Hello! (Thailand)

‘แพรไปบ้านรวมสุขทีไร ก็จะชอบเดินเล่นรำลึก ความทรงจำต่างๆ ในบ้านค่ะ’

-

สมมติว่าเป็นพริกตำ เพื่อเล่นขายของกัน แต่ห้วงเวลา การพักที่บ้านรวมสุขสั้นลงเหลือเพียงแค่ 7 วัน

ธรี วลั คุ์ เตชะอบุ ล กบั กจิ กรรมทกี่ ลายเปน็ ธรรมเนยี ม ของบา้ นรวมสขุ

การวัดส่วนสูงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ครอบครัวสารสิน รวมทั้งเพื่อนของครอบค­รัว จะต้องทำเมื่อมาเยือนบ้าน รวมสุข นัยหนึ่งเพื่อเป็นการวัดความเติบโตก็จริง แต่อีก ด้านหนึ่งก็เพื่อเป็นบันทึกความทรงจำ­ไว้สำหรับหวน รำลึกถึง ดังที่คุณแวว-ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล ซึ่งเป็นเจเนอ เรชั่นที่ 4 ของตระกูลสารสิน บอกกับเราว่า

“เท่าที่แววเข้าใจตอนที่คุณตาพงส์เด็กๆ เวลาไป หัวหินแล้วจะกลับกรุงเทพฯ ทีไร คุณตาร้องไห้ไม่ยอม กลับทุกที คุณทวดก็เลยไปหาซื้อบ้าน ก็กลายเป็นบ้าน รวมสุข แล้วคุณตาเป็นคนแรกที่วัดส่วนสูงกับเสาเรือน ตั้งแต่ท่านอายุ 4 - 5 ขวบ แล้วก็มีทุกคนเลยค่ะ ตั้งแต่ คุณตา คุณตาเภา คุณน้าใหญ่ (พรวุฒิ สารสิน) คุณแม่ (วัลลิยา ปังศรีวงศ์) เพื่อนคุณแม่ เพื่อนแวว ต่อมาเป็น ลูกของแวว โดยขีดวัดส่วนสูงกันพร้อมทั้งลงชื่อบนเสา เต็มไปหมด บางทีเราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นใคร เพราะเป็น ชื่อเล่น แต่ดูกี่ครั้งก็รู้สึกว่าเป็นกิจกรรมที่น่ารักมาก (ยิ้ม) และถ้าเป็นครอบครัวเราเอง ก็จะวัดใหม่อยู่เรื่อยๆ ไม่ จำกัด ก็จะเห็นพัฒนาการว่า 5 ขวบสูงเท่าไร 8 ขวบสูง แค่ไหน 12 ขวบเป็นอย่างไร”

รวมมิตร...ไฮไลต์ของบ้านรวมสุข

เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาว่าอาหารของบ้านรวมสุขนั้นอร่อย เป็นเลิศ ชนิดที่สมาชิกในครอบครัวสารสินต่างก็รอคอย ที่จะมารับประทานข้าวที่นี่

“ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแม่ครัวของบ้านรวมสุขทำอาหาร อรอ่ ยมากคะ่ ” คณุ แววพดู ถงึ จดุ เดน่ ของบา้ นรวมสขุ “ซึ่ง ทุกวันนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ สมัยที่คุณทวดยังมีชีวิตอยู่ จำได้เลยว่าแววกับพี่กุ๊กกุ๊ก (สุรัชนี ลิ่มอติบูลย์) นอน ค้างที่บ้านรวมสุขบ่อยมาก แล้วพอตื่นเช้ามาจะมีโจ๊ก หมูปาท่องโก๋ หรือบางวันก็มีต้มเลือดหมูจากตลาดมา ให้รับประทาน นอกจากนี้ยังมีรวมมิตร ซึ่งสมัยที่คุณแม่ ยังเด็ก รวมมิตรเจ้านี้ดังมาก เขาจะหาบขา­ยตาม ชายหาด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ทำแล้ว ทุกวันนี้เวลาไปหัวหินทีไร เราจะไปขอใ­ห้เขาทำมาให้ เพราะมันอร่อยม้ากกก (เสียงสูง)​ เรียกว่าเป็นไฮไลต์ที่พวกเราตั้งตารอ เพราะไม่ ได้หารับประทานได้ง่ายๆ”

สัตว์ประจำบ้านของสุรภาพ ลิ่มอติบูลย์

ความทรงจำเ­กี่ยวกับบ้านรวมสุขของสารสินรุ่นที่ 4 อย่างคุณแก๊ป-สุรภาพ ลิ่มอติบูลย์ นั้น นอกจากทะเล ผืนทราย และความสุขแล้ว ยังมีบรรดาสัตว์ทั้งหลายที่ เขาสนุกที่จะได้เล่นด้วย

“เมื่อก่อนใต้ถุนบ้านรวมสุขเป็นพื้นทรายไม่ใช่พื้นปูน ผมก็จะเล่นกับลูกคนงานที่บ้าน ทั้งเล่นแมลงช้าง ด้วย การขุดหลุมแล้วให้แมลงตกลงไป บางทีก็ดูกบ ดูคางคก ดูนกไปเรื่อย เมื่อก่อนก็มีหิ่งห้อย แต่ผมยังเด็กก็เลยไม่ ค่อยเข้าใจว่าหิ่งห้อยคืออะไร

“ตอนที่ผมยังเด็กนั้นหอยสวยๆ เยอะกว่านี้มากครับ มาตอนนี้ลดจำนวนลง แต่ตอนนี้ปูเสฉวนกับปูลมยังมี เยอะอยู่ ทว่าพวกแมลงที่ผมเคยเล่นสมัยเด็กๆ แทบไม่ ค่อยมีแล้ว ไม่รู้หายไปไหนหม­ด และสัตว์ที่เมื่อก่อนอยู่คู่ กับหัวหินเลยก็ว่าได้ คือตุ๊กแก เมื่อก่อนมีเยอะมาก แล้ว

ก็มีหลายสี ตอนเด็กๆ เห็นแล้วกลัวเพราะมันเกาะผนัง เป็นลายพร้อยเลย มาตอนนี้น้อยลงเยอะครับ”

ขณะนี้น้องด้ายกับน้องผ้าก็เจริญรอยตามคุณพ่อ แก๊ป ด้วยการตามดูชีวิตสัตว์ที่มาอาศัยอยู่ในบ้านรวม สุข และคุณแก๊ปก็ยังพาลูกๆ ไปเที่ยวสวนสัตว์ที่อยู่ใน หัวหินอีกด้วย เรียกว่าปลูกฝังความรักสัตว์กันตั้งแต่ยัง เด็กๆ เลยทีเดียว

เปิดกล่องความทรงจ­ำกับแพร สารสิน

ทุกครั้งที่คุณแพร สารสิน สมาชิกรุ่นที่ 4 ปลายๆ ไป หัวหินครั้งใด ก็จะแวะไปกินมื้อเที่ยงที่บ้านรวมสุข กิน เสร็จแล้วก็เดินเล่นชมมุมต่างๆ ของบ้าน

“จริงๆ ตั้งแต่แพรจำความไ­ด้ก็ไปหัวหินตลอด เมื่อ ก่อนไปบ่อยมาก ปีละหลายหน ไปทีก็ไปเป็นครอบครัว ใหญ่ แล้วก็จะชอบเล่นวิ่งไล่จับ เมื่อก่อนเขาฮิตปืนแก๊ป ก็จะไปซื้อจากตลาด มาเล่นตำรวจจับผู้ร้าย บางทีก็เอา ชมพจู่ ากตน้ ในบา้ นมาเปน็ กระสนุ บา้ ง

“เดย๋ี วนแ้ี พรไปบา้ นรวมสขุ ทไี ร กจ็ ะชอบเดนิ เลน่ รำลกึ ความทรงจำต่างๆ ในบ้านค่ะ ว่าห้องนี้คุณทวดเคยอยู่ สมยั กอ่ นคณุ ทวดจะออกมา­นง่ั ตรงเฉลยี งหนา้ บา้ นทกุ วนั แลว้ พอตกเยน็ คณุ ทวดจะยา้ ยไปนง่ั ทเ่ี ฉลยี งรมิ ทะเล”

เมื่อถามว่าบ้านรวมสุขในความคิดของคนเจเน­อ เรชน่ั ท่ี 4 นน้ั เปลย่ี นแปลงไปบา้ งไหม คณุ แพรบอกเราว­า่ “ส่วนตัวแพรชอบที่บ้านรวมสุขเป็นแบบนี้ค่ะ คือมองไป มุมไหนจะนึกถึงความทรงจำ­เก่าๆ ที่มีต่อครอบครัวได้” ส่วนคุณแก๊ปนั้นสรุปปิดท้ายได้อย่างเห็นภาพ “ผมว่า บ้านรวมสุขมีความหมายสม­ชื่อ นั่นคือเป็นที่รวมความ สขุ ของทกุ คนครบั ”

 ??  ?? คุณเข็มกับน้องผ้า สารสินเจเนอเรชั่น 5 ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นล่าสุดที่ ได้มาเหยียบบ้านรวมสุข
คุณเข็มกับน้องผ้า สารสินเจเนอเรชั่น 5 ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นล่าสุดที่ ได้มาเหยียบบ้านรวมสุข
 ??  ??
 ??  ?? (บน) ครอบครัวสารสินทุกเจเนอเรชั่นมารวมตัวกันที่หน้าบ้านรวมสุข แหล่งรวมความสุขของทุกคน (ล่าง) คุณ แก๊ป-สุรภาพ ลิ่มอติบูลย์, คุณแพร สารสิน, คุณสุรัชนี ลิ่มอติบูลย์, คุณพงศ์วรุฒน์ ปังศรีวงศ์, คุณแวว-ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล และคุณพงศ์ศิษฎ์ ปังศรีวงศ์
(บน) ครอบครัวสารสินทุกเจเนอเรชั่นมารวมตัวกันที่หน้าบ้านรวมสุข แหล่งรวมความสุขของทุกคน (ล่าง) คุณ แก๊ป-สุรภาพ ลิ่มอติบูลย์, คุณแพร สารสิน, คุณสุรัชนี ลิ่มอติบูลย์, คุณพงศ์วรุฒน์ ปังศรีวงศ์, คุณแวว-ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล และคุณพงศ์ศิษฎ์ ปังศรีวงศ์

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand