Hello! (Thailand)

The Dairy Love สุดถนอม - อัญจิฎา กรรณสูต ‘ทำด้วยความชอบ จนกลายเป็นความรัก’

‘เวลาไปบ้านเพื่อนจะเปิด ตู้เย็นก่อน แทบทุกบ้านจะมี นมมะลิ Easy Squeeze ที่ เป็นหลอดบีบ เพราะใช้ง่าย รสชาติเหมือนเดิมแต่ แพ็กเกจจิ้งทันสมัยขึ้นค่ะ’ สดุ ถนอม กรรณสตู

-

แม้จะวุ่นวายกับการนำพา ‘นมตรามะลิ’ ก้าวสู่ ปีที่ 60 ในเร็วๆ นี้ ทว่าสองแม่ลูกสายหวาน อย่าง คุณหนึ่ง-สุดถนอม กรรณสูต รองกรรมการ­ผู้จัดการ บริษัท มะลิ กรุ๊ป 1962 จำกัด และคุณฟิล์ม-อัญจิฎา กรรณสูต บุตรสาวคนโต ที่ทำหน้าที่ผู้จัดการฝ่าย พัฒนาธุรกิจ บริษัท อุตสาหกรรมนม­ไทย จำกัด ขอเติมพลังให้ตัวเองด้วยการควงคู่กันเข้าครัวทำ ‘แอปเปิ้ลครัมเบิ้ล’ ขนมชื่อฝรั่ง แต่ใช้วัตถุดิบ Made in Thailand ล้วนๆ ที่แสนอร่อย

สูตรลับที่ทำขึ้นด้วยความรัก

คุณหนึ่ง: “ปกติจะชอบทำไข่พะโล้ค่ะ อย่างตอน ลูกๆ ไปเรียนเมืองนอก เวลาเราไปอ­ยู่ด้วยหลายๆ เดือน พอจะกลับ ก็ทำไข่พะโล้หม้อใหญ่ไข่ 36 ฟอง ให้เก็บไว้ทานได้นานๆ” คุณหนึ่งเล่าขณะที่ตามอง ลูกสาว ที่สาละวนเตรียมอุปกรณ์ทำขนมไปด้วย “ส่วนขนม ก็ไปเรียนมากับเพื่อนๆ หลายอย่างมาก ค่ะ สุดท้ายเหลืออย่างเดียวที่ยังทำอยู่ก็คือ แอปเปิ้ลครัมเบิ้ล เพื่อนๆ จะทราบว่าเป็นเมนูที่เรา ทำแล้วค่อนข้างอร่อย เป็นที่ติดใจของใครห­ลายคน” ผู้บริหารนมมะลิเล่ายิ้มๆ “นมข้นจืดมะลิโกลด์ ใช้ ทำวานิลลาซอสค่ะ ส่วนหน้าแอปเปิ้ลครัมเบิ้ลจะใช้ เนยออร์คิด เพราะมีกลิ่นหอม เวลาเนยผสม­กับแป้ง ทำให้เนื้ออยู่ตัวและได้รสเค็มนิดๆ กำลังดีค่ะ”

คุณฟิล์ม: “คุณแม่เป็นแผนกทำค่ะ ส่วนฟิล์ม เป็นแผนกเตรียมและเก็บล้าง เราสองคนจะ­ถนัดกัน คนละอย่าง เลยไปกันได้ดีเวลาเข้าครัว ตอนเรียนอยู่ ต่างประเทศ ฟิล์มต้องซื้อของเข้าบ้านเองอยู่แล้ว กลายเป็นนิสัยที่ชอบซื้อของมาใส่ตู้เย็น และเป็น ช่วงที่เริ่มหัดทำอาหารเอ­งด้วยเมนูง่ายๆ พวกพาสต้า ข้าวผัด หรืออบคุ้กกี้ง่ายๆ”

ระหว่างที่คุณหนึ่งราดซอสวานิลลาที่ทำจาก นมขน้ จดื มะลโิ กลดบ์ นแอปเปล้ิ ครมั เบล้ิ วนั น้ี คณุ ฟลิ ม์ เล่าต่อว่า “นมข้นหวานเป็นส่วนผสมหลักอย่าง หนึ่งที่ใช้ทำชีสเค้ก บานอฟฟี่ก็ใช้นมข้นหวาน หรือ ในลาตินอเมริกาที่มีเมนูชื่อ Dulce de leche คือการ ใช้นมข้นหวานเอาไป­คนในหม้อนานๆ จนกลายเป็น คาราเมล นำไปทำเป็นไอศกรีมก็ได้ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ว่าทำจากนมข้นหวานนี่เองค่ะ”

หลงรักในเอกลักษณ์

คุณหนึ่ง: “เวลาทานขนม­ที่ไหน เราจะทราบเ­ลย ว่าใช้นมมะลิหรือเนยออร์คิดรึเปล่า ด้วยรสชาติและ กลิ่นจะเป็นเอกลักษณ์ อาจจะเพราะ­ตัวเราเองก็ทาน อยู่แล้วทุกวัน ถ้าเปลี่ยนยี่ห้อ เราจะทราบทันที” คุณหนึ่งเอาตัวเองเป็นประกัน โดยมีลูกสาวช่วยเสริม ว่า “คุณแม่ทานเนยออร์คิดทุกวันและทานเยอ­ะมาก ด้วยค่ะ (หัวเราะ) ส่วนฟิล์มทานนมข้นหวานและ นมข้นจืดบ่อย เพราะชอบดื่มชาไทย บางวันก็ทาน สตู รดง้ั เดมิ หรอื เปลย่ี นเปน็ สตู ร zero fat โคเลสเตอรอ­ล 0% บางวันก็ทานสูตร less sugar ที่ใส่น้ำตาลน้อยลง แต่ยังหอมอร่อยเหมือนเดิม เราโตมากับนมเนยอยู่ แล้ว เลยอยู่ในชีวิตประจำวันไปเองค่ะ”

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand