Khao Phuket

อากาศรื้อน โปรืดุอย่าใจรื้อน

-

■ ช่ว่ งนี้้ไĚ ปไหนี้มาไหนี้ใครต่อ่ ใครก็ต่็ อ้ งบ่นี้่ เป็นี้เสี้ยงเดี้ยวก็ันี้ว่า “ร้อนี้” หรืออาจจะม้ก็าร ประช่ดีประช่ันี้นี้ิดีหนี้่อยว่า “วันี้นี้้Ěอาก็าศดี้ จัง... ดี้ที่้ęไม่ต่าย” เพราะจาก็สีถานี้ก็ารณ์์ในี้ ปัจจุบ่ันี้ที่้ęฤดีูก็าลไดี้เปล้ęยนี้มาเป็นี้หนี้้าแล้ง อย่างเต่็มรูปแบ่บ่

ซึ่่ęงนี้อก็จาก็คนี้แล้ว สีัต่ว์เล้Ěยงหรือต่้นี้ไม้ในี้ บ่รเิ วณ์บ่า้ นี้ก็ต่็ อ้ งสีูช่้ ว้ ต่ิ ไมแ่ พก็้ นี้ั และนี้อก็จาก็ อาก็าศที่้รę อ้ นี้แลว้ เราต่อ้ งเจอก็บ่ั ปญั หาฝุุ่นี้ś ควนี้ั ต่ามมาอก็้ ที่ำาใหค้ ดีิ ถง่ หนี้า้ ฝุ่นี้ชุ่ม่ ฉ่ำำęาที่้คę อยช่ว่ ย ดีับ่ร้อนี้และช่ะล้างฝุุ่śนี้ในี้อาก็าศออก็ไปไดี้บ่้าง

หาก็ไมเ่ ปนี้็ ก็ารมองโลก็ในี้แงร่ า้ ยจนี้เก็นี้ิ ไป โดียปก็ต่ิแล้วในี้ช่่วงเวลานี้้Ěของปีจะม้แนี้วโนี้้ม ของก็ารเก็ดีิ เหต่ไุ ฟไหม้ เนี้ือę งจาก็สีภาพอาก็าศ ที่้ęแห้งแล้ง เหมือนี้ที่้ęเราไดี้เห็นี้ในี้ข่าวว่าม้ก็าร เก็ิดีเพลิงไหม้ข่Ěนี้ และต่้นี้เหตุ่ของก็ารเก็ิดีไฟ ไหม้นี้ัĚนี้ก็็คาดีว่าจะมาจาก็ก็้นี้บุ่หร้ęที่้ęถูก็ที่ิĚงหลัง ก็ารจุดีสีูบ่ของใครบ่างคนี้ จะเห็นี้ไดี้ว่าความ เสี้ยหายเก็ิดีข่Ěนี้จาก็ความมัก็ง่ายเลินี้เล่อเพ้ยง ช่ัęวขณ์ะ ไฟไหม้ที่้ęสีร้างความเสี้ยหายไม่ว่าจะ มาก็จะนี้อ้ ย ก็เ็ ช่ือę วา่ คงไมม่ ใ้ ครอยาก็ใหเ้ ก็ดีิ ข่นี้Ě เพราะฉ่ำะนี้ันี้Ě เราต่อ้ งมสี้ ต่ต่ิ ังĚ รบ่ั และปอ้ งก็นี้ั เหตุ่ ร้ายที่้ęอาจเก็ิดีข่Ěนี้ไดี้ง่ายดีายในี้ช่่วงหนี้้าแล้ง และวันี้ที่้ęอาก็าศร้อนี้ ๆ แบ่บ่นี้้Ě

หาก็ไมล่ มื ! ก็อ่ นี้ออก็จาก็บ่า้ นี้เราควรต่รวจ ต่ราข้าวของเครืęองใช่้ต่่าง ๆ ภายในี้บ่้านี้ และ ไม่ควรจุดีธููปหรือเที่้ยนี้ที่ิĚงเอาไว้ ก็ารจุดีเต่า แก็๊สีก็็เช่่นี้ก็ันี้ ไม่ควรที่ำาก็ับ่ข้าวที่ิĚงเอาไว้แม้เรา จะบ่อก็ต่ัวเองว่า “ออก็ไปแป๊บ่เดี้ยว” เพราะ เราไม่รู้หรอก็ว่าแผนี้ที่้ęเราวางไว้มันี้จะเป็นี้ไป ต่ามหวังหรือไม่ เพราะฉ่ำะนี้ัĚนี้ “ปลอดีภัยไว้ ก็อ่ นี้” และแนี้นี้่ อนี้วา่ หาก็ต่อ้ งเผาขยะหรอื เศษ หญ้าต่่าง ๆ ต่้องคอยระมัดีระวังให้อยู่ในี้วงที่้ę ควบ่คุมไดี้ และที่้ęสีำาคัญ “งดีที่ิĚงก็้นี้บุ่หร้ę เร้ęยราดี” โดียเฉ่ำพาะบ่ริเวณ์ที่้ęมาเศษหญ้าแห้ง หรือวัต่ถุที่้ęอาจเป็นี้เช่ืĚอเพลิงไดี้

อย่างไรก็็ต่าม หาก็พบ่เห็นี้เหตุ่เพลิงไหม้ สีามารถแจ้งศูนี้ย์รับ่แจ้งเหตุ่เพลิงไหม้และ สีาธูารณ์ภัยไดี้ที่้ęสีายดี่วนี้ 199

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand