Khao Phuket

น้อ้ งกัสั ท่ม่ ภูเู กัต็ พิชิิ ิตเอเวอเรสต­เ์ บสแคมป์์

ความสำำาเร็็จภาร็กิิจกิาร็ผจญภัยสำ่อ้อ้้ มกิอ้ดหิิมาลััย ความสำ่ง 5,340 เมตร็เหินืือ้ร็ะดับนื้ำาทะเลั

- Thai@classactme­dia.co.th เรื่่ęองโดย: Kevin Mansfield

■ น้้องกััส เด็็กัชายจากัภููเกั็ตใน้วััย 7 ขวับครึ่่ęง พรึ่้อมครึ่อบครึ่ัวัแมน้ส์ฟิิลด็์ ที่่ęปรึ่ะกัอบไปด็้วัยคุณ แม่แน้น้และคุณพ่อเควัิน้ และเพ่ęอน้ ๆ สมาชิกัใน้ที่่ม รึ่วัมที่ัĚงสิĚน้ 8 คน้ ปรึ่ะสบควัามสำาเรึ่็จใน้กัารึ่พิชิต ภูารึ่กัิจผจญภูัยสู่อ้อมกัอด็หิิมาลัย กัับกัารึ่เด็ิน้ป่า ที่้าที่ายควัามสามารึ่ถของไปยังค่ายฐาน้ยอด็เขาเอ เวัอเรึ่สต์ที่่ęรึ่ะด็ับควัามสูง 5,340 เมตรึ่เหิน้่อรึ่ะด็ับน้ำาĚ ที่ะเล

เควัิน้ แมน้ส์ฟิิลด็์ ผู้ด็ำาเน้ิน้งาน้ใน้กัารึ่จัด็กัารึ่ ผจญภูัยน้่Ě ได็้บอกัเล่าปรึ่ะสบกัารึ่ณ์สุด็ที่้าที่ายของ ที่่ม ผ่าน้ The Phuket News วั่า กัลุ่มของเขาได็้ ปรึ่ะสบควัามสำาเรึ่็จใน้กัารึ่พิชิตเอเวัอเรึ่สต์เบสแคมป์ เม่ęอวััน้ที่่ę 14 พฤศจิกัายน้ ที่่ęผ่าน้มา หิลังจากัที่่ęได็้ เตรึ่่ยมควัามพรึ่้อมใน้กัารึ่ปฏิิบัติภูารึ่กัิจโด็ยกัารึ่เด็ิน้ ไปตามเส้น้ที่างต่าง ๆ รึ่อบเกัาะภููเกั็ต และต่าง จังหิวััด็ โด็ยได็้ม่กัารึ่น้ำาเอารึ่ะบบกัารึ่ฝึึกัฝึน้อัน้เข้ม งวัด็มาใช้ เพ่ęอใหิ้รึ่่างกัายฟิิตที่่ęสุด็เที่่าที่่ęจะเป็น้ไปได็้

“พวักัเรึ่าเช่ęอวั่ากััสเป็น้คน้ไที่ยอายุน้้อยที่่ęสุด็ ที่่ę สามารึ่ถจบเส้น้ที่างกัารึ่เด็ิน้ได็้ และน้ับวั่ากัารึ่เด็ิน้ ที่างครึ่ัĚงน้่Ěเป็น้ควัามสำาเรึ่็จอัน้สำาคัญ” เควัิน้ กัล่าวั

เควัิน้ จำาแน้กัปัจจัยสำาคัญสู่กัารึ่ปรึ่ะสบควัาม สำาเรึ่็จบน้เส้น้ที่างเด็ิน้ป่าเที่่อกัเขาหิิมาลัยออกัเป็น้ 3 ปรึ่ะกัารึ่

กัารึ่ปรึ่ะสบควัามสำาเรึ่็จใน้เส้น้ที่างเด็ิน้ป่าที่่ęเที่่อกั เขาหิิมาลัย ข่Ěน้อยู่กัับปัจจัยหิลายปรึ่ะกัารึ่ ปรึ่ะกัารึ่ แรึ่กั ค่อ ควัามเป็น้ม่ออาช่พและปรึ่ะสบกัารึ่ณ์ของ

บรึ่ิษััที่ผู้จัด็กัารึ่เด็ิน้ป่า ซึ่่ęงหิมายรึ่วัมถ่งปรึ่ะสิที่ธิิภูาพ ของกัารึ่สน้ับสนุ้น้ใน้กัรึ่ณ่ฉุุกัเฉุิน้ เกัณฑ์์วัิธิ่ด็้าน้ควัาม ปลอด็ภูัยและกัารึ่อพยพที่่ęได็้รึ่ับกัารึ่พิสูจน้์มาแล้วัวั่า ม่ปรึ่ะสิที่ธิิภูาพ รึ่วัมถ่งกัารึ่ส่ęอสารึ่ที่่ęม่ปรึ่ะสิที่ธิิภูาพ และขัĚน้ตอน้กัารึ่ปฏิิบัติงาน้ (SOP) ที่่ęม่มาตรึ่ฐาน้

ปรึ่ะกัารึ่ที่่ęสอง คุณภูาพของมัคคุเที่ศกั์ม่ควัาม สำาคัญอย่างยิęง ควัามรึู่้เรึ่่ęองเส้น้ที่าง สภูาพแวัด็ล้อม (ภููมิปรึ่ะเที่ศและสภูาพอากัาศ) ควัามสามารึ่ถใน้กัารึ่ อ่าน้ภูาษัากัายของน้ักัเด็ิน้ที่าง และควัามสามารึ่ถใน้ กัารึ่ส่ęอสารึ่ข้อมูลสำาคัญใน้ลักัษัณะที่่ęเข้าใจได็้ชัด็เจน้ ค่อพ่Ěน้ฐาน้ของควัามสำาเรึ่็จ

ปรึ่ะกัารึ่ที่่ęสาม รึ่ะด็ับควัามฟิติ และกัารึ่เตรึ่่ยมตัวั ของแต่ละบุคคลกั็เป็น้ปัจจัยที่่ęสำาคัญเช่น้กััน้ รึ่วัมถ่ง กัารึ่เตรึ่่ยมควัามพรึ่้อมด็้าน้จิตใจ เกั่ęยวักัับสิęงที่่ęคาด็ หิวัังวั่าจะต้องเผชิญใน้แง่ของภููมิปรึ่ะเที่ศและ อุณหิภููมิ เรึ่าเหิ็น้ผู้ใหิญ่หิลายคน้น้ัęงรึ่้องไหิ้ตามที่าง โด็ยไม่รึู่้วั่าพวักัเขากัำาลังที่ำาอะไรึ่อยู่ และกััสกั็ได็้ ที่ำากัารึ่สน้ับสนุ้น้ใหิ้พวักัเขาเด็ิน้ที่างต่อไป

“กัลุ่มของพวักัเรึ่าปฏิิบัติตามทีุ่กัข้อ และเคย รึ่่วัมงาน้กัับบรึ่ิษััที่เด็ิน้ป่าแหิ่งน้่Ěมากัวั่า 20 ปี และข้อ ได็้เปรึ่่ยบเพิęมเติม ค่อ รึ่ะหิวั่างกัลุ่มของเรึ่า เรึ่าม่กัารึ่ เด็ิน้ป่ามากักัวั่า 19 ครึ่ัĚง เพ่ęอไปยังเอเวัอเรึ่สต์หิรึ่อ่ อัน้น้ะปุรึ่ณะ ซึ่่ęงน้ับวั่าเป็น้ปรึ่ะสบกัารึ่ณ์ที่่ęสำาคัญ”

“หิลังจากักัารึ่สรึุ่ปควัามปลอด็ภูัยกั่อน้กัารึ่เด็ิน้ ที่าง และกัารึ่น้ัęงรึ่ถบัสไปยังสน้ามบิน้ภููมิภูาคที่่ęไม่ ค่อยสะด็วักัสบายน้ักั (ซึ่่ęงอาจจะเรึ่่ยกัวั่าเป็น้ส่วัน้ที่่ę อัน้ตรึ่ายที่่ęสุด็ของกัารึ่เด็ิน้ที่างที่ัĚงหิมด็) เรึ่าข่Ěน้เครึ่่ęอง บิน้ไปยังสน้ามบิน้ลูกัลา (Lukla) ที่่ęไม่ค่อยได็้รึ่ับ ควัามน้ิยม (หิรึ่่อเรึ่่ยกัอ่กัอย่างวั่าสน้ามบิน้ TenzingHil­lary)

ถ่อเป็น้จุด็ที่่ęกัารึ่เด็ิน้ที่างของเรึ่าได็้เรึ่ิęมต้น้ 4 ชัęวัโมงเบา ๆ ง่าย ๆ ใน้วััน้แรึ่กั เพ่ęอใหิ้รึ่่างกัาย คุ้น้เคยกัับสิęงที่่ęรึ่ออยู่เบ่Ěองหิน้้า

และใน้อ่กั 8 วััน้ข้างหิน้้า พวักัเรึ่าจะเด็ิน้ที่าง เป็น้รึ่ะยะที่าง 71 กัิโลเมตรึ่เพ่ęอไปถ่งยังเบสแคมป์ และข่Ěน้ไปใน้แน้วัด็ิęงที่่ęสูงกัวั่า 3,500 เมตรึ่ กัล่าวั ค่อเด็ิน้ที่างเฉุล่ęย 12 กัม. ต่อวััน้ เม่ęอคุณข่Ěน้ไปสูง กัวั่า 4,000 ม. ปรึ่ิมาณออกัซึ่ิเจน้จะลด็ลง และเม่ęอ ถ่งเบสแคมป์คุณจะหิายใจลำาบากั เน้่ęองจากักัารึ่ ออกัแรึ่งที่างกัายภูาพที่ำาใหิ้เกัิด็ “ควัามรึู่้ส่กัหิายใจ ไม่ออกั” อย่างต่อเน้่ęอง

เด็่อน้พฤศจิกัายน้เป็น้ฤด็ูใบไม้รึ่่วังใน้เน้ปาล และถ่อเป็น้ช่วังพ่คใน้ฤด็ูที่่องเที่่ęยวัสำาหิรึ่ับกัารึ่เด็ิน้ ป่า อุณหิภููมิแม้วั่าจะเย็น้จัด็กั็สามารึ่ถจัด็กัารึ่ได็้ ด็้วัยกัารึ่เตรึ่่ยมเส่Ěอผ้าและอุปกัรึ่ณ์ที่่ęถูกัต้อง ฤด็ู หิน้าวัเรึ่ิęมข่Ěน้ใน้ช่วังปลายเด็่อน้พฤศจิกัายน้ และ ยาวัไปจน้ถ่งเด็่อน้กัุมภูาพัน้ธิ์ ซึ่่ęงจะเป็น้ช่วังของ กัารึ่เด็ิน้ป่าที่่ęน้ับวั่ายากักัวั่ามากัและม่ควัามเส่ęยงสูง

หิน้่ęงใน้คำาศัพที่์ที่่ęน้่าสน้ใจที่่ęใช้ใน้เน้ปาล เพ่ęอ อธิิบายเส้น้ที่างที่่ęกัำาลังจะมาถ่งค่อ ‘Nepali flat’ ซึ่่ęงเป็น้คำาอธิิบายใน้แง่ด็่ อัน้น้่ายิน้ด็่ของเส้น้ที่าง เด็ิน้ป่า ซึ่่ęงน้ำาไปสู่รึ่ะด็ับควัามสูงที่่ęตำęากัวั่า แต่ต้อง ใช้ที่างข่Ěน้ลาด็ชัน้รึ่ะยะที่างหิลายพัน้เมตรึ่ เพ่ęอไป ยังรึ่ะด็ับควัามสูงที่่ęตำęากัวั่าน้ัĚน้

“มัน้ไม่ง่ายเลยที่่ęจะอธิิบายถ่งควัามต่ęน้เต้น้ กัับ ควัามสำาเรึ่็จใน้ที่่ęสุด็พวักัเรึ่ากั็สามารึ่ถบรึ่รึ่ลุเป้า หิมายได็้ ใน้ฐาน้ะครึ่อบครึ่ัวักัับกัารึ่แบ่งปัน้ ปรึ่ะสบกัารึ่ณ์ด็ังกัล่าวั ที่่ęได็้น้ำามาซึ่่ęงกัารึ่ตอบสน้อง

ที่างอารึ่มณ์รึ่ะหิวั่างกััน้อย่างที่่วัมที่้น้ ม่น้ำĚาตาคลอ เบ้า และสำาหิรึ่ับกััสเอง เขายิน้ด็่มากั ๆ ที่่ęจะแบ่ง ปัน้ช่วังเวัลาน้่Ěกัับคุณครึู่และเพ่ęอน้ ๆ น้ักัเรึ่่ยน้ของ เขาที่่ęโรึ่งเรึ่่ยน้ขจรึ่เกั่ยรึ่ติถลาง ซึ่่ęงเขาได็้รึ่ับกัารึ่ สน้ับสนุ้น้เป็น้อย่างด็่ เพรึ่าะเพ่ęอน้ ๆ รึ่่วัมชัĚน้ของ เขาต่างกั็ได็้ติด็ตามควัามค่บหิน้้าของเขาบน้ช่องยู ทีู่บตลอด็เส้น้ที่าง” เควัิน้ กัล่าวั

สำาหิรึ่ับน้ักัเด็ิน้ป่าจากัภููเกั็ตคน้อ่ęน้ ๆ ของกัลุ่ม เรึ่าอย่าง มิเชลล์ ฮอสแซึ่ค และ เชอรึ่์รึ่่ ด็รึ่อเล็ต กั็ได็้ที่ำาใหิ้กัารึ่เที่รึ่คกัิĚงด็ูง่ายข่Ěน้ ซึ่่ęงเป็น้ข้อพิสูจน้์ถ่ง กัารึ่ฝึึกัฝึน้กั่อน้หิน้้าน้่Ě หิากัคุณเคยคิด็ที่่ęจะไปเด็ิน้ ป่าใน้เน้ปาล สามารึ่ถที่ำาตามคำาแน้ะน้ำาของกััสที่่ęวั่า “ถ้าผมที่ำาได็้ คุณกั็ที่ำาได็้เช่น้กััน้” พยายามต่อไป! และเขายิน้ด็่ที่่ęจะใหิ้คำาแน้ะน้ำาด็่ ๆ สำาหิรึ่ับคุณ!

แฟิน้ ๆ ของน้้องกััสสามารึ่ถติด็ตามผลงาน้ของ เขาผ่าน้ที่างช่องยูทีู่บใน้ช่ęอ “Gusman - what to do in Phuket” เพรึ่าะกัารึ่ผจญภูัยไม่ใช่เรึ่่ęอง ใหิม่สำาหิรึ่ับน้้องกััส เขาจะพาคุณไปพบกัับกัารึ่ ผจญภูัยใน้รึู่ปแบบต่าง ๆ ไม่วั่าจะเป็น้ กัารึ่เล่น้ กัรึ่ะด็าน้ล่ęน้ ปีน้เขา สเกั็ตบอรึ่์ด็ เล่น้ กัรึ่ะด็าน้โต้คล่ęน้ และอ่ęน้ ๆ อ่กัมากัมาย

อย่างไรึ่กั็ตาม ใน้ช่วังที่้ายเควัิน้ได็้รึ่ะบุวั่า “ควัามเบิกับาน้ใจของพวักัเรึ่าได็้รึ่ับกัารึ่ลด็ที่อน้ ลงไป ด็้วัยข่าวัเศรึ่้าของกัารึ่จากัไปอย่างน้่าสลด็ใจ ของหิญิงชาวัไที่ยสองคน้ที่่ęได็้ออกัเด็ิน้ป่าใน้ภูาค ตะวััน้ตกัของเน้ปาล เรึ่าขอแสด็งควัามเส่ยใจกัับ เพ่ęอน้และครึ่อบครึ่ัวัของพวักัเธิออย่างสุด็ซึ่่Ěง”

 ?? ?? ทีมี เดินิ เขาจากภูเู กต็ พิชิิ ิตภูารกจิ ผจญภูยั สู่อู้่ อ้้ มกอ้ดิหิมิ าลัยั 14 พิ.ย. 65
ทีมี เดินิ เขาจากภูเู กต็ พิชิิ ิตภูารกจิ ผจญภูยั สู่อู้่ อ้้ มกอ้ดิหิมิ าลัยั 14 พิ.ย. 65
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand