Khao Phuket

มะเร็ง็ ลำาำ ไสุใ้ หญ่-่ ไสุต้ ร็งคร็า่ วันั ลำะ 15 ร็าย

กรมการแพทย์์ร่วมรณรงค์์ป้้ องกัน แนะนำาให้้เลี่่่ย์งอาห้ารป้้ งย์่างไห้มเ้ กร่ย์ม

- ที่่ęมา: กรมการแพที่ย์์

■ เดืือนมีีนาคมีของทุุกปีี เปี็นเดืือนทุีęทุ่ęวโลก ร่่วมีร่ณร่งค์ต้้านภั่ยมีะเร่็งลำาไส้้ใหญ่่และไส้้ต้ร่ง ส้ถาบั่นมีะเร่็งแห่งชาต้ิ กร่มีการ่แพทุย์ แนะมีะเร่็ง ลำาไส้้ใหญ่่และไส้้ต้ร่งเปี็นมีะเร่็งทุีęพบับั่อยในคนไทุย เชิญ่ชวนปีร่ะชาชนต้ร่ะหน่กถึงการ่ปี้องก่นโร่ค ซึ่ึęงมีี แนวโน้มีเพิęมีสู้งขึĚนอย่างต้่อเนืęอง โดืยในทุุก ๆ ว่นจะ มีีคนไข้เส้ียชีวิต้จากโร่คนีĚเฉลีęยแล้วว่นละ 15 คน

นพ.วีร่วุฒิิ อิęมีส้ำาร่าญ่ ร่องอธิิบัดืีกร่มีการ่แพทุย์ กล่าวว่า จากส้ถิต้ิของส้ถาบั่นมีะเร่็งแห่งชาต้ิ ปีัจจุบั่นมีะเร่็งลำาไส้้ใหญ่่และไส้้ต้ร่งในปีร่ะเทุศไทุย พบัมีากเปี็นอ่นดื่บัส้ามีในเพศชาย และอ่นดื่บัส้องใน เพศหญ่ิง และส้ิęงทุีęน่าก่งวลคืออ่ต้ร่าการ่เกิดืโร่คมีี แนวโน้มีเพิęมีสู้งขึĚนอย่างต้่อเนืęอง โดืยทุุก ๆ ว่นมีี คนไข้เส้ียชีวิต้จากโร่คร่้ายนีĚเฉลีęยว่นละ 15 คน (ปีีละ 5,476 คน) และมีีผูู้้ปี่วยร่ายใหมี่ว่นละ 44 คน (ปีีละ 15,939 คน)

สาเหตุุ

มีะเร่็งลำาไส้้ใหญ่แ่ ละไส้้ต้ร่งมีีส้าเหตุ้การ่เกิดืโร่คทุีę หลากหลาย แต้่ปีัจจ่ยหนึęงทุีęส้ำาค่ญ่ในปีัจจุบั่นคือการ่ ร่่บัปีร่ะทุานอาหาร่ โดืยเฉพาะอาหา­ร่กลุ่มีเนืĚอแดืง ไดื้แก่ เนืĚอว่ว เนืĚอหมีูทุีęผู้่านการ่แปีร่รู่ปี หร่ือปีรุ่งดื้วย ความีร่้อนสู้งเปี็นเวลานานเช่นการ่ปี้Ūงย่างจนไหมี้ เกร่ียมี และมีีมี่นสู้ง ร่่บัปีร่ะทุานอาหาร่กากใยน้อย การ่ดืืęมีเคร่ืęองดืืęมีแอลกอฮอล์ การ่สู้บับัุหร่ีę นอกจาก นีĚมีะเร่็งลำาไส้้ใหญ่่และไส้้ต้ร่งย่งเกิดืในคนทุีęเปี็นกลุ่มี เส้ีęยงจากการ่มีีปีร่ะว่ต้ิคร่อบัคร่่วเปี็นมีะเร่็งลำาไส้้ใหญ่่ และไส้้ต้ร่ง คนทุีęเคยต้ร่วจพบัต้ิęงเนืĚอในลำาไส้้ใหญ่่แบั บัอะดืีโนมีา หร่ือทุำาการ่ร่่กษาโร่คลำาไส้้อ่กเส้บัเร่ืĚอร่่ง

ทุางดื้าน พญ่.หทุ่ยวร่ร่ณ มี่วงต้าดื แพทุย์ผูู้้ เชีęยวชาญ่ดื้านศ่ลยกร่ร่มีมีะเร่็งร่ะบับัทุางเดืินอาหาร่ และต้่บั ส้ถาบั่นมีะเร่็งแห่งชาต้ิ กล่าวเพิęมีเต้ิมีว่า โดืยทุ่ęวไปีโร่คมีะเร่็งลำาไส้้ใหญ่่และไส้้ต้ร่งมีีอุบั่ต้ิ การ่ณ์เพิęมีสู้งในกลุ่มีอายุ 50 ปีีขึĚนไปี ดื่งน่Ěนการ่ ต้ร่วจค่ดืกร่องโร่คมีะเร่็งชนิดืนีĚในช่วงอายุดื่งกล่าวจึง ส้ามีาร่ถปี้องก่น หร่ือช่วยให้ต้ร่วจพบัมีะเร่็งร่ะยะเร่ิęมี ต้้นไดื้มีาก ปีัจจุบั่นต้ร่วจค่ดืกร่องดื้วยวิธิีการ่ต้ร่วจ หาเลือดืแฝงในอุจจาร่ะ เปี็นวิธิีการ่ต้ร่วจทุีęส้ะดืวก ง่ายและปีลอดืภั่ย ปีร่ะชาชนอายุ 50-70 ปีี ส้ามีาร่ถ ร่่บัอุปีกร่ณ์และนำĚายาเ­ก็บัต้่วอย่างไดื้ทุีęส้ถานพยาบัาล ทุีęเข้าร่่วมีโคร่งการ่ เพืęอนำาไปีเก็บัอุจจาร่ะดื้วยต้นเอง ทุีęบั้าน แล้วนำาส้่งเจ้าหน้าทุีęเพืęอทุำาการ่วิเคร่าะห์ผู้ล กร่ณีทุีęไดื้ร่่บัผู้ลผู้ิดืปีกต้ิผูู้้ปี่วยจะไดื้ร่่บัการ่ต้ร่วจ วินิจฉ่ยต้่อดื้วยการ่ส้่องกล้องลำาไส้้ใหญ่่เพิęมีเต้ิมี ส้่วน ในกลุ่มีทุีęมีีอาการ่ผู้ิดืปีกต้ิ อาทุิ ร่ะบับัข่บัถ่าย แปีร่ปีร่วนเช่นทุ้องผูู้กส้ล่บัทุ้องเส้ีย ถ่ายเปี็นมีูกเลือดื เบัืęออาหาร่ นำĚาหน่กลดื ซึ่ีดืเร่ืĚอร่่ง ควร่ร่ีบัเข้าร่่บัคำา ปีร่ึกษาจากแพทุย์เพืęอร่่บัการ่วินิจฉ่ยเพิęมีเต้ิมี

การรักษา

การ่ร่่กษามีะเร่็งลำาไส้้ใหญ่่และไส้้ต้ร่งแบั่งการ่ ร่่กษาต้ามีร่ะยะการ่ดืำาเนินโร่ค โดืยในกลุ่มีผูู้้ปี่วย ร่ะยะเร่ิęมีแร่กน่Ěนส้ามีาร่ถทุำาการ่ร่่กษาโดืยการ่ส้่อง กล้องทุางเดืินอาหาร่แบับัต้่ดืต้ิęงเนืĚองอกแบับัชิĚน เดืียว ผูู้้ปี่วยไมี่มีีแผู้ลผู้่าต้่ดืทุางหน้าทุ้อง ในกร่ณีทุีę มีีการ่ลุกลามีมีากขึĚนบัางกร่ณีส้ามีาร่ถร่่กษาโดืย การ่ผู้่าต้่ดืส้่องกล้องแบับัแผู้ลเล็กเพืęอทุำาการ่ต้่ดื ลำาไส้้ใหญ่่ไส้้ต้ร่งและต้่อมีนำĚาเหลืองข้างเคียง และ ทุำาการ่ต้่ดืต้่อลำาไส้้ใหญ่่ซึ่ึęงเปี็นการ่ร่่กษาทุีę ปีลอดืภั่ยและเปี็นมีาต้ร่ฐาน ผูู้้ปี่วยบัางร่าย ส้ามีาร่ถหลีกเลีęยงการ่มีีช่องถ่ายอุจจาร่ะทุางหน้า ทุ้อง (ทุวาร่เทุียมี) ถาวร่ไดื้ ร่วมีถึงการ่ร่่กษาร่่วมี ไดื้แก่ การ่ให้ยาเคมีีบัำาบั่ดื การ่ฉายแส้ง นำาก่อน ผู้่าต้่ดืหร่ือหล่งผู้่าต้่ดื ซึ่ึęงทุำาให้เพิęมีโอกาส้การ่หาย ของโร่คและลดือ่ต้ร่าการ่กล่บัเปี็นซึ่ำĚาไดื้ ทุ่ĚงนีĚแมี้ต้่ว โร่คมีีการ่ลุกลามีหร่ือแพร่่กร่ะจายไปี การ่ร่่กษา โดืยการ่ให้ยาเคมีีร่่วมีก่บัยาเคมีีพุ่งเปี้า หร่ือ ภัูมีิคุ้มีก่นบัำาบั่ดืช่วยชะลอการ่ดืำาเนินของโร่ค ผูู้้ ปี่วยส้ามีาร่ถมีีคุณภัาพชีวิต้ทุีęดืีร่ะดื่บัหนึęงไดื้ใน ร่ะยะเวลาน่Ěน

การ่ดืูแลร่่างกายให้มีีภัูมีิคุ้มีก่นต้่อโร่คมีะเร่็งทุีęดืี ส้ามีาร่ถช่วยทุำาให้ห่างไกลจากมีะเร่็งไดื้ เร่ิęมีทุีęการ่ ร่่บัปีร่ะทุานอาหาร่ 5 หมีู่ การ่ออกกำาล่งกายให้ ส้มีำęาเส้มีอ หลีกเลีęยงอาหาร่เนืĚอแดืงแปีร่รู่ปี ปี้Ūงย่าง จนไหมี้เกร่ียมี แอลกอฮอล์ และงดืสู้บับัุหร่ีę ควบัคุมีนำĚาหน่กไมี่ให้อ้วน และทุำาให้มีีสุ้ขภัาพแข็ง แร่งมีากขึĚน จะช่วยให้ห่างไกลทุ่Ěงจากโร่คร่้ายนีĚ และโร่คไมี่ต้ิดืต้่อเร่ืĚอร่่งอืęน ๆ

ทุ่ĚงนีĚ ส้ามีาร่ถศึกษาข้อมีูลข่าวส้าร่โร่คมีะเร่็ง เพิęมีเต้ิมีไดื้ทุีę เว็บัไซึ่ต้์ส้่งเส้ร่ิมีความีร่อบัรู่้สู้้ภั่ย มีะเร่็ง, เว็บัไซึ่ต้์ต้่อต้้านข่าวปีลอมีโร่คมีะเร่็ง และ ไลน์ NCI รู่้สู้้มีะเร่็ง

 ?? ภาพ: Johan Fantenberg ??
ภาพ: Johan Fantenberg

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand