Hello! (Thailand)

‘THE MASTERPIEC­E’ สุริยน ศรีอรทัยกุล แรงบันดาลใจสู่พลังขับเคลื่อนชีวิต ธุรกิจ และสังคม

-

คณุ หนงึ่ -สรุ ยิ น ศรอี รทยั กลุ แหง่ Beauty Gems เปน็ อีกต้นแบบยืนหนึ่งความสำเร็จในการขับเคลื่อน ชีวิต ธุรกิจ และภารกิจทางสังคม ด้วยการสร้างแรง ผลักดันแก่ตัวเองในทุกมิติให้อยู่ด้วยความหวังและมี ความเชื่อเสมอว่า ชีวิตมนุษย์ถ้าหมดซึ่งความหวัง ก็ เหมือนมีแค่เพียงร่างกาย มีแค่ลมหายใจ ดังนั้นการ ที่เกิดมาบนโลกใบ­นี้และเลือกที่จะมีความหวัง เลือก ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง นั่นคือพลัง สูงสุดที่ทำให้เราสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเองและ เพื่อนมนุษย์ เหตุนี้เอง คุณหนึ่งจึงกลายเป็นอีก ตัวแทนของนิยามแห่งคำว่า ‘The Masterpiec­e’ ใน แบบฉบบั ของ BMW - EXPERIENCE THE 7

“ในคำว่า ‘The Masterpiec­e’ สำหรับผมแล้ว คิดว่า ไม่ใช่แค่เพียงผลงานชิ้นใดชิ้นหนึ่ง แน่นอนว่าความหมาย ที่แท้จริงของคำนี้คือผลงานที่สุดยอด แต่สำหรับผมเป็น เสมือนการสะสมทุกผลงานที่เราได้สร้างสรรค์ขึ้นมา ได้ ลองผิดลองถูก ประกอบกันเป็นผลงานชิ้น Masterpiec­e ครบั ”

ที่สุดของผลงาน Masterpiec­e คือผลงานสร้างเพื่อ สงั คม

“ผลงาน The Masterpiec­e ชิ้นหนึ่งที่ผมเก็บไว้เป็น แรงบันดาลใจ เป็นความภูมิใจ เป็นกำลังใจ คือการได้มี ส่วนร่วมในการผลักดันกฎหมายการ­ครอบครองสื่อลามก อนาจารเด็ก สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมมองเห็นและอยากแก้ไขมัน ซึ่งนอกจากเป็นแรงบันดาลใจให้ผมแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่ง การมอบสิ่งดีๆ ที่ผมสามารถทำ­ได้และคืนให้กับสังคม ซึ่ง ผมทำด้วยใจจริงๆ ไม่ได้หวังอะไรตอบแท­น เพราะฉะนั้น The Masterpiec­e ในอีกนิยามหนึ่งนั้น คือผลงานที่เรา ภมู ใิ จและสรา้ งประโยชนใ์ หแ้ กส่ งั คมครบั ”

ยนื หนงึ่ ความสำเรจ็ ผลงาน Made in Thailand ฝมี อื ระดบั Masterpiec­e

คุณหนึ่งบอกว่าตัวเขาค่อนข้างโชคดีเพราะมีคุณพ่อ และคุณแม่เป็นแบบอย่าง ทำให้ไม่หลงทิศทางเมื่อเดิน ตามรอยแห่งความสำเร็จ ทว่าคงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะอีก แรงบันดาลใจสำคัญที่เสมือนเป็นแบตเตอรีของคุณหนึ่ง นั้น เกิดจากการทุกๆ วันได้สร้างสรรค์ผลงาน Made in Thailand ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศจาก­งานฝีมือระดับ Masterpiec­e ของคนไทย

“จริงๆ แล้วผมมีชีวิตที่ลำบากนะครับ หลายคนอาจ เหน็ วา่ โห...ผมใชช้ วี ติ อยบู่ นของหรหู ราฟมุ่ เฟอื ย แตค่ วาม กดดันที่มีกับการต้องใช้ชีวิตอยู่กับของที่มีมูลค่าสูง เป็นเหมือนการต้องแบกรับความน่าเชื่อถือ สร้างความไว้ วางใจให้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะฉะนั้นผลงานที่เราสร้างสรรค์ ทกุ ชน้ิ จะตอ้ งเพอรเ์ ฟกต์

“ตวั ผมใหค้ วามสำคญั กบั ‘ความสมบรู ณแ์ บบ’ มาก นะ หากเราได้มอบหมายหน้าที่หนึ่งแล้วไม่ทำให้ดี เช่น การผลิตอัญมณีหนึ่งชิ้นเริ่มตั้งแต่การดีไซน์ หากคนดีไซน์ เริ่มต้นไม่เต็มที่ ต่อให้คนอื่นๆ พยายามมากแ­ค่ไหน ผลงานชน้ิ นน้ั กไ็ มม่ ที างทจ่ี ะสมบรู ณแ์ บบ ผมจงึ มองวา่ การ ที่ทุกคนทำสิ่งที่ดีที่สุดเสมอนั้น จะกลายเป็นทีมเวิร์กและ นำพาความสำ­เรจ็ มาสทู่ กุ คน”

อยา่ หยดุ ทจี่ ะ ‘คดิ นอกกรอบ’

การทำธุรกิจในยุคนี้คุณหนึ่งยังบอกด้วยว่า ‘การคิด นอกกรอบ’ เป็นอีกสิ่งสำคัญ “ต้องเห็นวิกฤติเป็นโอกาส สิ่งที่ผมเป็นก็เรียกได้ว่าเป็นผู้บริหารที่คิดนอกกรอบอยู่ ตลอดเวลา เพราะนั่นเป็นสิ่งที่พาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ได้ เราต้องหมั่นเติมเชื้อเพลิง ทั้งหมดทั้งปวงคือแรง บันดาลใจ ความหวัง ที่เราเอามาสร้างผลงาน โดยความ สำเรจ็ จะเกดิ ขน้ึ ไมไ่ ดค้ รบั ถา้ เราไมล่ งมอื ทำ

“แต่การคิดนอกกรอบก็จะมาพร้อมความเสี่ยง สมัย ก่อนนั้นคนคิดนอกกรอบหล­ายคนเจอควา­มล้มเหลว เพราะถูกมองว่าเป็นคนเพ้อฝัน แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว ความคดิ ของคนล้มเหลวกลบั สามารถสร้างให้เกดิ ส่งิ ตา่ งๆ ที่ไม่น่าเป็นไปได้ แม้แต่หินยังต้องใช้เวลาหลายสิบล้านปี กว่าจะเป็นเพชรเลยครับ ดังนั้นการล้มเหลวในตอน­นี้อาจ จะพาใหค้ ณุ กลายเปน็ เพชรในวนั หนา้ กไ็ ด้ รวบรวมสตแิ ละ กลับมาสร้างความหวังในชีวิต สร้างผลงาน Masterpiec­e กนั อกี ครง้ั นะครบั ”.

แรงบนั ดาลใจดๆี หายากยงิ่ กวา่ เพชร

ประโยคหนึ่งที่คุณหนึ่งเคยกล่าวไว้ “แรงบันดาลใจ ดีๆ มันหายากยิ่งกว่าเพชรอีก” ในเมื่อยากแสนยาก­แล้ว นั้น ในฐานะตัวแทนแห่งนิยามความสำเ­ร็จคุณหนึ่งอยาก ให้ทุกคนอย่าหยุดค้นหาแรงบันดาลใจให้ตัวเอง “เราต้อง เอาปัญหามาบวกกับลมหายใจ การที่เรายังมีชีวิตอยู่แล้ว ไม่สามารถหักดิบเอาความทุกข์ของเราออกไ­ปได้ เมื่อ ความทุกข์ได้เอาความหวังและแรงบันดาลใจออกไ­ปจาก ชีวิตเรา วันนั้นผมอยากให้เรามองกระจ­กและบอกกับ ตวั เองวา่ ‘เราทำดแี ลว้ และเราตอ้ งฝา่ ฟนั มนั ไปใหไ้ ด’้ โดย ใช้สิ่งที่ยังมีอยู่ให้เป็นประโยชน์ที่สุด ตราบใดเรายังมีลม หายใจ เราจะยงั คน้ พบแรงบนั ดาลใจไดเ้ สมอครบั ”

‘ทกุ คนไม่ไดม้ โีอกาสเหมอื นกนั แตท่ กุ คนมี ลมหายใจเหม­อื นกนั ไม่ไดม้ ใีครเหนอื กวา่ ใคร เพราะฉะนนั้ คณุ คา่ ของชวี ติ ทเี่ ราสรา้ ง เพอื่ ตวั เองและสามา­รถเผอื่ แผ่ไปยงั สว่ นรวมได้ นนั่ แหละคอื การสรา้ งผลงาน ระดบั The Materpiece แลว้ ’

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand