก็ใหญ่มาก แบ่งเป็นหลายควอเต­อร์ ตอนนั้นคุณประชาเป็น แค่เลขาโท ได้ค่าเช่าบ้านในงบประม­าณแค่ 5,000 บาท แต่เขาจะเอา 8,000 เราก็สู้เพราะไปดูบ้านแล้ว ชอบมาก เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่ 14 ทั้งนั้น เช้ามาภู่ ยืนเกาะเตียงหลุยส์ 14 ร้องฮื้อฮือๆ เป็นลา

“ภเู่ ปน็ เดก็ ชพี จรลงเทา้ มาตลอด พออยไู่ คไรจนภู่ อายุได้ 3 ขวบ ตอนนั้นคุณตาคุณยายถูกส่งไปเป็น ทูตที่รัสเซีย ไม่เคยเห็นหลานเลย ก็เลยพาภู่ไปหาที่ รัสเซีย จากไคโรไปม­อสโกบินแค่ 5 ชั่วโมงถึงนะคะ

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand