Hello! (Thailand)

รักเมืองไทย เที่ยวเมืองไทย

-

ภูเกต็ ไดร้ บั การยกยอ่ งจากยเู นสโกวา่ เปน็ เมอื ง วัฒนธรรมสร้างสรรค์ด้านอาหาร หรือ City of Gastronomy เมืองแรกของปร­ะเทศไทยและ­ใน ภูมิภาคอาเซียน จากเอกลักษณ์ของความหลา­ก หลายวัฒนธรรมสู่อัตลักษณ์ของรสชาติอาหารสูตร ลับเฉพาะที่ถ่ายทอดผ่านคนในครอบ­ครัวและสร้าง ความประทบั ใจใหก้ บั ผทู้ ม่ี าชมิ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย­เปิดตัวแคมเปญ Let’s Getaway เชิญนักท่องเที่ยวกลุ่มหันมาเที่ยว เมอื งไทยแบบลกั ซช์ วั รี หลงั โควดิ 19 ทร่ี ปู แบบการ ท่องเที่ยวจะไม่เหมือนเดิม คุณนพดล ภาคพรต รองผวู้ า่ ดา้ นการตลาดใน­ประเทศ การทอ่ งเทย่ี วแหง่ ประเทศไทย (ททท.) กลา่ ววา่ “ททท. โฟกสั กลมุ่ นกั ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ พร้อมออกเดินทางเป็นกลุ่ม แรกไปสัมผัสประสบการณ์พักผ่อนสุดหรู หลังจาก อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติมาตลอดระยะ­เวลา หลายเดือน ให้ลองหันมาเที่ยวเมืองไทย รับรองว่าลักซ์ชัวรีไม่แพ้ที่ไหน ในโลกเลย” ททท.จึงจัด เสน้ ทาง 9 เดสตเิ นชน่ั ทั้งภูเก็ต เขาใหญ่ เชียงราย เป็นต้น ใหน้ กั ทอ่ งเทย่ี วกลมุ่ ต่างๆ ได้เที่ยวกัน ถึงกันยายนนี้ โดยมี สายการบินไทยสมายล์ สนบั สนนุ เสน้ ทาง

คณุ ชลติ า ลลี ายทุ ธ CEO สาย การบินไทยสมายล์ที่บินภายในประเ­ทศไทยรวม 10 จงั หวดั มี 25 เทย่ี วบนิ ตอ่ วนั กลา่ ววา่ “กลมุ่ นกั ท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวแบบลักซ์ชัวรี ถือ เป็นกลุ่มที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งในการที่จะช่วย ขบั เคลอ่ื นอตุ สาหกรรมการ­ทอ่ งเทย่ี วในประเทศไ­ทย ไดม้ ากขน้ึ เพราะเมอื งไทยมที เ่ี ทย่ี วเยอะมาก”

HELLO! ไดร้ ว่ มทรปิ สดุ เอก็ ซค์ ลซู ฟี กบั ททท. ท่ี นำทีมโดยคุณเปิ้ล-ชลิตา ลีลายุทธ และเพื่อนๆ ใน กลุ่มสถาบันวิทยาการตลาด­ทุน (วตท.13) เช่น คณุ นติ ยส์ นิ ี จริ าธวิ ฒั น์ คณุ ปยิ ะมาน เตชะไพบลู ย์ คุณอัฐ ทองแตง เป็นต้น พร้อมครอบครัวรวมกว่า 30 ทา่ น เดนิ ทางสภู่ เู กต็ เปน็ เวลา 3 วนั 2 คนื กบั สายการบินไทยสมายล์ที่แสนสะดวก และเดินทาง ต่อแบบสบายๆ ด้วยรถหรูมินิโค้ช Mercedez Benz Sprinter 3 คนั จาก Ture Leasing เขา้ สทู่ พ่ี กั

แน่นอนว่าที่พักก็ต้องเป็นแบบเอ็กซ์คลซู ีฟอย่าง มีสไตล์ ซึ่งจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ นอกจากที่ AMANPURI ที่อยู่เคียงคู่ภูเก็ตมานานถึง 35 ปีแล้ว และยังความสงบสุดหรูด้วยเอกลักษณ์ของหมู่ อาคารทรงไท­ยทเ่ี รยี งรายเลน่ ระดบั ขน้ึ ไปบนเนนิ เขา และซ่อนตัวอยู่ในธรรมชาติที่เขียวชอุ่ม มองลงมา เบอ้ื งลา่ ง คอื สระวา่ ยนำ้ ทป่ี กู ระเบอ้ื งสดี ำสะทอ้ นเงา ของทิวมะพร้าวบนผืนน้ำที่ยังคงความงดง­าม แม้ เราจะพักในพูลวิลล่าแต่การมานั่งชื่นชมวิวของสระ ว่ายน้ำหลักและทะเลสีเขียวที่ซัดคลื่นอยู่เบื้องล่าง คอื การเขา้ สโู่ หมดของการพ­กั ผอ่ นแบบสงบนง่ิ อยา่ ง แทจ้ รงิ

ทมี ของเรานบั เปน็ คณะแรกทฝ่ี า่ Covid-19 มาให้ กำลังใจและสนับสนุนการท่องเที่ยวภูเก็ตให้ฟื้นตัว ขึ้นมาใหม่ อาหารมื้อแรกจึงต้อนรับด้วย Phuket Brunch ที่รวบรวมประด­าของอร่อยจากร้านดังใน ภูเก็ตมาให้ลิ้มรสกันอย่างเต็มอิ่มในห้องอาหารริม สระว่ายน้ำของอมันปุรี มีทั้งขนมจีนแกงปู แกงกั้ง แกงไตปลา นำ้ พรกิ กงุ้ เสยี บ หมฮู อ้ ง หอ่ หมก ปลา มงทอด และอน่ื ๆ อกี มากมาย สมกบั ทเ่ี ปน็ City of Gastronomy นี่เป็นเพียงแค่มื้อแรกเท่านั้น สมาชิก ทกุ คนตา่ งอม่ิ ตอ้ื มคี วามสขุ กอ่ นทจ่ี ะแยกยา้ ยกนั ไป ย่อยอาหารตาม­อัธยาศัย บางก๊วนแยกไปตีกอล์ฟ บ้างก็เข้าคลาส Super Stretching ในยิม บ้างก็ลง เล่นน้ำที่ชายหาด น้ำใสสะอาดมา­กหลังจากทะเล อันดามันได้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะมารวมตัว อีกครั้งหนึ่งในช่วงน้ำชายามบ่าย เพลิดเพลินกับ ขนมครกที่เสิร์ฟในศาลาไทย­ริมสระว่ายน้ำหลัก ขนมครกแคะกันสดๆ แป้งบางกรอบร้อนๆ มีหลาย

หน้าให้เลือกทั้งเค็มและหวาน ตามชอบ อร่อยมากจน อดใจกนั ไมไ่ หว ชมิ กนั ไปคนละหลาย­คู่

ตกเย็นเราไปเยือนโรงแรม Anantara Layan โดยมี คุณบิล ไฮเนคกี้ ผู้เป็นเจ้าของ และภรรยารอ­ต้อนรับ อย่างเป็นกันเองอยู่ที่วิลล่าหรูขนาด 7 ห้องนอน ที่มอง เห็นวิวงดงามของท­ะเลท่ามกลางความ­เขียวชอุ่มของ อทุ ยานแหง่ ชาตสิ ริ นิ าถ การเปน็ เจา้ ของวลิ ลา่ หรรู มิ ทะเล กำลังเป็นเทรนด์ที่ดีของการลงทุน นอกจากจะมีที่พัก ส่วนตัวให้มาใช้พักผ่อนตามใจในช่วงเวลาไหนก็ได้แล้ว ยังสามารถให้ทางโรงแรมบ­ริหารจัดการหาผู้เช่าในช่วงที่ เจ้าของไม่ได้มาพักอีกด้วย เพราะเซเลบ­ริตี้และผู้นำ

ระดับโลกต่างนิยมมาพักผ่อนในวิลล่าที่มีความเป็น ส่วนตัวมากกว่าโรงแรม ราคาของวิลล่าริมทะเลจึงมีแต่ จะสงู ขน้ึ ๆ เรอ่ื ยๆ จงึ เปน็ ทจ่ี บั ตาของนกั ลงทนุ

มอ้ื เยน็ วนั น้ี เราไปรบั ประทานอาหา­รตะวนั ตกทห่ี อ้ ง อาหาร The Age ของโรงแรมอ­นันตรา ลายัน อาหาร อร่อยมาก ท่ามกลางการพูดคุยและเสียงหัวเราะของ เพื่อนฝูง มื้อนี้คุณบุญยง ตันสกุล เจ้าของธุรกิจอาหาร Zen กรปุ๊ และแบรนดอ์ น่ื ๆ อกี รว่ ม 15 แบรนด์ ถงึ กบั เอย่ ชมวา่ “เนอ้ื โกเบอรอ่ ยมาก นมุ่ ละลายในปาก”

การมาเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ นอกจากจะได้ใช้เวลา พบปะพูดคุยกับเพื่อนฝูง อัพเดตชีวิตและธุรกิจการ

ลงทุนกันแล้ว ถ้ามีครอบครัวมาด้วย นบั เปน็ การใชเ้ วลาพกั ผอ่ นอยา่ งคมุ้ คา่ คุณเจี๊ยบ-พัชรีภรณ์ วิกิตเศรษฐ์ หนึ่ง ใน Amanjunkie ที่มาพร้อมลูกชายและ ลูกสาวกล่าวว่า “เราเป็นกลุ่มย่อยที่สนิท กันอย่แู ล้ว และไปเที่ยวด้วยกันบ่อย ได้ใช้ เวลาทำกิจกรรมร่วมกันและมีเวลาให้กับ ครอบครวั ดว้ ย กค็ รบ ทง้ั สถานทด่ี ี อาหาร ดี และเปน็ บรรยากาศทน่ี า่ จดจำ”

เชา้ วนั ตอ่ มาเราเรม่ิ อนุ่ เครอ่ื งดว้ ย Yoga Laugh หรือโยคะหัวเราะ ได้คอนเซปต์ จากชาวอินเดียที่พบว่าผู้ป่วยติดเตียงหรือ ผู้ป่วยที่เคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้มักมี ปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย จึงหาทางช่วย ให้เคลื่อนไหวโดยคิดโยคะหัวเราะขึ้นมา เป็นการฝึกการหายใจเ­ข้า กลั้นหายใจ และหายใจออ­ก ก็ค่อยๆ ผ่อนออกมา เหมือนจังหวะการหัวเราะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า เป็นการฝึกโยคะโดยให้มีความคิดเชิง บวก และที่สำคัญคือ ได้ฝึกการหายใจ เข้า ออก ทุกคนได้หัวเราะกันอย่าง

สนกุ สนาน และไดค้ วามรใู้ หมอ่ กี วา่ รา่ งกายของเรา­ไมร่ วู้ า่ เราหวั เราะจรงิ หรอื แกลง้ หวั เราะ การหวั เราะทำใหเ้ รารสู้ กึ เหมอื นกลบั ไปเปน็ เดก็ ใหม่ ผลทไ่ี ดค้ อื ความสขุ

เราได้เข้าไปเยี่ยมภูเก็ตในย่านเมืองเก่า โดยเริ่มต้น มื้อกลางวันในร้านอาหาร ‘ตู้กับข้าว’ ที่กำลังฮิตในเวลานี้ นอกจากจะอยู่ในอาคารเก่าที่ได้รับการบูรณะจนสวยงา­ม แล้ว อาหารยังอร่อยมากๆ โดยเฉพาะหมูฮ้องที่ต้องยกนิ้ว ให้เลย ว่าอร่อยมากที่สุดเจ้าหนึ่งในภูเก็ต ด้วยผ่านการ เคี่ยวมาจนเปื่อยนุ่มและแน่นไปด้วยเครื่องเทศ กินแกล้ม น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้างรสจัดได้ดี พร้อมซดแกงส้มยอด มะพร้าวใส่ปลากะพง อร่อยจนต้องเติมข้าวกันไม่หยุด ก่อนจะเดินย่อยอาหารชมเ­มืองเก่าที่ได้รับการบูรณะ ทาสีสันสวยงาม

ความงดงามข­องภูเก็ตในทุกวันนี้ สะท้อนถึงความ เจริญรุ่งเรืองในอดีตกว่าร้อยปีที่ต้องยกย่องคหบดีชื่อดัง ทั้งพระอร่ามสาครเขตร (ต้นตระกูลตัณทัยย์) และพระ พิทักษ์ชินประชา (ต้นตระกูลตัณฑวณิช) ทั้งสองเป็น เพื่อนรักกัน และได้สร้างความเจริญให้กับภูเก็ตมากมาย พระอร่ามเรียนจบจากปีนัง และเป็นคนแรกที่นำรถยนต์ เข้ามาใช้ในเกาะภูเก็ต และนำสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสเข้ามาสู่ภูเก็ต จนทำให้ภูเก็ตมีบ้านเรือนสวยงาม มากมายจนเป็นเอกลักษณ์ บ้านของพระอร่ามปัจจุบัน คือที่ทำการบริษัทการบินไทยนั่นเอง จนได้ขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถาน­แห่งชาติ ส่วนบ้านของพระพิทักษ์ชิน ประชา ก็คือบ้านชินประชา ที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส และมีอายุกว่าร้อยปี

สถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีสมีอิทธิพลต่อ โครงสร้างของเมืองภูเก็ตมาก เมื่อเดินไปตามถนนต่างๆ ในย่านเมืองเก่าจึงพบแต่ความงดงาม ทางศิลปะและประวัติศาสตร์ ยิ่งปัจจุบัน เมืองเก่าได้รับการบูรณะอย่างเต็มที่ จึง เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ต้องมาเยือน บางแห่งปรับเป็นโรงแรม เช่น โรงแรมหวู หรือร้านอาหาร อย่าง ไชน่าอินน์ เป็นต้น

โรงแรมหวู หรือ WOO Gallery and Boutique Hotel โรงแรมสไตล์ชิโนโปรตุกีส ที่เป็นสถาปัตยกรรมผสม ระหว่างยุโรปและจีน เดิมทีเป็นที่อยู่ อาศัยและร้านค้า ชื่อ หม่อเส้งแอนด์โก จำหน่ายนาฬิกาและสินค้านำเข้าจากต่าง

ประเทศ ปัจจุบันเจ้าของเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ที่ได้มุ่งมั่น บูรณะโดยคงคว­ามเป็นประวัติศาสตร์ไว้ให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันเป็นทั้งโรงแรมและ­พิพิธภัณฑ์

บ้านเก่าอายุกว่าร้อยปีนี้มีโครงสร้างยึดถือตามแบบ โบราณ ทางเข้าเป็นปากมังกร มีคิ้ว 4 มุม สร้างแบบที่ ไม่มีประตูไหนที่ตรงกับประตูหน้าบ้านเลย ตกแต่งด้วย เฟอร์นิเจอร์เก่าสไตล์วิกตอเรียน และเครื่องกระเบื้อง สไตล์เปอรานากัน ที่มีสีสันและลวดลาย­งดงาม อันมี เฉพาะในแถบ­นี้เท่านั้น เช่น ลายนกฟีนิกซ์ หรือวายุภักษ์

ส่วน ไชน่าอินน์ เคยเป็นบ้านของพระพิทักษ์ชิน ประชา อยู่ที่ถนนถลาง เป็นบ้านแบบชิโน-โปรตุกีสเช่นกัน ที่ได้รับการบูรณะจนได้รับรางวัลมากมาย โดดเด่นด้วย ประตูจีนเก่าตรงทางเข้า แล้วนำสายตาเข้ามาด้วยพื้น กระเบื้องเก่าลวดลายงดง­าม ด้านในมีสวนสวย เหมาะ กับการนั่งจิบชากับขนมพื้นบ้านภูเก็ตที่ทำกันมาร่วม ร้อยปี

ทริปภูเก็ตครั้งนี้จึงถึงพร้อมทั้งความลักซ์ชัวรี และ สัมผัสอดีตที่สะท้อนถึงความรุ่งเรืองและตกทอด­มาให้คน รุ่นหลังได้ชื่นชมถึงทุกวันนี้

22 ธ.ค. - 20

ม.ค.

 ??  ?? (ขวาสดุ ) คณุ ณชั ปภา ควรสถาพร, คณุ ปยิ ะมาน เตชะไพบลู ย,์ คณุ นติ ยส์ นิ จริ าธวิ ฒั น,์ คณุ ชลติ า ลลี ายทุ ธ, คณุ พชั รภี รณ์ วกิ ติ เศรษฐ,์ คณุ ประภาศรี สฉุ นั ทบตุ ร,
ด.ญ.อญั ญา ทองแตง, คณุ ปลอบขวญั เอยี่ มศริ และคณุ แอนนา ตนั สกลุ
(ขวาสดุ ) คณุ ณชั ปภา ควรสถาพร, คณุ ปยิ ะมาน เตชะไพบลู ย,์ คณุ นติ ยส์ นิ จริ าธวิ ฒั น,์ คณุ ชลติ า ลลี ายทุ ธ, คณุ พชั รภี รณ์ วกิ ติ เศรษฐ,์ คณุ ประภาศรี สฉุ นั ทบตุ ร, ด.ญ.อญั ญา ทองแตง, คณุ ปลอบขวญั เอยี่ มศริ และคณุ แอนนา ตนั สกลุ
 ??  ?? (บนสุด) มุมสวยของ อมันปุรีที่มี บันไดสูงทอด ลงสู่ชายหาด (ซ้าย) คุณ ชลิตา ลีลายุทธ หัวหน้าทีม (ล่าง) คุณ พัชรีภรณ์ วิกิตเศรษฐ์ และลูกๆ
(บนสุด) มุมสวยของ อมันปุรีที่มี บันไดสูงทอด ลงสู่ชายหาด (ซ้าย) คุณ ชลิตา ลีลายุทธ หัวหน้าทีม (ล่าง) คุณ พัชรีภรณ์ วิกิตเศรษฐ์ และลูกๆ
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? ศาลาไทยด้านหน้าที่สะท้อนเงาสู่สระว่ายน้ำหลัก (ล่าง) คุณบิล ไฮเนคกี้และภรรยา กับคุณวรชาติ เพชรนันทวงศ์
ศาลาไทยด้านหน้าที่สะท้อนเงาสู่สระว่ายน้ำหลัก (ล่าง) คุณบิล ไฮเนคกี้และภรรยา กับคุณวรชาติ เพชรนันทวงศ์
 ??  ??
 ??  ?? วนตามเข็มนาฬิกาจากบน ซ้ายสุด: คุณอัฐ ทองแตงและ ครอบครัว, คุณสุภัทร พรหมจรรย์, คุณนภสร ค้าขาย ผอ.ททท.สำนักงาน ภูเก็ต; คอร์ตยาร์ดโรงแรม หวู; ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ได้รับการบูรณะอย่าง งดงาม; คุณรชกร นันทวิสัย กับรถหรูพาท่องเมืองภูเก็ต; น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง; ขนม โบราณของภูเก็ต; คุณบุญยง ตันสกุลและครอบครัว; กระเบื้องลายเปอรา­นากัน อันเป็นเอกลักษณ์
วนตามเข็มนาฬิกาจากบน ซ้ายสุด: คุณอัฐ ทองแตงและ ครอบครัว, คุณสุภัทร พรหมจรรย์, คุณนภสร ค้าขาย ผอ.ททท.สำนักงาน ภูเก็ต; คอร์ตยาร์ดโรงแรม หวู; ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ได้รับการบูรณะอย่าง งดงาม; คุณรชกร นันทวิสัย กับรถหรูพาท่องเมืองภูเก็ต; น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง; ขนม โบราณของภูเก็ต; คุณบุญยง ตันสกุลและครอบครัว; กระเบื้องลายเปอรา­นากัน อันเป็นเอกลักษณ์
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand